04:26 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

New Zealand quyết tâm đánh thuế Google, Facebook, Amazon

07:40 19/02/2019

(THPL) - Jacinda Ardern, thủ tướng New Zealand, đã thông báo về kế hoạch sửa đổi luật pháp nước này để có thể đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) vào những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook và Amazon.

Theo Reuters, Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern hôm nay cho biết nội các nước này đã đồng ý đưa ra một tài liệu thảo luận về việc cập nhật luật thuế để đảm bảo các công ty đa quốc gia thực hiện đúng trách nhiệm. "Hệ thống thuế hiện tại không công bằng giữa người nộp thuế cá nhân với các công ty đa quốc gia", bà Ardern cho biết trong buổi họp báo hàng tuần.

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ảnh: Reuters

Các công ty có mức độ số hóa cao, như cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng giao dịch và quảng cáo trực tuyến hiện có nguồn thu đáng kể từ khách hàng tại New Zealand. Tổng giá trị các dịch vụ số xuyên biên giới tại New Zealand vào khoảng 2,7 tỷ đôla New Zealand (1,86 tỷ USD).

Bà Arden cho biết, những công ty chuyên kinh doanh trên nền tảng mạng trực tuyến như Google, Facebook hay Amazon hiện kiếm được thu nhập đáng kể từ người tiêu dùng New Zealand mà không phải chịu bất cứ khoản thuế thu nhập nào. Đây là một lỗ hổng lớn trong hệ thống hành pháp New Zealand.

Để sửa chữa sai lầm này, thủ tướng Arden cùng giới nội các đã thảo luận và quyết định ban hành một bản dự thảo về cách thiết lập khung thuế mới và thêm các điều khoản về thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) nhằm đảm bảo các công ty đa quốc gia sẽ trả cho New Zealand một khoản lợi nhuận công bằng từ phần doanh thu của họ.

Theo CNBC, Grant Robert - bộ trưởng tài chính New Zealand, đã tiết lộ, ước tính doanh thu từ các khoản thuế kỹ thuật số (DST) có khả năng dao động từ 20 triệu đô la Mỹ (tương đương 480 tỷ đồng) cho đến 55 triệu đô la Mỹ (tương đương 1.275 tỷ đồng). Thông thường, thuế dịch vụ số được tính bằng 2-3% doanh thu gộp của một công ty đa quốc gia tại đây.

Không chỉ riêng New Zealand, một số quốc gia khác như Anh, Tây Ban Nha,Ý, Pháp và Ấn Độ đã ban hành và xem xét kế hoạch nâng mức thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) trong tương lai.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu