13:33 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngư dân Quảng Trị trúng mùa ruốc biển

12:47 01/10/2018

(THPL) - Gần 2 tuần trở lại đây, ngư dân khai thác gần bờ vùng biển tỉnh Quảng Trị rất phấn khởi vì được mùa ruốc biển.

Theo thống kê của UBND xã Triệu An, xã bãi ngang ven biển của huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), từ ngày 17/9 đến nay, chỉ với 14 thuyền (2 người/thuyền) khai thác gần bờ được trên 24 tấn ruốc biển, bình quân mỗi thuyền khai thác được 170kg ruốc/ngày, TTXVN đưa tin.

Đặc biệt, có một số thuyền của các ông Dương Tất Hạnh, Lê Văn Truyền, Lê Đình Mão... (đều ở thôn Hà Tây) khai thác được trên 500kg ruốc/ngày/thuyền.

ngư dân Quảng Trị
Ruốc sau khi đưa lên bờ sẽ được rửa sạch, phơi khô hoặc chế biến. Ảnh: Báo Quảng Trị

Theo chị Lê Thị Thẩm Mỹ, cán bộ thống kê của xã Triệu An, với khả năng khai thác như hiện nay, dự kiến trong năm 2018, ngư dân xã Triệu An sẽ khai thác được khoảng 150 tấn ruốc, tăng hơn 20% so với vụ ruốc năm 2017.

Theo báo Quảng Trị, tại vùng biển bãi ngang huyện Gio Linh, sau thời gian biển động vì ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão Mangkhut, ngư dân các xã Trung Giang, Gio Hải tiếp tục ra biển đánh bắt thủy sản và vui mừng kéo ruốc biển vì được mùa.

Theo những ngư dân lành nghề, đặc tính của loài ruốc thường xuất hiện nhiều ở vùng gần bờ khi con nước thay đổi từ đầy sang cạn hoặc ngược lại. "2 hôm nay, một ngày, tôi và người bạn kéo được khoảng 2 tạ ruốc tươi. Những người khác may mắn hơn thì kéo được 5-6 tạ”, ngư dân Dương Minh Lưu (50 tuổi) trú tại thôn Nam Sơn nói.

Để kéo được ruốc, ngư dân dùng thuyền đánh “giã” cách bờ vài trăm mét hoặc kéo “mức” gần trong bờ. Ruốc sau khi đưa lên bờ sẽ được phơi khô hoặc chế biến thành ruốc khuyếc. Cứ 4kg ruốc tươi thì phơi được 2kg ruốc khô. Ruốc khô và ruốc khuyếc được bán cho các thương lái với giá khoảng 60.000 đồng/kg.

Hiện trên các bờ biển trong địa bàn tỉnh Quảng Trị đều nhộn nhịp các thương lái và các chủ vựa sản xuất ruốc ăn đợi thuyền khai thác vào để thu mua.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu