01:40 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày cuối năm ở “ngôi nhà” của những cô bò sữa TH true MILK

19:17 20/01/2020

(THPL) - Khác với không khí hối hả, ồn ào những ngày cuối năm trên mọi nẻo đường, tại trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH ở Nghĩa Đàn - Nghệ An, tiếng nhạc cổ điển vẫn ngân nga mỗi buổi chiều đưa đẩy những bước chân chậm rãi, khoan thai của các cô bò sữa. Quy trình công nghệ hiện đại hàng đầu ngành sữa Việt Nam vẫn đang vận hành hết công suất trong một khung cảnh bình yên đến lạ lùng…

Sạch, sạch và sạch

Sau khi mặc quần áo bảo hộ, đội mũ, bọc giầy, chúng tôi được anh Lưu Hoài Nam – Quản lý trang trại bò số 3 (thuộc Cụm trang trại bò sữa số 1 của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn) dẫn đến khu vực quan sát quy trình vắt sữa của trang trại.

Khung cảnh nơi trang trại

Trước khi giới thiệu, anh giải thích cho chúng tôi: “Trong các trang trại của TH duy nhất chỉ có trang trại số 3 có thiết kế khu vực đài quan sát cho khách tham quan. Mọi người chỉ đứng từ trên nhìn xuống chứ không được phép trực tiếp xuống phía dưới vì những cô bò ở đây được cách ly nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn sinh học, tránh mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe và chất lượng hảo hạng của dòng sữa tươi nguyên liệu của TH true MILK. Bò sữa nếu gặp người lạ, nghe tiếng động nhiều, các cô bò sẽ có tâm lý tò mò, lo lắng,… có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa”.

Quan sát hàng trăm cô bò sữa được tắm rửa sạch sẽ vừa bỏm bẻm nhai cỏ, vừa đủng đỉnh từng bước, lần lượt đến vị trí máy vắt sữa của mình, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng với sự “nề nếp” tới mức “không tưởng” của loài đại gia súc này.

Có thâm niên 10 năm làm việc ở trại bò nên anh Nam đã “thuộc lòng” tính tình từng cô bò trong trang trại. “Với hơn 45.000 con bò TH ở Nghĩa Đàn thì việc quan sát bằng mắt thường mọi biểu hiện cần lưu ý là không đủ, mà chủ yếu phải nhờ con chíp được gắn trên chiếc vòng chân của mỗi cô bò. Con chíp này cho phép các kỹ sư chăn nuôi, bác sĩ thú y theo dõi từng thay đổi nhỏ trong sức khỏe, tính tình của mỗi cô bò. Để biết cô bò nào trong giai đoạn động dục, con chíp hiển thị số bước chân nhiều hơn. Cô bò nào có hiện tượng viêm vú, bị ốm… ngay lập tức con chíp sẽ phân tích chỉ số và gửi các dữ liệu về trung tâm vắt sữa, hệ thống vắt sữa sẽ tự động từ chối vắt sữa đối với những cô bò này, đảm bảo dòng sữa tươi sạch chỉ được thu hoạch từ những cô bò khỏe mạnh nhất, đảm bảo các chỉ số dinh dưỡng chuẩn đã được thiết lập tự động”, anh Nam giải thích.

Toàn bộ quy trình vắt sữa của TH true MILK có thể nói là “không hở giây nào”

Sau khoảng 15 phút mỗi ca vắt sữa, các cô bò tự động rời khỏi máy vắt sữa về trang trại trong tiếng nhạc khoan thai. Điều đặc biệt, dòng sữa tươi nguyên liệu của TH true MILK chỉ mất vài chục giây chảy qua một đường ống inox dài 2 mét nối từ cốc đong sữa để tới được bồn gom lạnh 2-4oC. Trong toàn bộ quy trình sản xuất, sữa tươi nguyên liệu không hề tiếp xúc với không khí mà ngay lập tức được làm lạnh.

“Toàn bộ quy trình vắt sữa của TH true MILK có thể nói là “không hở giây nào”, sữa hoàn toàn không tiếp xúc với không khí một tích tắc nào. Quy trình vắt sữa này là một trong những yếu tố quan trọng và trực tiếp quyết định độ sạch của sữa tươi sạch TH true MILK”, anh Nam nhấn mạnh.

Câu chuyện thần kỳ của ngành chăn nuôi bò sữa

Nhìn lại hành trình gần 10 năm lớn mạnh và phát triển của Tập đoàn TH với sự chắt chiu của tấm lòng người mẹ và tâm huyết của một người sáng lập có tâm – doanh nhân Thái Hương, không quá khi nói rằng, TH là một câu chuyện thần kỳ của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.

Đó là bước đột phá chưa từng có trong việc áp dụng khoa học công nghệ cao triệt để vào sản xuất: Những cánh đồng hoa hướng dương, cao lương, cỏ Mỹ bạt ngàn với cánh tay tưới dài 450m, rồi những “siêu xe” trong làng máy nông nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới, máy cày, máy cắt cỏ, ép cỏ "hầm hố" đã biến vùng đất nắng nóng phía Tây Nghệ An trở thành một nơi thơ mộng, đẹp như tranh, không khác gì những vùng nông thôn ở Âu châu…

Khai thác tiềm năng nông nghiệp xứ Nghệ, nhưng TH luôn ý thức được về phát triển bền vững, cải tạo và giữ gìn môi trường đất, nước, tự nhiên trong từng gốc cây, ngọn cỏ,... Đó còn là việc không dùng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong quy trình trồng trọt trên những cánh đồng, đảm bảo nguồn thức ăn thô xanh của bò sữa hoàn toàn sạch. Phân chuồng và phân bón hữu cơ là nguồn dinh dưỡng chính nuôi lớn và làm xanh những đồng cỏ nguyên liệu thức ăn cho bò sữa của TH.

Những loại cây trồng trên các cánh đồng bát ngát của TH ở Nghĩa Đàn được đưa về nhà máy chế biến, ủ chua trở thành món ăn khoái khẩu của bò sữa. Ngoài phẩm cấp thức ăn, việc một xe thức ăn sẽ không mở cửa để đổ thức ăn nếu tài xế đỗ sai chuồng bò được máy tính lập trình cho thấy một quy trình nghiêm ngặt, không còn phụ thuộc vào chủ quan của con người.

TH không chỉ chăm chút cho từng bước trong bước trong quy trình làm ra ly sữa tươi sạch hoàn mỹ của mình mà còn góp phần tạo “cú hích” du lịch xanh ở vùng Tây xứ Nghệ vốn nổi tiếng khô cằn, thiên nhiên khắc nghiệt. Từ khi có những cánh đồng cỏ xanh ngút ngàn, những đồi hoa hướng dương trải vàng bất tận, những trang trại bò sữa công nghệ cao lớn nhất châu Á đã được quốc tế ghi nhận kỷ lục, khách du lịch đến với Nghĩa Đàn, Nghệ An mỗi ngày một nhiều hơn, kéo theo sự phát triển của các ngành dịch vụ đi kèm. Các sản vật của địa phương như cam, quýt, ổi, bánh trái, dược liệu… cũng theo khách thập phương đi muôn nơi, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong vùng.

HÀ LINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu