18:10 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Quy hoạch phát triển 180 ha cam Xã Đoài

07:06 10/01/2018

(THPL) - Theo Quy hoạch phát triển nông nghiệp ở Nghi Lộc (Nghệ An) đến 2025, phấn đấu đạt 180 ha cam Xã Đoài ngay tại xã Nghi Diên, thủ phủ của giống cam quý này.

Theo đó những vùng không úng ngập có khả năng giữ ẩm và tiêu thoát nước tốt của xã Nghi Diên sẽ được chọn trồng cam, báo Nghệ An đưa tin.

Diện tích quy hoạch gồm 210 ha, trong đó 180 ha cam, đất xây dựng cơ sở hạ tầng (30 ha). Trong đó diện tích tập trung trên đất 2 lúa 186,7 ha; trong vườn hộ trên đất trồng cây lâu năm 2,6 ha.

Cam Xã Đoài
Cam Xã Đoài do các nhà vườn ở Nghi Diên trồng đang cho giá trị cao. Ảnh: Báo VTC News

Huyện Nghi Lộc sẽ ưu tiên những vùng đất có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, nguồn nước, cơ sở hạ tầng, khả năng thu hút đầu tư, tập trung ở xóm 7,8,9, vùng đường tránh Vinh và các vườn hộ.

Đến năm 2020, diện tích đất trồng cam Xã Đoài đạt 126,5 ha, trong đó diện tích kinh doanh  18,7 ha, sản lượng đạt 243 tấn. Năm 2025, diện tích trồng cam 180 ha, trong đó diện tích cam kinh doanh là 153 ha, sản lượng đạt 2.149 tấn. 

Cam Xã Đoài sẽ được áp dụng công nghệ sử dụng chất trích thảo mộc để phòng trừ nấm bệnh hại, sử dụng bao PE, bao màng Chitosan để đảm bảo chất lượng quả, bảo quản quả sau khi thu hoạch ở nhiệt độ lạnh...

Cam Xã Đoài do các nhà vườn ở Nghi Diên trồng đang cho giá trị cao. Ảnh: Trân Châu
Cam Xã Đoài do các nhà vườn ở Nghi Diên trồng đang cho giá trị cao. Ảnh: Trân Châu/báo Nghệ An

Cùng đó, thu hút đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và bảo quản hoa quả tại Khu kinh tế Đông Nam, áp dụng tiêu chuẩn ISO và các tiêu chuẩn ngành để tạo ra sản phẩm chất lượng. 

Theo báo VTC News, cam Xã Đoài có vỏ mỏng mịn, nhiều nước, mùi hương thơm dịu nhẹ. Múi cam vàng óng ánh, vị ngọt, hơi thanh nhưng không chua.

Hương vị cam Xã Đoài không một giống cam nào có được. Vì vậy, giống cam này mới tạo nên sự khác biệt của nó, khiến mọi người nhớ mãi không quên sau một lần thưởng thức. 

Đối với các hộ dân trồng cam Xã Đoài, chính vì sự đắt đỏ của loại cam này nên quả thường chỉ để bán, người dân ít dám ăn. Được biết, để duy trì tuổi thọ và chất lượng quả, các hộ trồng cam Xã Đoài chủ yếu dùng phân hữu cơ bón cho cây.

Dù thời tiết thay đổi thất thường, nhiều năm cam chín sớm, không đúng vào dịp Tết nhưng không một hộ trồng cam nào sử dụng thuốc kích thích để tăng hay hãm ngày kết trái.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu