07:00 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Ổi lê VietGAP “hút khách”, giá cao

17:21 15/01/2018

(THPL) - Hiện nay giá ổi lê cuối mùa được thương lái mua 25 - 30 nghìn/kg. Giống ổi này vào dịp Tết bán tới 50 - 60 đồng/kg. Với 1 ha ổi lê, sau khi trừ mọi chi phí thì mỗi năm người dân thu về từ 200 - 250 triệu đồng.

Theo báo Nghệ An, 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) nhiều năm nay được biết đến với loại trái cây đặc sản ổi lê. Để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, nhiều hộ đã xây dựng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích gần 14 ha.

ổi lê, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An
Ổi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp 2 lần ổi cùng loại có bán trên thị trường. Ảnh: Báo Nghệ An

Ổi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp 2 lần ổi cùng loại có bán trên thị trường. Ổi lê có thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Ổi lê Đài Loan ít hạt hiện nay đang trồng nhiều tại ở 2 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm là dòng ổi mới, ít bị nhiễm bệnh, thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt.

Giống ổi này còn có thể chủ động trong việc ra quả của cây. Lúc cây được chăm sóc tốt có thể để quả sau 6 tháng sau khi trồng. Từ lúc để quả  đến lúc quả chín tùy theo mùa quả sẽ có thời gian chín khác nhau (mùa hè: 3 tháng đến 3,5 tháng; mùa đông: 4 tháng đến 4,5 tháng). Sau mỗi đợt thu hoạch, phải cắt cành để cây tiếp tục ra chồi, đơm hoa và kết quả.

Người trồng ổi ở đây còn tự chế biến thuốc trừ sâu an toàn từ tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày để phun phòng trừ bệnh cho cây. Ngoài ra có thể phun chung 1 số loại kích thích hỗ trợ cho cây.

Ông Lê Sỹ Định - Chủ nhiệm HTX sản xuất dịch vụ Nông nghiệp 19/5 cho biết thêm: Để việc trồng và tiêu thụ sản phẩm này vào quy củ, từ tháng 9/2017, sau khi HTX sản xuất dịch vụ Nông nghiệp 19/5 ra đời, HTX đã tiến hành khảo sát, xây dựng giá sàn 3 tháng 1 lần áp dụng bán sản phẩm cho tiểu thương, các doanh nghiệp.

Hiện nay giá ổi cuối mùa tại được thương lái mua 25 - 30 nghìn/kg. Giống ổi này vào dịp Tết bán tới 50 - 60 đồng/kg. Với 1 ha ổi lê, sau khi trừ mọi chi phí thì mỗi năm người dân thu về từ 200 - 250 triệu đồng.

Ưu điểm của giống ổi này là quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm.
Ưu điểm của giống ổi này là quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo báo Chất lượng Việt Nam, trước đó, kể từ tháng 12/2017, ổi được trồng tại 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ổi lê có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng.

Từ tháng 9/2017, sau khi HTX sản xuất dịch vụ Nông nghiệp 19/5 ra đời, mô hình này đã phát huy hiệu quả, tạo được sự liên kết giữa nông dân, chính quyền, nhà khoa học và doanh nghiệp để tạo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Để minh bạch sản phẩm, bảo đảm không có sự trộn hàng, HTX sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, lấy mẫu kiểm tra đột xuất các lô hàng. Thời gian tới, HTX sẽ tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích trồng thêm các loại cây ăn quả được nhiều người biết đến trên đất Nghĩa Đàn. Việc dán tem cho ổi lê giúp địa phương phát huy hiệu quả thương hiệu trong sản xuất nông nghiệp.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu