15:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành rau quả nhiều triển vọng xuất khẩu

20:13 26/12/2017

(THPL) – Rau quả Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng, có tiềm năng cao cho xuất khẩu (XK).

Những năm gần đây, tình hình xuất khẩu trái cây và rau các loại liên tục tăng trưởng vượt bậc, từ đó giúp nhiều nông dân có nguồn thu nhập khá. Tuy nhiên, để ngành hàng trái cây phát triển bền vững, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường thế giới cần phải nhanh chóng đầu tư trên nhiều mặt...

Tăng trưởng ấn tượng

Rau quả Việt Nam đang lạc quan trở thành mặt hàng XK có giá trị cao khi nhiều sản phẩm đã được các thị trường khó tính cho phép nhập khẩu. Cụ thể New Zealand đã đồng ý thanh long và đang xem xét mở cửa cho xoài Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục cho phép nhập khẩu vú sữa, Australia nhập khẩu xoài, thanh long. Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu nhãn, vải, táo, xoài...

Ngoài ra, bưởi da xanh Việt Nam cũng được nhiều bạn bè quốc tế để mắt tới khi mới đây đã XK thành công một lô hàng sang Đức và nhiều doanh nghiệp tại Séc, Hà Lan, Australia, Canada đặt hàng với số lượng cao.

rau quả xuất khẩu
Rau quả Việt Nam đang lạc quan trở thành mặt hàng XK có giá trị cao.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT), cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta liên tục tăng trưởng từ 151 triệu USD năm 2003, lên mốc 1,07 tỉ USD năm 2013. Năm 2016, xuất khẩu rau quả tăng tốc lên mức 2,458 tỉ USD (trong đó các sản phẩm trái cây chiếm hơn 80% tổng giá trị xuất khẩu). 11 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả đạt tới 3,16 tỉ USD, tăng hơn 43% so cùng kỳ, đây là một con số ấn tượng.

Từ việc xuất khẩu tăng mạnh nên nhiều doanh nghiệp và nông dân tiêu thụ trái cây dễ dàng, thu về lợi nhuận cao. Đồng bằng sông Cửu Long sản xuất hơn 50% tổng sản lượng lương thực; đóng góp 90% lượng gạo xuất khẩu, thủy sản chiếm 60% và trái cây chiếm 50% tổng xuất khẩu cả nước, thu ngoại tệ hàng năm khoảng 3 tỉ USD.

Trong đó, các loại trái cây chủ lực gồm thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa, bưởi, nhãn, cam, quýt, tập trung nhiều nhất tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang.

TS.Nguyễn Hữu Đạt - tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết: Trong thời gian tới khi Việt Nam và EU triển khai thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ là cơ hội lớn cho xuất rau hoa quả tươi và xuất khẩu nông sản thực phẩm nói chung của Việt Nam vào EU.

Để tận dụng hiệu quả cơ hội này, điều quan trọng là DN phải loại bỏ được sự xâm nhập của dịch hại, đáp ứng hiệu quả các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm ủa EU. Theo đó ông Đạt khuyến nghị vùng sản xuất rau quả của DN phải đạt tiêu chuẩn VietGAP; DN nên trồng trong nhà kính, nhà lưới và phải triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc nguyên liệu xuất khẩu. 

Ở các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang… ngày càng có nhiều hộ vươn lên từ rau quả. Ông Huỳnh Văn Sáu, ở xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, tiết lộ: “Măng cụt vùng này khá nổi tiếng và mỗi năm chỉ cho trái 1 vụ, thời gian thu hoạch rộ từ tháng 4 tới tháng 6 âm lịch.

Để tránh tình trạng “được mùa - dội chợ - rớt giá” nên tôi nghiên cứu xử lý cho măng cụt ra trái sớm. Thế nên mỗi năm khi mới vào vụ là gia đình có măng cụt bán sớm với giá cao gấp 2-3 lần so với chính vụ. Nhờ đó lợi nhuận mang lại khá lớn”.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết năm nay chôm chôm vụ nghịch sốt giá tới 40.000 - 50.000 đồng/kg, còn sầu riêng hạt lép có lúc lên tới 80.000 - 90.000 đồng/kg… nên ai cũng có lãi nhiều. Người dân có lợi nhuận cao nên nhà nào cũng tập trung đầu tư cho cây trái tốt hơn.

Cần sự phát triển bền vững và đồng bộ

Ông Nguyễn Thành Tài, phó giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp nhận định, qua theo dõi thời gian qua hiệu quả của rau quả mang lại cao hơn lúa.

Cụ thể, nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở tỉnh cho lợi nhuận tới khoảng 223 triệu đồng/ha, nhãn Idor 400 triệu đồng/ha, quýt đường 380 triệu đồng/ha, quýt hồng 370 triệu đồng/ha, cam xoàn khoảng 500 triệu đồng/ha… Chính vì thế, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư giúp nông dân giàu lên từ cây ăn trái. 

ttxvn_rauantoan-14_43_04_707
Mô hình rau sạch ngày một được mở rộng và chú trọng.
nongsanvietdoanhnhansaigon-1513687483_750x450
Đặc biệt, có rất nhiều hội chợ nhằm quảng bá rau, củ, quả sạch tới mọi người.

Hạn chế lớn nhất của sản xuất trái cây hiện nay được các ngành chức năng chỉ ra là quy mô nhỏ lẻ, manh mún nên khó cho việc đầu tư, quản lý chất lượng, tiêu thụ sản phẩm. Năng suất trái cây dù có cải thiện nhưng so ra vẫn còn thấp hơn bình quân chung của thế giới và khu vực. Cơ sở hạ tầng ở các vùng sản xuất trái cây tập trung chưa được quan tâm đầu tư, chưa đáp ứng tốc độ phát triển diện tích.

Việc tổ chức liên kết trong sản xuất và tiêu thụ còn lỏng lẻo, phía doanh nghiệp chưa mặn mà xây dựng vùng nguyên liệu mà chủ yếu thu gom từ thương lái nên khó khăn trong truy xuất nguồn gốc, chất lượng không đồng đều, rủi ro cao. Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn cao, công nghệ bảo quản, xử lý sau thu hoạch chậm phát triển.

Hệ thống thông tin thị trường còn hạn chế, chưa có những nghiên cứu sâu, toàn diện về cung, cầu ngành hàng trái cây, nhất là những thị trường lớn. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu quả tươi chiếm quá lớn (khoảng 80%); ngoài ra, còn cạnh tranh thương mại giữa các nước sản xuất, rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu và những yêu cầu về an toàn thực phẩm…

Khắc phục những điểm yếu trên, bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ ban hành một số chính sách mới nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu trái cây như: hỗ trợ chuyển đổi giống mới, cải tạo vườn tạp thành vùng tập trung, tổ chức vùng sản xuất trái cây liên kết rải vụ, hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất an toàn, chính sách khuyến nông, chính sách liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân và nhà khoa học, xây dựng mã số cho vùng sản xuất trái cây tập trung phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; có chính sách hỗ trợ trong bảo quản, chế biến, sau thu hoạch; xem xét miễn giảm thuế, phí kho bãi, vận chuyển đối với trái cây tươi xuất khẩu qua đường hàng không; đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả… 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu