11:07 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày đầu vận hành thử, xe buýt nhanh BRT bất ngờ "lỡ hẹn"

16:45 15/12/2016

(THPL) - Sáng nay 15/12, tuyến xe buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã - Lê Văn Lương bắt đầu chạy thử nghiệm. Rất đông phóng viên và người dân chờ đợi dưới mưa để chứng kiến tuyến xe này lăn bánh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước đó, ngày 14/12, đại diện Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND thành phố cho biết thông tin về phương án tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ chạy vận hành thử nghiệm (vào sáng ngày 15/12 từ bến xe Kim Mã - Lê Văn Lương), trước khi đưa vào khai thác thương mại (dự kiến trong quý I/2017). 

Sáng 15/12, ngày đầu tiên vận hành chạy thử buýt nhanh BRT. (Ảnh Đại Lộc)
Sáng 15/12, chỉ có 1 xe buýt nhanh số 99 vận hành chạy thử. (Ảnh Phước Hải)
Dự kiến, ngày 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh BRT mới bắt đầu hoạt động đón khách tại TP Hà Nội. (Ảnh Phước Hải)

Tuy nhiên, sáng 15/12, tuyến xe buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã - Lê Văn Lương đã thay đổi kế hoạch, không chạy thử nghiệm mà chỉ vận hành thử lòng vòng ở trong bến xe Kim Mã. Nhiều địa điểm trên trục đường Kim Mã - Giải Phóng - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu (TP Hà Nội) vẫn bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, các phương tiện di chuyển chậm.

Lộ trình tuyến xe buýt nhanh BRT tuyến từ bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa (TP Hà Nội). (Ảnh Đại Lộc)

Tại bến xe Kim Mã, từ khoảng 7h sáng nay, cùng với các điểm trên tuyến đường từ Kim Mã - Lê Văn Lương có nhiều người dân và các bạn trẻ là sinh viên các trường Đại học - Cao đẳng đã đến chờ đợi, mong ngóng dưới mưa để được chứng kiến tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên lăn bánh ở TP Hà Nội, nhưng việc thay đổi kế hoạch mà chỉ vận hành thử ngay trong bến xe Kim Mã đã làm cho một số người dân cảm thấy hơi thất vọng.

Nhà chờ xe buýt nhanh BRT tại khu vực Núi Trúc, Kim Mã, TP Hà Nội. (Ảnh Phước Hải)

Một vài người dân có mặt chia sẻ: "Thông tin ngày hôm nay 15/12, tuyến xe buýt nhanh BRT từ Bến xe Kim Mã - Lê Văn Lương sẽ vận hành hoạt động chạy thử và không thu vé trong một tháng đầu nên tôi đến theo dõi, thăm quan xem thế nào. Nhưng hơi tiếc là đợi gần hai tiếng đồng hồ mà vẫn chưa thấy có chiếc xe nào chạy thử. Không biết sao lại thay đổi kế hoạch, hay là do thời tiết xấu, trời mưa rét nên xe buýt nhanh không vận hành chạy thử? Chúng tôi rất mong đợi để xem thử tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động cụ thể ra sao?".

Người dân quan sát và có mặt chứng kiến xe buýt nhanh BRT chạy thử nghiệm ở nhà chờ bến xe Kim Mã. (Ảnh Đại Lộc)

Khoảng 8h45, trả lời phóng viên Thương Hiệu & Pháp Luật, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội cho biết: "Trong 3 đến khoảng 5 ngày nữa, tuyến xe buýt nhanh BRT mới chính thức đưa vào chạy thử nghiệm trong thành phố. Bởi xe buýt nhanh chưa thể đưa vào hoạt động khi lái xe chưa thuần thục ghép xe vào nhà chờ.".

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội trả lời báo chí về xe buýt nhanh BRT. (Ảnh Đại Lộc)

Ông Hải cũng cho biết thêm, xe buýt nhanh sẽ cố gắng vận hành thử trong 3 ngày liên tiếp từ ngày 18-21/12 trong khung giờ thấp điểm. Tuyến xe buýt nhanh BRT cần phải kết nối với hệ thống mạng lưới giao thông và hệ thống xe buýt hiện nay thì mới có thể phát huy được hiệu quả cao nhất.

"Việc cho các vị trí nhà chờ xe buýt nhanh BRT ở giữa là giải pháp được sử dụng để phục vụ cho người dân. Đồng thời, một số vị trí xây dựng cầu thang đi bộ; và một số chỗ không có thì sẽ có giải pháp hướng dẫn cho người dân tại các nút giao thông gần nhất.". - Ông Nguyễn Hoàng Hải trả lời.

Nhà chờ xe buýt nhanh BRT ở bến xe Kim Mã đang hoàn thiện. (Ảnh Đại Lộc)
Phòng điều khiển hệ thống xe buýt nhanh BRT trong nhà chờ tại bến xe Kim Mã. (Ảnh Đại Lộc)

Đồng thời, ông Hải cũng cho biết trước khi đi vào hoạt động tuyến xe buýt nhanh BRT hoàn toàn mới, khác với xe buýt truyền thống, sẽ điều chuyển thay đổi lại một số hệ thống mạng lưới điểm đón xe buýt truyền thống hiện nay. Trong thời gian này, các lái xe sẽ thay nhau thực hành lái và chỉ trên 1 -2 xe buýt nhanh BRT. Mấy ngày tới khi chạy thử ở TP Hà Nội, cũng sẽ chỉ có 1-2 xe buýt nhanh BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết “Hôm nay tuyến BRT vẫn được vận hành đúng như kế hoạch, nhưng là chỉ chạy tại chỗ thôi. Nhưng dù chỉ chạy trong bến thì vẫn là vận hành, vẫn theo kế hoạch. Chủ yếu để anh em lái xe làm quen với hệ thống và xử lý thành thạo các thao tác ghép xe vào nhà chờ.”- Ông Hải cho hay.

Một số người dân lần đầu chứng kiến chạy thử xe buýt nhanh BRT Hà Nội chưa thực sự thỏa mãn. (Ảnh Đại Lộc) 

Nhiều phóng viên, người dân đã chứng kiến xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành chạy thử ở bến xe Kim Mã. (Ảnh Phước Hải)

Ngay sau đó, rất nhiều phóng viên từ các cơ quan báo chí, đài truyền hình và người dân đã có mặt theo dõi và chứng kiến chiếc xe buýt nhanh BRT đầu tiên chạy thử nghiệm tại nhà chờ trong bến xe Kim Mã. Theo quan sát của phóng viên Thương Hiệu & Pháp Luật, xe buýt nhanh BRT chạy thử nghiệm sáng 15/12 ở nhà chờ tại bến xe Kim Mã vẫn chưa có BKS và biển hiệu thông báo xe nên xe chỉ chạy thử tiến lên, lùi lại và dừng thử trước những cánh cửa tự động đón trả khách, trong phạm vi khoảng 30 mét.

Trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Thuỷ - Giám đốc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT cho biết: “Tiêu chí của lái xe và phụ xe của xe buýt nhanh sẽ cao hơn so với xe buýt thông thường bởi đây là xe số tự động và công nghệ mới hơn. Ngoài ra, việc dừng, đỗ của tuyến BRT cũng khác hơn nên đòi hỏi kỹ thuật ra, vào nhà chờ của lái xe phải chính xác”. 

Ông Nguyễn Thủy - Giám đốc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT trả lời báo chí về quản lý và sử dụng giá vé. (Ảnh Phước Hải)

Về giá vé và cách thức sử dụng vé khi đi xe buýt nhanh BRT, ông Thuỷ cũng cho biết thêm: “Sau khi Sở GTVT trình và đã được UBND TP chấp thuận, trong giai đoạn đầu xe buýt BRT sẽ sử dụng hệ thống vé chung với cách thức, giá vé như xe buýt bình thường”.

Trao đổi với phóng viên Thương Hiệu & Pháp Luật, một người dân chia sẻ cảm nhận: "Ngày đầu chạy thử, vẫn chưa có đủ biển chỉ dẫn, thông báo và xe mới nên số lượng ghế còn ít. Chưa biết hoạt động chính thức ra sao, nhưng cánh cửa tự động đón trả khách thì hoạt động chưa được nhanh, hiệu quả và chính xác...".

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến người dân phản ánh, việc qua đường để sang nhà chờ vào giờ cao điểm sẽ gặp khó khăn: "Phương tiện lưu thông giờ cao điểm ở TP Hà Nội rất nhiều, mà để sang nhà chờ đợi xe buýt nhanh BRT thì rất khó khăn cho người dân chúng tôi và nhất là không an toàn đối với người già, cao tuổi.".

Sau khi xe buýt nhanh BRT đưa vào chạy thử nghiệm (không chở khách) từ ngày 15/12/2016 để khớp nối kỹ thuật xe với nhà chờ và hệ thống hạ tầng, tín hiệu rồi mới được triển khai trên thực tế. Dự kiến, ngày 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ bắt đầu hoạt động đón khách tại TP Hà Nội. 

Đại Lộc - Phước Hải (Thương Hiệu & Pháp Luật)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu