Nestlé chi 7,15 tỷ USD cùng Starbucks thống trị ngành cà phê toàn cầu

Anh Tuấn (t/h) | Thứ ba , 08/05/2018, 15:29 GMT+7 |

(THPL) - Nestlé SA và Starbucks Corp. đang hợp tác để làm trẻ hóa đế chế cà phê của mình, ôm mộng thống trị ngành cà phê tại Mỹ và trên toàn cầu.

Mới cập nhật

Theo TTXVN, tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ Nestlé sẽ chi 7,15 tỷ USD để được phép bán các sản phẩm của hãng cà phê Starbucks bên ngoài chuỗi cửa hàng của thương hiệu Mỹ nổi tiếng này.

Trong tuyên bố ngày 7/5, Nestlé nhấn mạnh thỏa thuận trên tạo nền tảng vững chắc cho hãng duy trì đà tăng trưởng tại khu vực Bắc Mỹ.

Thương vụ này là một bước đi mang tính bước ngoặt cho hoạt động kinh doanh cà phê, vốn là lĩnh vực đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Nestlé hiện nay.

net-sta
2 hãng đồ uống danh tiếng "bắt tay". (Ảnh: Internet)

Giám đốc điều hành (CEO) Nestlé, ông Mark Schneider, cũng nhấn mạnh cả hai tập đoàn đều rất tâm huyết với các sản phẩm cà phê của mình và tự hào khi được thế giới công nhận là những doanh nghiệp uy tín hàng đầu thế giới với nguồn cà phê đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm CEO Starbucks Kevin Johnson khẳng định thỏa thuận trên sẽ tạo ra một "liên minh cà phê toàn cầu".

Theo thỏa thuận, 500 nhân viên của Starbucks sẽ chuyển sang làm cho Nestlé, nhưng không bao gồm việc nhượng quyền kinh doanh cửa hàng hoặc tiệm cà phê của Starbucks. Nestlé hiện sở hữu hai thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới là Nescafe và Nespressp.

Các cơ quan chức năng Mỹ sẽ xem xét toàn bộ thương vụ này trước khi ra quyết định cuối cùng, có cấp phép hay không, vào cuối năm nay.

Theo Bloomberg, liên minh nhấn mạnh nỗ lực của Nestlé để nắm bắt nhiều người uống cà phê viên nén cao cấp ở Mỹ, sản lượng Nespresso và Nescafé đã vượt qua JAB Holding Co. Trước đó, công ty đầu tư của gia đình tỷ phú Reimann này đã chi hơn 30 tỉ USD để xây dựng một đế chế cà phê bằng cách mua lại tài sản như Keurig Green Mountain và Peet's.

Theo Jean-Philippe Bertschy, một nhà phân tích tại Ngân hàng Vontobel AG, thì "thỏa thuận với Starbucks cho phép Nestlé giữ một khoảng cách với JAB". Ông nói thêm rằng khoản đầu tư này nghe có thể đắt tiền, nhưng nó sẽ thu hồi được vốn trong khoảng 3 đến 4 năm tới.

"Nó cho phép Nestlé đạt được quy mô lớn ở Mỹ, một điểm yếu hiện nay", ông Bertschy nhận định.

Thỏa thuận này là lần hợp tác đầu tiên của Nestlé với một đối thủ chính trong ngành cà phê. Nestlé hy vọng thỏa thuận sẽ đóng góp tích cực vào thu nhập trên mỗi cổ phiếu và mục tiêu tăng trưởng hữu cơ từ năm 2019. Doanh nghiệp mới này có doanh thu hàng năm là 2 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của Starbucks.

"Liên minh cà phê toàn cầu này sẽ giúp mang trải nghiệm Starbucks tới quê hương của nhiều triệu người trên khắp thế giới nữa thông qua danh tiếng và mức độ phủ sóng rộng rãi của Nestlé", Kevin Johnson - CEO Starbucks nói.

Cũng theo thỏa thuận, Nestlé sẽ tiếp nhận 500 nhân viên Starbucks và lãnh đạo Nestlé cũng nói rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu vẫn sẽ được tiến hành như dự định trước đó.