15:21 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành điều Việt Nam thu hút mạnh đầu tư nước ngoài

14:20 14/11/2017

(THPL) - Các doanh nghiệp nước ngoài đều đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành điều Việt Nam, và phần lớn đều có ý định đầu tư hoặc mở rộng đầu tư vào ngành này tại Việt Nam.

Theo báo Dân Việt, hơn 400 đại biểu, tổ chức, doanh nghiệp từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đến tham dự, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Việt Nam tại Hội nghị Điều quốc tế tổ chức tại Phú Quốc, Việt Nam từ ngày 13 - 15/11.

Ông V.GoPalakrishnan, Giám đốc phụ trách mảng điều của Công ty ETG (Dubai) tại Việt Nam, cho biết trước năm 1990, thế giới không biết gì về ngành điều Việt Nam. Nhưng từ năm 1990 trở đi, ngành điều Việt Nam không ngừng lớn mạnh và ngày càng khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu (XK) nhân điều lớn nhất thế giới nhiều năm liền mà không nước nào vượt qua được. Hiện sản lượng điều nhân XK của Việt Nam đang chiếm hơn 60% thị trường thế giới.

"Và như thế không có lý do gì mà công ty ETG chúng tôi không có mặt ở Việt Nam. Bởi khi đất nước các bạn sản xuất điều nhân lớn nhất thế giới, thì các bạn sẽ có nhu cầu cần nguyên liệu điều thô nhiều để chế biến, mà đây lại là lợi thế của công ty chúng tôi, vì EGT hiện có chi nhánh tại hơn 30 quốc gia có sản xuất, kinh doanh điều lớn trên thế giới", ông V.GoPalakrishnan nói.

Doanh-nghiep-nuoc-ngoai-day-manh-dau-tu-vao-nganh-dieu-Viet-Nam-dieu-1-1510638707-width640height400
Chất lượng hạt điều Việt Nam được thế giới đánh giá cao. Ảnh: Báo Dân Việt.

Vừa đầu tư vào ngành điều Việt Nam năm nay, 10 tháng đầu năm 2017, EGT đã cung cấp hơn 85.000 tấn điều thô cho các nhà chế biến Việt Nam, lọt vào top 3 nhà cung cấp điều thô lớn nhất cho Việt Nam. Ông V.GoPalakrishnan đánh giá tiềm năng phát triển ngành điều Việt Nam còn nhiều, nên công ty ETG có kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến điều Việt Nam trong vài năm tới. 

"Hạt điều Việt Nam có chất lượng tốt, là 1 trong 5 loại hạt điều có chất lượng tốt nhất thế giới, do có hàm lượng màu trắng trong hạt cao. Điều đó giúp Việt Nam trở thành một trong những nơi hấp dẫn nhất thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành điều", ông V.GoPalakrishnan nhận định.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài cũng góp ý một số chính sách hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và các quốc gia còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, ông Wayne Tilton, Chủ tịch Hiệp hội Điều châu Phi, than các doanh nghiệp nước ông hợp tác sản xuất, mua nhiều máy móc chế biến điều của Việt Nam,  nhưng các thủ tục để Việt Nam cử kỹ sư qua hỗ trợ sửa chữa máy móc khi có sự cố còn nhiêu khê, mất nhiều ngày mới qua tới. Ông mong muốn, sau khi Hiệp hội Điều châu Phi và Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác, phát triển ngành điều trong hội nghị này, sẽ giải quyết được các vấn đề này và phát triển hơn nữa mặt hợp tác về chuyển giao kỹ thuật công nghệ.

Cuối buổi sáng 14/11, Hiệp hội Điều Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển ngành điều với 3 tổ chức Liên minh Điều châu Phi, Hiệp hội Điều Nigieria và Hiệp Hội Điều Bờ Biển Ngà.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, giá trị XK hạt điều Việt Nam đều tăng trưởng ở hầu hết các thị trường quan trọng. Trong 9 tháng đầu năm nay, tại thị trường số 1 là Mỹ, giá trị XK của hạt điều Việt Nam tăng tới 34,7% so cùng kỳ năm ngoái; tại Hà Lan tăng 45,2%; Trung Quốc tăng 9,1%; Anh tăng 4,6%…

Điều quan trọng là tại những thị trường này, hạt điều Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn về thị phần. Ở Mỹ, hạt điều Việt Nam chiếm tới 73,7% giá trị hạt điều NK của nước này trong 8 tháng đầu năm nay, bỏ xa nguồn cung cấp thứ hai là Ấn Độ với 14,9%. Ở Hà Lan, hạt điều Việt Nam chiếm 65,2% thị phần trong 6 tháng đầu năm, bỏ xa Ấn Độ với 18,1%…

Mặc dù giá hạt điều tăng cao, nhưng nhu cầu NK hạt điều ở nhiều thị trường quan trọng vẫn có xu hướng tăng lên. Như ở thị trường Mỹ, theo thống kê của hải quan nước này, trong 8 tháng đầu năm nay, giá trị NK hạt điều đạt 1,01 tỷ USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ 2016. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ hạt điều của người tiêu dùng Mỹ vẫn rất lớn.

Điều đáng chú ý là nhu cầu trên toàn cầu đang có sự tăng trưởng cao hơn so với sản lượng, hay có thể nói thị trường điều toàn cầu đang trong tình trạng cầu vượt cung. Theo INC Global Statistics Review, nhu cầu hạt điều trên thế giới đang tăng khoảng 6,1%/năm, trong khi sản lượng chỉ tăng khoảng 3,5%/năm. Hạt điều vẫn đang tiếp tục tăng trưởng về nhu cầu, trong khi đối thủ quan trọng là hạt hạnh nhân lại đang có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, dù hiện tại, lượng hạt điều tiêu thụ trên toàn cầu thấp hơn so với hạt hạnh nhân, nhưng hạt điều đang có cơ hội để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới để đứng ngang hàng cùng hạnh nhân trong số những loại hạt khô có lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu