07:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh: Bàn tay tài hoa và cái tâm làm nên tác phẩm

08:58 31/07/2019

(THPL) - Chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất đồ thờ của Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh (xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) – một trong những cơ sở đồ thờ, tượng phật uy tín tại làng nghề truyền thống Sơn Đồng. Dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của mình, nghệ nhân Đăng Chinh đang từng ngày đưa các sản phẩm của làng nghề phát triển và phồn thịnh hơn.

Mới bước chân vào làng nghề Sơn Đồng, chúng tôi đã nghe thấy tiếng khoan, đục, đánh giấy ráp rộn ràng… của những hộ dân sản xuất tại đây. Lâu nay, làng nghề Sơn Đồng vốn nổi tiếng với nghề truyền thống điêu khắc, tạc tượng từ gỗ và làm đồ thờ sơn son thếp vàng, thếp bạc, phục vụ đời sống văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của người dân.

Chẳng phải bôn ba nơi xứ người, nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh là một trong số nhiều người con tại làng Sơn Đồng bao năm qua vẫn gắn bó, luôn cố gắng, phát triển nghề của cha ông truyền lại.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh được trao tặng danh hiệu nghệ nhân (thứ 3 từ trái sang).

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tềnh toàng xen lẫn sự nhiệt tình và mến khách, nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh kể về sự bén duyên với nghề, với mảnh đất được mệnh danh là "địa linh sinh nhân kiệt" – làng nghề Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội.

Anh Chinh kể rằng, gia đình anh có ba chị em đều làm nghề mỹ nghệ. Mẹ anh là giáo viên còn bố anh làm nghề mỹ nghệ. Cũng bởi vậy, ngay từ nhỏ, hàng ngày chứng kiến cảnh đục đẽo hay tô sơn, nghề mỹ nghệ đã thấm sâu vào tâm hồn cũng như máu thịt của anh. 

Nói thêm về con đường xây dựng thương hiệu riêng của Đồ thờ Đăng Chinh, anh cười xòa mà rằng: Cửa hàng anh luôn đa dạng các mặt hàng: từ những bức tượng ông Thiện, ông Ác ai nghiêm; tượng Phật nghìn tay nghìn mắt,…đến những bộ bàn thờ, câu đối sơn son thếp vàng. Gia đình anh làm nghề  từ nhiều năm nay,  nên bản thân anh cũng tiếp xúc và yêu nghề từ rất nhỏ”…

Cũng theo tâm sự của anh thì quy trình chế tác các sản phẩm ngoài phương thức chung thì mỗi nghệ nhân trong làng lại có những thủ pháp riêng không giống nhau, đó là cái trời phú cho mỗi người. Nguyên liệu để làm tượng và đồ thờ là gỗ mít với đặc tính mềm, thớ dặm, ít nứt, dễ gọt và có độ bền cao. 

Cùng với quá trình đục, đẽo tạo ra hình hài cho sản phẩm, quá trình sơn son thếp vàng cũng rất kỳ công. Người thợ hom tượng bằng sơn trộn đất phù sa rồi bó bằng sơn sống và sơn thí. Sau mỗi công đoạn , tượng lại phải được mài bằng đá và nước.

Việc sơn và mài được thực hiện nhiều lần đến khi bề mặt tượng phẳng và mịn thì dùng một lớp sơn cầm thếp phủ lên. Khi sờ tay thấy hơi còn dính thì người thợ sẽ tiến hành dán bạc hoặc dán vàng tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm đồ thờ tại cơ sở Đăng Chinh rất được mọi người ưu chuộng 
Được biết, để tạo ra một sản phẩm đồ thờ, tượng phật là một quá trình dài và không hề đơn giản 

Tuy nhiên, để tạo ra một sản phẩm đồ thờ, tượng phật là một quá trình dài, đòi hỏi người thợ không chỉ có lao động chân tay đục đẽo mà cần cả một khối óc sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa.

Niềm vui của người làm nghề không chỉ là bán sản phẩm cho người tiêu dùng để có hiệu quả kinh tế mà trên hết là lòng thành kính với tổ tiên tạo ra những tác phẩm nghệ thuật và sự tâm huyết với nghề truyền thống. 

Qua nhiều năm gắn bó và đưa thương hiệu Đồ thờ Đăng Chinh đến gần hơn với khách hàng, cơ sở đã trở thành nhà cung cấp của hàng loạt các sản phẩm như: Đồ thờ thần tài, đồ thờ tư gia và nhà thờ, đồ thờ đình, đồ thờ chùa, nhà mẫu… cho đông đảo khách hàng và các đại lý trên cả nước. Các sản phẩm không chỉ có sự đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại mà còn có giá cả rất phải chăng, làm hài lòng mọi quý khách hàng gần xa.

Bên cạnh đó, nghệ nhân Chinh còn chia sẻ thêm, so với những cơ sở khác, Đồ thờ Đăng Chinh luôn được đánh giá cao về chất lượng và độ tinh xảo bởi đội ngũ thợ của cơ sở là những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Sức sáng tạo của trí óc và sự tài hoa trong đôi bàn tay của người nghệ nhân đã giúp cho những sản phẩm của Đăng Chinh có thần thái và có nét hơn.

Mỗi sản phẩm như một công trình điêu khắc khiến người xem không giấu nổi sự choáng ngợp và ngưỡng mộ. Đôi khi chúng tôi tự hỏi, không hiểu bằng cách nào, từ các phương tiện, dụng cụ gì mà nghệ nhân Đăng Chinh lại tạo ra được những kiệt tác tuyệt vời đến như thế?

Chia tay chúng tôi, nghệ nhân Nguyễn Đăng Chinh bùi ngùi chia sẻ: “Niềm vui của những người làm nghề như chúng tôi chính là được thả cái tâm, ý niệm của mình vào sản phẩm. Mình làm bằng cái tâm và hết khả năng của mình, kiên trì, say sưa đêm ngày nếu không ưng thì sửa lại cho đến khi được mới thôi. Lúc nào cũng luôn cố gắng để giữ lửa cho làng nghề truyền thống” 

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu