08:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nga thử nghiệm máy bay thương mại, tham vọng cạnh tranh với Boeing và Airbus

16:16 29/05/2017

(THPL) - Ngày 28/5, tập đoàn sản xuất máy bay Irkut của Nga đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm đối với MC-21, mẫu máy bay thương mại mới nhất của hãng.

Theo Reuters, nhà sản xuất Irkut Corporation và công ty mẹ là tập đoàn quốc doanh United Aircraft Corporation (UAC) cho biết họ đã cho bay thử thành công máy bay thương mại MC-21. Chuyến bay kéo dài 30 phút. Máy bay bay ở độ cao 1.000m và đạt vận tốc trung bình 300km/h.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất máy bay trên thế giới tỏ ra khá bất ngờ với quy mô của cuộc thử nghiệm trên. Họ cho rằng thời gian của chuyến bay thử khá ngắn so với thời gian thử từ 3-4 giờ của họ cũng như độ cao trên là tương đối thấp. Trong khi đó, đại diện của tập đoàn UAC khẳng định chuyến bay thử nghiệm đã thành công và 30 phút là thời gian đủ lâu cho các chuyên gia kiểm tra mọi thứ cần thiết.

Máy bay thương mại tầm trung MC-21 cất cánh tại Irkutsk, Nga ngày 28/5. (Ảnh: UAC)

MC-21 sử dụng nhiều linh kiện, máy móc từ phương Tây, được trang bị công nghệ sợi carbon tiên tiến và bộ phận điều khiển máy bay mà tàu bay của Airbus, Boeing chưa có. Các quan chức Nga cho biết máy bay MC-21 có nhiều ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng cả Nga và Trung Quốc đều sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn để có thể phá vỡ được ưu thế vượt trội của Boeing và Airbus.

MC-21 được dự kiến bắt đầu chở hành khách từ năm 2019 sau khi hoàn thành bay thử. Aeroflot sẽ là hãng hàng không đầu tiên sử dụng loại tàu bay này. Hãng hàng không Nga đang phụ thuộc nhiều vào máy bay Airbus, Boeing trên đường hiện đại hóa, song Nga đang khuyến khích hãng áp dụng các mẫu máy bay “cây nhà lá vườn” như MC-21.

Hãng Irkut cho biết MC-21 có thể chở 163 hành khách, được bán với giá thấp hơn từ 12-15% so với các mẫu đối thủ của châu Âu và Mỹ. Hiện nhà sản xuất Irkut Corporation đã nhận được 175 đơn đặt hàng MC-21. 

Hiện tại, hãng Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu vẫn đang là các hãng chế tạo máy bay dân dụng lớn nhất trên thị trường. Họ có doanh số ấn tượng và kỹ thuật chế tạo tiên tiến. Tuy nhiên, chiếc máy bay của Nga được kỳ vọng sẽ thu hút các khách hàng đến từ Nga, một số nước Đông Âu, châu Á với chi phí thấp hơn hẳn. 

Chiếc máy bay MC-21, với tầm hoạt động khoảng 6.000km, sẽ là đối thủ trực tiếp của Boeing 737 và Airbus A320, hai dòng đang chiếm ưu thế trong thị trường máy bay tầm trung. Cả hai nhà sản xuất gần đây cũng đã có những cải tiến với 2 mẫu máy bay để giảm chi phí vận hành xuống thấp hơn 15% so với máy bay thế hệ trước.

Ông Yury Slyusar - Chủ tịch tập đoàn UAC - cho biết ông ước tính nhu cầu toàn cầu cho dòng MC-21 sẽ vào khoảng 15.000 chiếc trong 20 năm tới.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu