07:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Sơn La tổ chức Ngày hội Nhãn Sông Mã

11:08 01/08/2019

(THPL) - Ngày hội Nhãn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La năm 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 02-03/08, tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã, gắn với Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La 2019.

Ngày hội Nhãn Sông Mã năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, như: Trưng bày, tham quan các gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản; biểu diễn nghệ thuật, chiếu phóng sự về sản xuất nhãn; hội thi nhãn ngon, an toàn; thi trưng bày các gian hàng của các xã, thị trấn; tổ chức thi các trò chơi dân gian…

Đặc biệt, trong khuôn khổ ngày hội sẽ trao Giấy chứng nhận và nghi thức Lễ khởi hành xuất khẩu sản phẩm nhãn sang thị trường Trung Quốc và các nước. 

Ngày hội Nhãn Sông Mã bắt đầu từ ngày 2/8. (Ảnh minh họa)

Qua xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm Nhãn quả tươi, Long nhãn của huyện Sông Mã được đánh giá chất lượng tốt, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, có tính trái vụ. Đây là các điều kiện cơ bản về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu, được thị trường các nước đón nhận và đánh giá cao.

Qua Ngày hội, huyện Sông Mã mong muốn quảng bá, giới thiệu sản phẩm Nhãn đến với mọi người tiêu dùng, từ đó làm tăng giá trị của loại cây trồng chủ lực của huyện, thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng thu nhập cho nhân dân.

Huyện Sông Mã hiện là địa phương có nhiều diện tích nhãn nhất tỉnh Sơn La với trên 6.700 ha nhãn, năng suất đạt từ 10 - 15 tấn/ha, sản lượng ước trên 30.000 tấn. Huyện Sông Mã có 17 HTX tham gia sản xuất nhãn theo chuỗi giá trị với gần 400 ha. Nhãn Sông Mã hiện đã xuất khẩu sang nhiều nước như: Australia, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Người dân Sông Mã đã áp dụng chăm sóc nhãn theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, Organic, bón phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học cho cây trồng. Nhờ đó, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Nhãn Sông Mã mang một hương vị rất đặc trưng riêng có của núi rừng Tây Bắc. Quả nhãn to, căng mọng, có màu vàng nâu, cùi dày, hạt nhỏ, ngọt sắc. Không chỉ thế, quả nhãn còn được người dân Sông Mã sấy khô thành long nhãn, một vị thuốc đông y rất có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, năm 2017, huyện Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu “Nhãn Sông Mã”, góp phần quan trọng giúp sản phẩm nhãn nâng cao thương hiệu, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cây nhãn đã và đang là cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả và bền vững cho mảnh đất vùng biên Sông Mã.

Dự kiến, từ nay tới năm 2020, huyện Sông Mã sẽ tiếp tục giảm mạnh diện tích trồng ngô, cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc kém hiệu quả để chuyển sang trồng các loại cây khác. Mục tiêu, tới năm 2020, toàn huyện có khoảng 7.500 ha nhãn, là vùng trồng nhãn lớn nhất cả nước.

Minh Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu