03:28 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Cặp song sinh tử vong sau khi tiêm vacxin viêm gan B

17:46 16/10/2019

(THPL) - Cặp song sinh tại Nghệ An sau khi được tiêm vacxin viêm gan B 4 tiếng đồng hồ đã bất ngờ tử vong. Sở Y tế Nghệ An ngay lập tức đã thành lập hội đồng chuyên môn tìm hiểu nguyên nhân và bước đầu đã có thông tin.

Theo Vietnamnet, cặp bé gái song sinh có cân nặng lần lượt 3,3kg và 3,1kg được các bác sĩ khám sàng lọc và tiến hành tiêm vacxin viêm gan B. Tuy nhiên, 4 tiếng sau khi tiêm vacxin, bé thứ nhất có biểu hiện nôn trớ, suy hô hấp, suy tuần hoàn và tử vong sau 2 tiếng cấp cứu. 

Bé thứ hai có biểu hiện tương tự nhưng muộn hơn. Các bác sĩ cũng áp dụng phác đồ cấp cứu như bé thứ nhất, nhưng được điều trị thêm sốc phản vệ sau tiêm vacxin. Sau đó bé được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu và nhưng bé đã tử vong khi đang đưa ra xe cấp cứu chuyển tuyến trung ương.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và các chuyên gia đầu ngành họp báo về vụ hai bé song sinh tử vong sau tiêm vacxin trưa 16/10 (Ảnh: Internet)

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, trưa 16/10, ông Dương Đình Chỉnh - giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì buổi họp thông tin đến các cơ quan báo chí liên quan sự cố hai trẻ sơ sinh tử vong khi tiêm vacxin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An.

Theo đó, vacxin tiêm cho hai bé là vacxin nằm trong dự án tiêm chủng mở rộng; vắcxin được tiếp nhận, bảo quản đúng quy trình, quy định. Quá trình sàng lọc, đối chiếu thuốc hoàn toàn đảm bảo đúng quy định.

Tinh thần, thái độ của bác sĩ, điều dưỡng tiếp cận bệnh nhân cấp cứu hoàn toàn hợp lý, đúng quy định của ngành; có sự hỗ trợ kịp thời của tuyến trên (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và Bệnh viện Nhi Trung ương). Bước đầu không nghĩ đến nguyên nhân do vacxin. Qua đánh giá ban đầu, chẩn đoán nguyên nhân tử vong của hai bé là suy hô hấp, suy tuần hoàn do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. 

Tiến sĩ Vũ Chí Dũng - Trưởng khoa Nội tiết chuyển hóa và di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương - cũng cho hay: "Trong 15 qua, chúng tôi ghi nhận với các trẻ sơ sinh mắc bệnh này thì không cứu được bé nào. Đây là bệnh lý hiếm gặp, khoảng 3 triệu cháu mới xuất hiện một cháu. Do vậy, chúng ta cần thực hiện khám sàng lọc sơ sinh, tư vấn di truyền, chẩn đoán trước sinh để phát hiện những bệnh hiếm gặp", tiến sĩ Dũng khuyến cáo.

Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu