23:46 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Dứa bị bệnh thối nõn, nông dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng

12:34 04/12/2017

(THPL) - Những ngày này, các hộ dân trồng dứa ở xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu) đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích dứa sắp đến thời kỳ thu hoạch bị sâu bệnh, thối nõn, chết dần gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, nông dân nơi đây cho biết, mỗi ha dứa trồng mới phải đầu tư 60 - 80 triệu đồng bao gồm cây giống, phân bón, công trồng, chăm sóc... Nếu thuận lợi thì trung bình 1ha dứa bà con nông dân thu hoạch khoảng 30 tấn quả, thu về được 150 triệu đồng, trừ chi phí lãi ròng 50 - 80 triệu đồng.

Hàng trăm ha dứa sắp đến kỳ thu hoạch bị thối nõn
Hàng trăm ha dứa sắp đến kỳ thu hoạch bị thối nõn. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tuy nhiên, từ cuối tháng 9, các hộ dân trồng dứa đang đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích dứa sắp đến thời kỳ thu hoạch bị sâu bệnh, thối nõn; quả chậm lớn, thối và các cành dứa cũng thối dần. Điều đáng lo là diện tích dứa bị thối nõn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Gia đình ông Nguyễn Công Nhuần (ở xóm 2/9, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, để trồng 4ha dứa, ông đã đầu tư trên 200 triệu đồng. Cây dứa đang phát triển tốt thì từ khoảng giữa tháng 11 vừa qua, một số diện tích bỗng bị héo ngọn, chết dần và sau đó lan rộng cả 4ha. Sau khi kiểm tra và xác định, nguyên nhân dứa bị héo úa là do thối nõn, ông Nhuần mua thuốc về phun nhưng không hiệu quả.

dứa bị thối nõn
4ha dứa của gia đình ông Nguyễn Công Nhuần bị vàng lá, thối nõn. Ảnh: Báo Nghệ An

“Khi phát hiện dứa bị bệnh thối nõn, gia đình đã mua thuốc về phun trừ nhằm tránh lây lan diện rộng nhưng không có tác dụng, toàn bộ 4ha dứa đều thối nõn, thiệt hại nửa tỷ đồng” - ông Nhuần xót xa.

Theo báo Nghệ An, cùng chung cảnh ngộ trên, gia đình anh Lương Đức Thước ở xóm Bắc Thắng xót xa hơn khi mà gần 1ha dứa sắp đến ngày thu hoạch bỗng nhiên bị thối nõn, quả còi cọc và héo dần. Bao nhiêu công sức, vốn liếng đổ dồn vào gần 1ha dứa bỗng chốc trắng tay, gây thiệt hại hơn 150 triệu đồng.

“Nếu như dứa không bị thối nõn, khoảng cuối tháng 12 dương lịch này gia đình sẽ thu hoạch quả, dự kiến năng suất đạt 32 tấn/ha, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi gần 100 triệu đồng. Không ngờ được, dứa đến ngày hái quả lại mất trắng, giờ không biết lấy tiền đâu để tái sản xuất” - anh Thước buồn rầu nói.

Theo người dân cho biết, nguyên nhân khiến dứa bị thối nõn là do năm nay thời tiết mưa nhiều, ít có ánh sáng để cho cây dứa quang hợp khiến cây dứa bị bệnh. Ngay sau khi phát hiện dứa bị bệnh, người dân đã mua thuốc về phun trừ nhưng không hiệu quả và diện tích dứa càng lan rộng ra.

Dứa bị chết dần
Do bị bệnh thối nõn, nhiều diện dứa của bà con Tân Thắng bị héo úa, cây chết dần. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo thống kê từ UBND xã, trong tổng số gần 600ha dứa đang trồng, thì có khoảng 150ha dứa bị bệnh thối nõn, trong đó có 85ha dứa đã cho quả, chuẩn bị thu hoạch; 65ha dứa trồng mới đang phát triển. Với diện tích dứa bị bệnh thối nõn, người dân xã Tân Thắng thiệt hại khoảng 16 tỷ đồng.

Ông Lang Đình Liêm -  Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, địa phương xác định dứa là cây trồng chủ đạo ở địa phương chiếm tỷ trọng của cây nông nghiệp khoảng 65 - 68%. Cây dứa là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần tăng tổng giá trị sản xuất ở địa phương, giúp cho nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Việc cây dứa bị bệnh đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Do đó, các hộ dân ở xã Tân Thắng mong muốn các cấp ngành có những chính sách để hỗ trợ, đặc biệt là nguồn vốn để bà con tiếp tục khôi phục sản xuất.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu