13:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay đầu năm 2018

19:38 13/01/2018

(THPL) - Sau đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng ngày 9/1, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng (NH) ngày 9/1 vừa qua, một lần nữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hệ thống NH tính toán giảm lãi suất cho vay, giảm đồng loạt chứ không chỉ ở một số NH. “Giảm lãi suất cho vay là vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia” - Thủ tướng nói.Chỉ một ngày sau đề nghị của Thủ tướng, hàng loạt NH lập tức giảm lãi suất cho vay.

NH NN&PTNT (Agribank) đã trở thành NH đầu tiên quyết định áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay. Theo đó, kể từ ngày 10/1, NH này thực hiện giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ mức 6,5%/năm xuống còn tối đa 6,0%/năm. Đồng thời giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm đối với các khách hàng là đối tượng ưu tiên, có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

ngan-hang-dong-loat-giam-lai-suat-tin-hieu-tot-ngay-dau-nam
Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay đầu năm 2018. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Tương tự, NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng quyết định từ ngày 15/1 đồng loạt giảm lãi suất cho vay ít nhất là 0,5%/năm so với trước. Đối tượng được giảm lãi suất là các doanh nghiệp (DN) thuộc năm lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, DN khởi nghiệp. Đáng chú ý, Vietcombank áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay cho cả dư nợ cũ chứ không chỉ cho những khoản vay mới.

Không đứng ngoài cuộc, NH Công thương (VietinBank) vừa phát đi thông điệp từ nay đến hết 30-11 sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay chỉ từ 5%/năm dành cho khách hàng là DN nhỏ. Ví dụ lãi suất cho vay từ 5%/năm sẽ được áp dụng đối với khoản vay có thời hạn tối đa một tháng.

Chiều muộn ngày 11/1, NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã trở thành NH đầu tiên ở khối NH cổ phần thông báo sẽ giảm lãi suất cho các DN vừa và nhỏ hoạt động tốt trong các lĩnh vực được ưu tiên. Chẳng hạn với các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo và môi trường sẽ giảm 0,5%-1%.

Theo báo Vietnamnet, đại diện VPBank nhấn mạnh, việc các NH đưa ra các quyết định giảm lãi suất sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp SME dễ tiếp cân nguồn vốn vay từ ngân hàng hơn nữa trong năm 2018, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với quyết định giảm lãi suất lần này, các ngân hàng tiếp tục thể hiện sự hỗ trợ tích cực nhất đối với nhóm khách hàng ưu tiên và khách hàng là các SME, không chỉ ở những sản phẩm tài chính đa dạng mà còn cả ở lãi suất nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào.

Theo tính toán của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, lợi nhuận trước thuế của hệ thống NH có thể tăng hơn 40% và lợi nhuận sau thuế cũng ước tăng 44% so với năm 2016.Lợi nhuận lớn là một trong những yếu tố giúp các NH giảm lãi suất, qua đó tiết giảm chi phí lãi vay cho cộng đồng DN.

Chị Hà Phương, Giám đốc DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Hải Phòng, chia sẻ với khoản vay trị giá 10 tỉ đồng lãi suất 9%/năm, tức mỗi năm chị phải trả tiền lãi hết 900 triệu đồng. Nay lãi suất giảm 0,5% giúp công ty của chị tiết kiệm được khoảng 50 triệu đồng/năm.

“Với DN thì tiết kiệm được đồng nào hay đồng đấy. Trong thời điểm tình hình kinh doanh phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt, nguồn vốn sản xuất kinh doanh vẫn cần dựa vào NH thì việc giảm được chi phí lãi vay là tín hiệu đáng mừng. Qua đó giúp cộng đồng DN có thêm cơ hội mở rộng thị trường” - chị Phương nói.

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính NH, cho rằng lợi nhuận của nhiều NH khá cao không hẳn là nhờ tăng trưởng tín dụng hay nhờ tiết kiệm chi phí…, mà chủ yếu là đến từ kế hoạch xử lý nợ xấu. Khi xử lý nợ xấu tốt thì quỹ trích lập dự phòng rủi ro sẽ chảy vào lợi nhuận của NH. “Cân đong đo đếm các yếu tố kể trên thì thấy cánh cửa hạ lãi suất cho vay trên diện rộng vô cùng hẹp” - ông Tín dự báo.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, phân tích bức tranh lợi nhuận sáng sủa không có nghĩa các NH có nhiều dư địa để giảm lãi suất trong năm nay. Thêm vào đó các quy định của NH Nhà nước đang áp dụng theo xu hướng thắt chặt tín dụng, như tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn áp dụng ở mức 45% và hệ số rủi ro các khoản vay bất động sản là 200% cũng là những nút thắt cho hoạt động tín dụng của các NH.

Ngay đại diện một số NH thương mại nhà nước có thị phần lớn cũng cho hay đang gặp khó khăn vì không được cấp thêm vốn để tăng vốn điều lệ, dẫn tới rất hạn chế trong tăng trưởng tín dụng nhằm hỗ trợ một phần chi phí để góp phần giảm lãi suất cho vay.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank, nói nếu không tăng được vốn thì trong quý I-2018 này tỉ lệ an toàn vốn (CAR) sẽ ở dưới mức tối thiểu theo quy định của NH Nhà nước và thông lệ quốc tế. Đây là vấn đề vô cùng cấp bách.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu