11:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghi vấn Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập “dụng chiêu” nhà thầu “chân gỗ”?

09:16 09/03/2019

Liên tiếp trúng những gói thầu lớn, tỉ lệ tiết kiệm cực thấp.... Đó là những thông tin về Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (tỉnh Phú Thọ).

4 tháng trúng gần nghìn tỷ

Có thể nhận thấy, quãng thời gian cuối năm 2018 và đầu năm 2019 là chuỗi ngày “đại hỷ” đối với nhà thầu Tự Lập. Liên tiếp các tin thắng lợi bay về đại bản doanh của DN này, nơi xa nhất là Tiền Giang.

Theo đó, tính từ ngày 13/11/2018 đến ngày 28/12, nhà thầu Tự Lập trúng ít nhất 6 gói thầu (trong đó có gói liên danh) với tổng giá trị lên đến gần 1 nghìn tỷ đồng. Gói có giá trị lớn nhất là trên 687 tỷ đồng. Gói giá trị nhỏ nhất cũng trên 23 tỷ đồng.

Gói trên 687 tỷ đồng là Tự Lập trúng ở Phú Thọ khi tham gia gói thầu số 14/XL-TB Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình, thuộc Dự án Hồ chứa nước Ngòi Giành, tỉnh Phú Thọ. Giá trúng cụ thể là 687.742.289.000 đồng. Giá gói thầu là 688.461.425.000 đồng – tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu cực thấp. 

Trạm bơm tiêu Sơn Tình do Cty Tự Lập thi công từng bị dư luận phản ánh (ảnh Dân việt)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ là bên mời thầu, Sở NN&PTNT tỉnh này là chủ đầu tư. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) mang số: 966/QĐ-SNN ngày 13/12/2018. Gói này Tự Lập liên danh với Cty CP xây dựng 47.

Như vậy, chỉ với hơn 4 tháng, nhà thầu Tự Lập trúng đã trúng những gói thầu rất “khủng”. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là qua việc trúng thầu, nhà thầu này bộc lộ những “điểm lạ” gì?

Nghi vấn “dụng chiêu” nhà thầu “chân gỗ”?

Từ lâu, tình trạng quân xanh-quân đỏ, hay nhà thầu “chân gỗ” trong đấu thầu đã được các ngành chức năng và truyền thông đề cập khá chi tiết. Song, tình trạng này vẫn xuất hiện trong nhiều cuộc thầu. Nghiên cứu các gói thầu mà Tự Lập đã trúng, nhóm PV phát hiện nhiều uẩn khúc.

Ngày 25/2/2019, BQL DA Đầu tư xây dựng công trình Giao thông Tiền Giang ra quyết định phê duyệt KQLCNT số 45/QĐ-BQLDAGT lựa chọn nhà thầu Tự Lập trúng gói thầu số 14 Xây dựng nền mặt đường, các cầu và các cống qua đường (đoạn từ Km2+000 đến Km6+220), thuộc Dự án Tuyến tránh đường tỉnh 868. Giá trúng của gói này là 78.151.425.000 đồng.

Cùng với Tự Lập, còn có 2 nhà thầu khác tham gia gói này là Cty CP Xây lắp cơ khí Phương Nam và Cty CP Xây dựng Tân Nam. Điều “bất ngờ” là 2 nhà thầu này bị loại với lý do là: Nhà thầu không làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật và không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Một chuyên gia đấu thầu cho biết, nếu đã thực tâm muốn đấu thầu để trúng thì nhà thầu phải tận dụng triệt để các cơ hội. Vậy thì vì sao khi bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ, nhà thầu trên lại “dửng dưng” không làm rõ?

Vẫn tại Tiền Giang, Tự Lập giành chiến thắng ở gói thầu Thi công xây dựng Cống đầu kênh cấp 1 (cống Ba Thừa, cống Rạch Lớn, cống Liên Ấp, cống Năm Sên, cống Hai Ni, cống Kênh số 3), thuộc Dự án Công trình Kênh 14. Gói này BQL DA Nông nghiệp&PTNT Tiền Giang làm chủ đầu tư. Giá gói thầu là 25.255.050.000 đồng. Giá trúng thầu: 25.198.808.000 đồng.

3 nhà thầu khác tham gia gói này là: Cty CP Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang, Công ty CP Toàn Thịnh và Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thái. Lý do bị loại của cả 3 nhà thầu này cùng là: “Không đạt tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm”, không sai 1 dấu chấm, dấu phẩy.

Một số nhà thầu nêu hoài nghi rằng, đây là những cuộc thầu đầy bất thường? 3 nhà thầu khác nhau vì sau lại cùng bại trận cùng 1 lý do giống nhau y chang như vậy?

Tại “sân nhà” Phú Thọ, (Cty Tự Lập có địa chỉ tại Phú Thọ-PV), dư luận tiếp tục nghi vấn Tự Lập “dụng chiêu” nhà thầu “chân gỗ”. Ví như các gói sau đây:

Gói Thi công xây lắp công trình (xây dựng + thiết bị), thuộc Dự án Đường Vũ Thê Lang và hạ tầng kỹ thuật hai bên đường (đoạn từ nút E4 đến đường Nguyễn Tất Thành), thành phố Việt Trì - phần điều chỉnh. Tại gói này Tự Lập liên danh cùng trúng với giá hơn 42 tỷ đồng.

2 "bại thủ" của Tự Lập tại gói thầu này là Cty CP Đầu tư xây dựng Phú Cường; Cty TNHH Xây dựng và thương mại Trường Thịnh đều bị đánh trượt với cùng một lý do : Năng lực hành nghề không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp không đạt yêu cầu so với hồ sơ mời thầu. 

Cty Tự Lập thi công đoạn đường cầu qua sông Bần xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn (ảnh báo Phú Thọ)

Tại Gói Thi công xây lắp công trình (xây dựng + thiết bị) Đường Vũ Thê Lang và hạ tầng kỹ thuật hai bên đường (đoạn E4-E7), thành phố Việt Trì, thuộc Dự án Đường Vũ Thê Lang và hạ tầng kỹ thuật hai bên đường (đoạn E4-E7), thành phố Việt Trì, một lần nữa Tự Lập liên danh cùng Toàn Thịnh trúng với giá hơn 137, 998 tỷ đồng.

Hai nhà thầu bị liên danh Tự Lập – Toàn Thịnh “hạ gục” là: Cty CP Xây lắp và cơ khí Phương Nam; Cty CP Xây dựng Hợp Lực cùng với 1 lý do: Kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp không đạt yêu cầu so với hồ sơ mời thầu và nhân lực chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Nên nhớ, Cơ khí Phương Nam cũng chính là Doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án ở Tiền Giang và sau đó bị đánh trượt.

Một điểm đáng lưu ý cả 2 gói này, nhà thầu Tự Lập thực hiện liên danh với Cty CP Toàn Thịnh. Chi tiết đáng chú ý là nhà thầu Toàn Thịnh từng bị loại khi tham gia gói thầu do BQL DA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Tiền Giang là chủ đầu tư và Tự Lập là nhà thầu dành chiến thắng.

Thời báo Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến những dự án mà Tự Lập trúng thầu.

Theo thông tin cập nhật đến đầu tháng 3/2019, Tự Lập có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, vốn tư nhân. Trong đó ông Hoàng Ngọc Hải sở hữu hơn 99% vốn tương ứng trên 693 tỷ đồng. Ông Hải có địa chỉ thường trú tại Khu Đồng Nhà Lạnh, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Nguyễn Văn Thỏa, sinh năm 1970, cùng nơi địa chỉ thường trú với ông Hải. Ông Thỏa sở hữu trên 0,4% vốn điều lệ.

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập có địa chỉ tại Thị trấn Lâm Thao - Huyện Lâm Thao - Tỉnh Phú Thọ. Văn phòng đại diện ở số 3010, đại lộ Hùng Vương, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Lĩnh vực hoạt động: Xây dựng nhà các loại. Xây dựng công trình đường sắt và đường bộ. Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Chi tiết: xây dựng công trình công nghiệp; xây dựng công trình cửa - công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (kênh mương, hồ đập, đê, kè, đường thủy, bến cảng và các công trình trên sông, các cảng du lịch, cửa cống ...); công trình hạ tầng kỹ thuật, vận tải hàng hóa bằng đường bộ…

Nguyễn Bắc (Thời báo Chứng khoán)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu