06:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghị lực kiên cường của cô gái tật nguyền vẽ lên giấc mơ cuộc đời

09:52 11/07/2018

(THPL) - Bị nhiễm chất độc da cam nên mặc dù đã bước sang tuổi 30 nhưng chị chỉ cao 90cm, nặng khoảng 18kg và không thể đi lại vì đôi chân ngắn, cong queo lại mềm nhũn. Chị chỉ nằm một chỗ, nếu muốn di chuyển thì phải nhờ mẹ ẵm đi. Cuộc sống của chị khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi là thế nhưng trong con người chị luôn có một ý chí phấn đấu kiên cường, không chịu đầu hàng số phận, chị vẫn tự kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau, để tự trang trải cho cuộc sống. Cô gái tật nguyền mà chúng tôi nhắc đến ở đây là Cao Thị Út ở thôn Xuân Thành, xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, Ninh Bình.

Nỗi đau da cam

Về xã Tân Thành (huyện Kim Sơn, Ninh Bình), hỏi thăm chị Cao Thị Út thì không ai là không biết. Chị được mọi người ở đây biết đến, bởi nghị lực " phi thường " vượt qua khó khăn của mình.

Cô gái da cam Cao Thị Út bị tàn nhưng không phế, chị vẫn kiếm tiền mưu sinh như bao nhiêu người bình thường khác.
Cô gái da cam Cao Thị Út bị tàn nhưng không phế, chị vẫn kiếm tiền mưu sinh như bao nhiêu người bình thường khác.

Bố chị Út - ông Cao Văn Biền ( sinh năm 1956 ) cho biết: Thời trai trẻ ông từng có những năm tháng chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Khi hòa bình, ông xuất ngũ về quê và kết hôn với bà Vũ Thị Thơm, cô gái ở làng bên. Hai cô con gái đầu của ông bà chào đời lành lặn, khỏe mạnh nên ông không nghĩ mình bị nhiễm chất độc da cam.

Năm 1983, vợ chồng ông sinh con trai thứ 3, đứa trẻ yếu ớt, được khoảng 4 tháng thì mất. Năm 1988, ông bà sinh thêm một cô con gái lành lặn đặt tên là Cao Thị Út. Niềm vui khôn xiết vì gia đình có thêm thành viên mới không được bao lâu thì ông bà nhận ra cô con gái út dù lành lặn nhưng không phát triển, cơ thể dần teo tóp, tay chân ngắn, thể trạng yếu ớt, gia đình đưa con đi khám, bác sĩ cho biết Út bị nhiễm chất độc màu da cam.

Hàng ngày ngoài việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho Út, những lúc rảnh rỗi là bà Thơm - mẹ Út lại nhận thêm công việc phụ mây tre đan để kiếm thêm thu nhập.
Hàng ngày ngoài việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho Út, những lúc rảnh rỗi là bà Thơm - mẹ Út lại nhận thêm công việc phụ mây tre đan để kiếm thêm thu nhập.

Nghe bác sĩ nói, ông bà như quay cuồng, chết lặng. "Khi Út chào đời, dù lành lặn như bao đứa trẻ khác nhưng thấy con không phát triển, càng lớn cơ thể lại càng teo tóp, tay chân ngắn, thể trạng yếu ớt, gia đình đưa con đi khám thì phát hiện cháu bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam. Bởi tôi từng có thời gian chiến đấu ở miền Nam.

Biết bệnh của con không thể chữa khỏi, lúc đó tôi buồn chán lắm, hai vợ chồng tôi chỉ biết ôm con vào lòng mà khóc " - ông Biền tâm sự. Bà Thơm, mẹ chị Út tâm sự: “Nghe bác sĩ nói cháu bị tàn tật suốt đời, vợ chồng tôi đau khổ lắm nhưng đành cố kìm nén. Con sinh ra đã không may mắn thì mình phải chăm sóc để bù đắp cho nó".

Do nhiễm phải di chứng da cam khiến chân tay của Cao Thị Út mềm nhũn và phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều phải do người thân giúp đỡ.
Do nhiễm phải di chứng da cam khiến chân tay của Cao Thị Út mềm nhũn và phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều phải do người thân giúp đỡ.

Thế là ông bà bàn nhau, ông sẽ là lao động chính trong nhà, lúc đi làm thợ xây, lúc đi làm thuê để kiếm tiền nuôi vợ con. Còn bà Thơm cũng gác hẳn công việc chính để ở nhà chăm con, vừa làm nghề đan lát mây tre đan để kiếm thêm thu nhập. Từ đó đến nay chị Út chỉ nằm một chỗ, mọi việc từ vệ sinh cá nhân như đánh răng rửa mặt, chải tóc... đều do một tay bố mẹ chăm sóc.

Chủ đề các bức tranh Út làm là phong cảnh, hoa sen, con công, con phượng, tranh gia đình.
Chủ đề các bức tranh Út làm là phong cảnh, hoa sen, con công, con phượng, tranh gia đình.

Tuy nhiên, bù lại chị Út lại tạo ra những bức tranh giấy vô cùng đẹp mắt và lướt web điệu nghệ. Chị Út chia sẻ hồi nhỏ thấy chúng bạn cùng xóm tung tăng cắp sách đi học thì chị “ thèm ” lắm, ao ước được cắp sách đến trường nhưng biết làm sao…Thương em, 2 chị đã thay nhau dạy chữ cho chị Út, cộng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, chị Út đã đọc được sách báo, những dòng chữ trên tivi... “ Lúc này em lại có ước mơ lớn hơn là được đi đây đó thoát khỏi cái giường chật chội và lao động kiếm tiền trang trải cho cuộc sống ”Chị Út kể.

Khát vọng chiến thắng

Bức tranh do Cao Thị Út chủ yếu về đề tài phong cảnh, chân dung....
Bức tranh do chị Cao Thị Út làm chủ yếu về đề tài phong cảnh, chân dung....

Năm 2011, biết thông tin về một cơ sở làm tranh giấy của người khuyết tật ngoài Hà Nội, Út xin mẹ cho đi học. Nhờ Út thông minh và khéo tay nên học làm tranh nhanh hơn những người khác, chỉ 2 tháng sau chị Út đã tự tay làm ra bức tranh đầu tiên và bán được 1 triệu đồng. Chị Út nói: “Số tiền ấy với người bình thường không lớn, nhưng với tôi nó ý nghĩa vô cùng. Là khoản tiền đầu tiên tôi kiếm được bằng công sức của mình. Lúc đó, tôi vui mừng lắm!. Mừng vì tôi có thể kiếm được tiền và cảm thấy yêu cuộc sống hơn, bố mẹ cũng đỡ vất vả vì tôi hơn ”.

Tuy bị nhiễm chất chất độc màu da cam phải nằm một chôc, chân tay mềm nhũn  và èo uột nhưng Cao Thị Út cố gắng đút từng thìa cơm khó nhọc.
Tuy bị nhiễm chất chất độc màu da cam phải nằm một chỗ, chân tay mềm nhũn và èo uột nhưng Cao Thị Út cố gắng đút từng thìa cơm khó nhọc.

Tranh của chị Út rất đa dạng như tranh hoa sen, con công, phượng, tranh gia đình, phong cảnh… Mỗi tháng chị kiếm được từ 3 - 4 triệu đồng. Những tưởng cuộc sống đã mỉm cười với chị, cho chị nguồn vui trong công việc để thêm nghị lực sống, nhưng lại một lần nữa chị “thất nghiệp ”. Chị cho biết, công việc làm tranh buộc phải dừng lại, vì đại lý mua tranh chuyển địa điểm về Hưng Yên. Thế là chị lại “ vắt óc ” nghĩ thêm một hướng kinh doanh khác. Sẵn có chiếc laptop chị gái tặng, chị Út quyết định chuyển sang nghề khác là kinh doanh qua mạng.

Sau khi tích góp được một khoản tiền từ làm tranh giấy, Út mua một chiếc máy tính để tìm hiểu những kiến thức bổ ích. Cũng từ chiếc máy tính này, Út biết được nhiều cách kiếm tiền phù hợp với hoàn cảnh của mình. Đó là quảng cáo các ứng dụng để tăng lượt truy cập và tham gia trả lời các câu hỏi để tích điểm lấy tiền thưởng. Sau khi mày mò làm quen với loại hình kinh doanh online đang thịnh hành, chị Út chọn mặt hàng kinh doanh là quần áo. Lúc đầu vì chưa quen sử dụng máy tính thành thạo, lại không thể di chuyển nên chị Út chỉ giới thiệu mẫu quần áo của shop online, nếu có khách đặt, thì sẽ báo cho cửa hàng và hưởng hoa hồng. Chị Út nói dù thu nhập của việc bán hàng online không cao nhưng có việc làm giúp chị thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Tuy bị tàn tật nhưng Cao Thị Út vẫn kiếm được tiền mưu sinh nhờ làm tranh giấy và quảng cáo các ứng dụng, tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát.
Tuy bị tàn tật nhưng Cao Thị Út vẫn kiếm được tiền mưu sinh nhờ làm tranh giấy và quảng cáo các ứng dụng, tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát.

Lúc đầu vì chưa quen sử dụng máy tính thành thạo, lại không thể di chuyển nên chị Út chỉ giới thiệu mẫu quần áo của shop online, nếu có khách đặt, thì sẽ báo cho cửa hàng và hưởng hoa hồng. Chị Út nói dù thu nhập của việc bán hàng online không cao nhưng có việc làm giúp chị thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Khi đã sử dụng máy vi tính thành thạo, chị Út mua các trang web quảng cáo sản phẩm cho khách hàng và thu phí. Ngoài ra, chị còn tranh thủ trả lời các khảo sát trực tuyến để nhận thưởng. “ Có tháng chỉ được 2 - 3 triệu, nhưng cũng có tháng tôi kiếm được hơn chục triệu đồng. Số tiền kiếm được 1 phần đưa mẹ một phần trang trải cuộc sống, còn lại dành dụm để sau này mở cửa hàng buôn bán đồ gia dụng, tạp hóa”, chị Út chia sẻ ước mơ.

“Có tháng chỉ được 2 - 3 triệu, nhưng cũng có tháng tôi kiếm được hơn chục triệu đồng” - chị Út chia sẻ.
“Có tháng chỉ được 2 - 3 triệu, nhưng cũng có tháng tôi kiếm được hơn chục triệu đồng” - chị Út chia sẻ.

Chị Út nói: “Gần 30 năm qua, mẹ không thể làm công việc gì vì phải ở bên chăm sóc cho con gái. Còn bố bị bệnh lại mất sức lao động, cả gia đình sống dựa vào trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của nhà nước và tiền tôi kiếm được. Nếu có một cửa hàng tạp hóa thì cuộc sống gia đình đỡ khó khăn hơn ”.

Bà Thơm – mẹ của chị Út chia sẻ: " Nhiều hôm đi làm về mệt, khi nấu ăn và vệ sinh cá nhân cho con thì người lả đi, tôi tưởng không đứng vững. Nhưng khi nhìn thấy nét mặt rạng ngời của con, tôi như được tiếp thêm sức lực, bao nhiêu lo lắng nhọc nhằn đều tan biến. Bây giờ cuộc sống của gia đình tôi vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã nhen nhóm niềm vui. Tuy số phận Út kém may mắn, nhưng cháu biết vươn lên, vượt qua khó khăn là một hạnh phúc rất lớn và cũng là niềm tự hào lớn nhất với gia đình tôi ”.

Mặc dù phải nằm một chỗ do di chứng chất độc da cam nhưng Cao Thị Út luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tho tác sử dụng máy tính rất thuần thục khiến mọi người xung quanh phải nể phục.
Mặc dù phải nằm một chỗ do di chứng chất độc da cam nhưng Cao Thị Út luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và thao tác sử dụng máy tính rất thuần thục khiến mọi người xung quanh phải nể phục.

Ông Trần Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Út là trường hợp nhiễm chất độc da cam khá nặng và không thể đi lại được. Nhưng em Út biết vượt lên hoàn cảnh để tự kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Em cũng là tấm gương tiêu biểu của xã và cũng là tấm gương cho nhiều mảnh đời bất hạnh ở trên cả nước học tập và noi theo.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu