00:17 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Xây dựng thương hiệu gà đồi Yên Thành

15:22 12/01/2018

(THPL) - Nuôi gà thả đồi đang là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, được các xã vùng bán sơn địa của huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) nhân rộng để khẳng định thương hiệu.

Theo báo Nghệ An, Tây Thành là xã miền núi có diện tích tự nhiên trên 2.000 ha, trong đó 2/3 là diện tích đồi núi. Để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, Tây Thành là một trong những xã được huyện Yên Thành chọn mô hình điểm trong việc thực hiện đề án “Phát triển chăn nuôi gà đồi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2017 - 2022”.

Gà Tây Thành chủ yếu là giống gà cỏ, ri lai, gà mía lai có chất lượng thịt chắc, thơm ngon bởi được nuôi theo thả. Mỗi lứa có thời gian nuôi từ 4 - 6 tháng, gà đến thời điểm xuất bán đạt trọng lượng bình quân từ 2 - 2,5 kg/con, được thương lái trong và ngoài tỉnh tìm về thu mua sản phẩm.

gà đồi Yên Thành
Gia đình anh Chu Đình Minh ở xóm Trung Bắc, xã Quang Thành (Yên Thành) mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 5 tấn gà đồi. Ảnh: Thái Dương/báo Nghệ An

Phong trào nuôi gà được phát triển đều ở tất cả 16 xóm, tạo vùng chăn nuôi khá tập trung. Nếu trước đây mỗi hộ dân chỉ nuôi từ 30 - 50 con mỗi lứa, nay số hộ chăn nuôi từ 400 - 500 con đã chiếm hơn 30%, có nhiều hộ đã đầu tư nuôi mỗi lứa trên 1.000 con.

Theo ông Phan Đức Thường - Chủ tịch UBND xã Tây Thành, sau một năm triển khai đề án phát triển gà đồi, đến nay tổng đàn gà trên địa bàn đã lên tới 200.000 con, đạt sản lượng 300 tấn, đưa giá trị sản xuất lên 27 tỷ đồng.

Tại xã Quang Thành, hiện nay hầu như nhà nào cũng nuôi gà, trong đó có nhiều hộ dân chăn nuôi với quy mô lớn theo hướng hàng hóa.

Điển hình như hộ anh Chu Đình Minh, trên diện tích 4 ha đất đồi được trồng cây nguyên liệu giấy, dưới tán cây xanh gia đình anh đã đầu tư đóng cọc bê tông, vây lưới nuôi 1.500 ngàn con gà lai ri mỗi lứa. Anh Minh cho biết, theo giá hiện tại từ 80.000 -85.0000 đồng/kg, mỗi con gà cho lãi khoảng 15.000 đồng/kg.

Để từng bước phát triển và xây dựng thành công thương hiệu gà đồi Yên Thành, ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện khẳng định, đây là hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương, nhằm phát huy tiềm năng sẵn có về nguồn lực lao động, diện tích đất đai. 

Đặc biệt để sản phẩm gà đồi chiếm lĩnh được thị trường, cùng với triển khai các hoạt động trong chuỗi liên kết sản xuất, huyện đang kêu gọi, thu hút các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào hoạt động trên địa bàn, cùng người nông dân phát triển  trên lĩnh vực nuôi gà đồi theo hướng VietGAP, trong đó ưu tiên các công ty chế biến thực phẩm đông lạnh, bao tiêu sản phẩm cho người dân; đồng thời xây dựng các điểm thu mua, tăng cường quản lý, gắn trách nhiệm duy trì, bảo vệ thương hiệu đến từng hộ chăn nuôi

Theo báo Kinh tế nông thôn, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã thực hiện mô hình “Chăn nuôi gà thả vườn, đồi” với quy mô 1.500 con (1.350 con gà nuôi thịt và 150 con gà sinh sản thả vườn, đồi) với 15 hộ tham gia; mỗi hộ nuôi 100 con (90 con gà nuôi thịt và 10 con nuôi sinh sản).

Tham gia mô hình, các hộ áp dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi gà, đảm bảo phòng bệnh bằng vắc-xin đúng quy trình kỹ thuật, làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất sát trùng định kỳ, thức ăn đảm bảo số lượng, chất lượng, giúp đàn gà sinh trưởng và phát triển khá tốt. Bên cạnh đó, mô hình đã góp phần tạo việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở địa phương, nâng cao thu nhập cho bà con, hạn chế tình trạng khai thác và chặt phá rừng ảnh hưởng đến rừng phòng hộ; phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, cung cấp sản phẩm thịt gà an toàn cho thị trường.

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn, đồi hoàn toàn phù hợp với điều kiện chăn nuôi trong các hộ gia đình, giúp các hộ có kiến thức chăn nuôi, mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường, có ý nghĩa lớn trong việc tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu