17:12 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày lễ ông Công ông Táo: Túi nilon chất đống ven hồ ở Hà Nội

20:29 17/01/2020

(THPL) - Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Hà Nội lại nô nức mang cá chép ra các khu vực sông, hồ để “hóa rồng” tiễn Táo quân về trời. Trong lúc phóng sinh, thả cá, người dân tiện tay “phóng” luôn cả túi nilon khiến nhiều sông, hồ ngập rác.

Theo báo Vietnam+, thói quen “phóng sinh phóng luôn cả túi nilon” diễn ra trong ngày cúng ông Công ông Táo trên đã khiến nhiều sông, hồ ở giữa lòng Thủ đô bị ô nhiễm nặng nề đồng thời gây phản cảm, làm mất nét đẹp truyền thống của người xưa.

Nhưng đó là câu chuyện của những năm trước. Còn năm nay, việc thả cá chép tiễn ông Táo quân về trời đã “thân thiện môi trường” hơn rất nhiều, khi thông điệp “thả cá đừng thả túi nilon” đã thực sự ăn vào ý thức của từng người dân.

Năm nay, thả cá chép tiễn ông Táo quân về trời đã “thân thiện môi trường” hơn (Ảnh: Internet)

Tại khu vực hồ Linh Đàm sáng 23/1 cho thấy tình trạng “thả cá thả luôn cả túi nilon” đã không còn xảy ra. Hầu hết người dân đến phóng sinh sau khi thả cá xuống nước đều cầm lại túi bóng lên vứt tại các điểm tập kết túi nilon, rác thải do người dân “tự quy hoạch” trên bờ.

Sau vài tiếng phóng sinh, lượng túi nilon ven hồ Linh Đàm đã được chất thành những đống lớn gọn gàng, chờ công nhân vệ sinh môi trường đến thu dọn.

Tại các khu vực khác như hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, hồ Thiền Quang, ghi nhận của phóng viên sáng 23 tháng Chạp cũng cho thấy, việc thả cá chép tiễn ông Táo quân về trời đã “thân thiện môi trường” hơn rất nhiều, khi người dân đến phóng sinh đã không vứt túi nilon xuống hồ, mà vứt tại các điểm tập kết trên bờ hoặc cầm về.

Túi nilon được chất thành những đống lớn gọn gàng, chờ công nhân vệ sinh môi trường đến thu dọn (Ảnh: Internet)

Trước đó, trong ngày 22 tháng Chạp, vì là ngày nghỉ, nên nhiều người dân Hà Nội cũng đã tranh thủ làm lễ cúng ông Công ông Táo, rồi mang cá chép ra các sông, hồ thả sớm. Hình ảnh ấn tượng là, nhiều người đã sử dụng tô, chậu, thùng xốp, nồi niêu đựng cá chép để tiện cho việc phóng sinh, cũng như giảm phát thải túi nilon ra môi trường. Nhờ đó, tình trạng sông, hồ “nghẽn” túi nilon đã không xảy ra.

Theo báo Vietnamnet, tuy nhiên tại hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), có rất đông người đến để thả cá vẫn còn thiếu ý thức, nhiều người còn mang tro và vàng hương ra vứt xuống hồ khiến nước đen kịt. Số cá này nhanh chóng chết ngửa bụng và được công nhân vệ sinh môi trường thu dọn ngay sau đó.

Công nhân vệ sinh môi trường chia sẻ, những ngày cận tết, đặc biệt là ngày ông Công ông Táo, người dân ném rất nhiều loại rác xuống hồ như tro hoá vàng, chân hương... nên phải làm việc gấp 3 lần ngày thường mới vớt được hết rác.

Phương Anh ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu