20:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Nông dân Nam Đàn thu nhập khá từ khoai lang đỏ

16:30 29/01/2018

(THPL) - Việc trồng khoai lang vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây màu khác cho nông dân Nam Đàn.

Theo báo Dân Việt, điện tích khoai lang trên địa bàn Nghệ An hiện đạt khoảng 3.500 ha trồng ở nhiều huyện như Yên Thành, Nghi Lộc, Tân Kỳ, Nam Đàn, Diễn Châu... Các giống có năng suất cao và có chất lượng như K4, Nhật đỏ, Nhật vàng… hiện tiêu thụ tốt. 

Cây khoai lang đỏ được trồng trong vụ đông xuân bắt đầu từ tháng 10 âm lịch và đến tháng 2 âm lịch thì thu hoạch. Nhiều hộ nông đan cho biế, trồng khoai lang ít tốn công và chi phí vật tư hơn so với trồng ngô, lạc; chủ yếu sử dụng phân chuồng hoai, không cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sau khi thu hoạch đạt hơn 1,5 tấn/sào, tính ra thu nhập cao gấp 3 lần so với trồng ngô.

Nông dân Nam Đàn thu 60 triệu đồng/ha từ khoai lang đỏ - Ảnh 1

Mô hình trồng khảo nghiệm giống khoai lang tinh bột Hà Nam Vương 1 và KL 20209 ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Theo báo Nghệ An, vụ đông 2017, xã Vân Diên đã liên kết với doanh nghiệp, chọn 1ha đất màu ở xóm Hồ Sơn để trồng khảo nghiệm 2 giống khoai lang đỏ Hà Nam Vương 1 và KL 20209. Theo đánh giá kết quả của mô hình, chỉ sau 3 tháng trồng, 1 sào khoai lang cho năng suất 1,5 -2 tấn củ, lợi nhuận đạt trên 3 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết, thời gian tới sẽ liên kết với doanh nghiệp để nhân rộng mô hình trên địa bàn, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vì ở xã hiện có diện tích cây màu khác kém hiệu quả.

Nông dân Nam Đàn thu 60 triệu đồng/ha từ khoai lang đỏ - Ảnh 2

Đánh giá mô hình, giống khoai lang tinh bột cho năng suất từ 1,5-2 tấn/sào. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Hiện các địa phương trên địa bàn huyện Nam Đàn cũng đang tập trung mở rộng diện tích trồng khoai lang đỏ. Chỉ tính riêng trong vụ đông 2017, Nam Đàn đã có hơn 300 ha trồng khoai lang, với 20 ha trồng theo mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm.

Theo ông Hồ Đình Thắng (Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Đàn), nếu như 1 sào ngô vụ đông chỉ đạt hơn 1 triệu đồng/vụ thì trồng khoai lang theo mô hình cho thu nhập trên 3 triệu đồng/vụ.

"Mặc dù gặp điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng sản xuất, nhưng qua đánh giá cho thấy trồng khoai lang đỏ hiệu quả kinh tế cao, đạt trên 60 triệu đồng/ha. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã nhân rộng mô hình, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm” - ông Thắng cho biết thêm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu