06:23 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nắng nóng kéo dài, tỉnh Bình Thuận công bố tình trạng khẩn cấp

14:20 07/05/2020

(THPL) - Ngày 7/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chính thức ban hành quyết định công bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài đã khiến hàng chục ngàn người bị thiếu nước sinh hoạt, nhiều diện tích cây trồng phải cắt giảm, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định công bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán.

Theo đó, tỉnh Bình Thuận giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo từng nội dung công việc tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 27/11/2019 của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương xác định, khoanh vùng những khu vực bị ảnh hưởng do hạn hán; triển khai ngay phương án ứng phó với rủi ro thiên tai do hạn hán cấp độ 2 tuân thủ nội dung quy định tại Khoản 2, Điều 26 Luật Phòng, chống thiên tai.

Nắng nóng kéo dài đã khiến gần 15.000ha đất sản xuất nông nghiệp buộc phải cắt giảm (ảnh minh họa)

Theo báo Vietnam+, cùng với việc tổ chức triển khai ngay các dự án, công trình cấp bách đã được phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình điều tiết nước từ hồ chứa thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận để bổ sung nguồn nước phòng, chống hạn hán cho vùng hạ du, đồng thời xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Hè-Thu theo các phương án mưa đảm bảo nước tưới trước 15/5; mưa từ 15/5 đến trước 30/6 và sau 30/6.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ các công trình trong kế hoạch tu sửa năm 2020 của công ty; rà soát đề xuất các công trình cấp bách để dẫn nước, trữ nước cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; tăng cường nạo vét các cửa lấy nước tại các hồ chứa, đập dâng, các tuyến kênh trục chính, các tuyến kênh chuyển nước, xây dựng các trạm bơm dã chiến bơm tận dụng mực nước chết ở các hồ chứa, các ao bàu để phục vụ chống hạn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh ưu tiên phân bổ nguồn vốn để thực hiện khẩn cấp các dự án, công trình ứng phó hạn hán.

Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, đầu tư bồn, bể chứa nước hộ gia đình; thực hiện ngay các phương án ứng phó xử lý tình huống hạn hán, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn.

Các huyện, thị xã, thành phố chủ động sử dụng ngân sách của địa phương triển khai ngay các biện pháp để kịp thời giải quyết nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, gần 6 tháng qua, tỉnh Bình Thuận hầu như không có mưa, nắng nóng kéo dài đã khiến gần 15.000ha đất sản xuất nông nghiệp buộc phải cắt giảm, trên 25.000 hộ dân với gần 93.000 khẩu bị thiếu nước sinh hoạt.

Hiện tại, các sông, suối, giếng khoan ở các huyện như Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh,…  đã cạn khô; các hồ chứa nước thủy lợi quan trong ở tỉnh Bình Thuận (Ba Bàu, Sông Móng, Tà Mon, Đá Bạc,…) cùng đang dần trơ đáy, chỉ còn ít nước thấp hơn mực nước chết.

Đặc biệt, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt, trầm trọng tại một số nơi trong tỉnh như xã Thắng Hải (huyện Hàm Tân); Hàm Thạnh, Mương Mán (huyện Hàm Thuận Nam); Thuận Hòa, Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc);…

Bên cạnh đó, tỉnh hiện có hơn 26.000 hộ với 98.000 nhân khẩu tại 39 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Một số người dân phải mua nước sinh hoạt với giá dao động từ 80 đến 120.000 đồng/m3 nước…

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu