16:04 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Người dân điêu đứng vì 80 ha ngao nuôi chết trắng vùng cửa biển

21:46 16/09/2019

(THPL) - Từ 11/9, khoảng 1.700 tấn ngao của người dân xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) chết hàng loạt, nguyên nhân được cho là do nước biển bị ngọt hóa.

Theo Vnexpress, chỉ trong vài ngày, khoảng 60% trong tổng số 80 ha diện tích nuôi ngao của các hộ dân thôn Mai Lâm (Lộc Hà) thả hồi tháng 7 đã chết. Ông Lê Văn Thuận (64 tuổi) cho biết, năm ngày trước ngao có dấu hiệu chết rải rác, sau đó thì lan rộng ra toàn bộ diện tích đầm nuôi 2,4 ha với hơn 27.000 tấn ngao. Dù ông đã làm nhiều cách song không thể cứu được.

Hơn 27 tấn ngao giống vừa thả được hơn 2 tháng, nay đã chết trắng, khiến gia đình ông Hoàn thiệt hại rất lớn. Ảnh: Lao động.

Từ hôm xảy ra sự cố đến nay, từ mờ sáng, khi nước thủy triều chưa dâng, 36 hộ nuôi tranh thủ huy động nhân lực, thuê thêm người ra đầm thu hoạch nốt số ngao non bán gỡ gạc, đồng thời thu gom xác ngao chết đem đổ để tránh ảnh hưởng môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Việt (65 tuổi), những vụ trước, thỉnh thoảng ngao có chết, nhưng không nhanh và số lượng nhiều như thời điểm này. 84 tấn ngao nuôi của gia đình ông nay đã chết 46 tấn. "Hàng chục năm theo nghề chưa bao giờ chúng tôi bị thua lỗ nặng nề như vậy", ông Việt cho biết. 

Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã phối hợp với nhà chức trách huyện Lộc Hà lấy mẫu ngao chết cùng nước và bùn đất để tìm nguyên nhân, làm căn cứ hỗ trợ thiệt hại cho bà con.

Theo báo Thanh niên, ông Phạm Trọng Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ, cho hay trên địa bàn xã có 36 hộ nuôi ngao trên diện tích khoảng 80 ha ở vùng cửa biển. Qua khảo sát, tất cả các hộ dân đều có ngao bị chết với tỷ lệ khoảng 70 - 90 %, thậm chí có hộ mất trắng toàn bộ. Ước tính người nuôi ngao thiệt hại khoảng hơn 30 tỉ đồng.

“Nguyên nhân bước đầu xác định ngao chết là do mưa lũ kéo dài trong thời gian vừa qua khiến nước biển ở khu vực nuôi ngao bị ngọt hóa. Đặc biệt, tình trạng cống sông Đò Điệm xả lũ về cuốn theo một lượng lớn bèo tây đổ về. Xác bèo tây đọng lại phân hủy đã gây ô nhiễm môi trường nước khiến ngao không thể sống nổi”, ông Hợp nói.

Theo ông Võ Tá Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Hà, hiện đơn vị này phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) đã về lấy mẫu nước và mẫu ngao chết để phân tích, xác định nguyên nhân. 

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu