05:01 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Từ Liêm, Hà Nội: Toà nhà Dolphin Plaza vi phạm ngay “trước mắt” tại sao lại không xử lý?

13:42 20/11/2019

(THPL) - Vi phạm tại Chung cư Dolphin Plaza sờ sờ ngay trước mắt, nhưng UBND phường, UBND quận Nam Từ Liêm vẫn không xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này, dễ tạo ra tiền lệ cho các chủ đầu tư coi thường pháp luật để cho những sai phạm thường xuyên xảy ra?

Sai phạm đã rõ

Sở xây dựng Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Chung cư Dolphin Plaza do Công ty Cổ phần TID làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế tại một số vị trí của tòa nhà như: Thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 4 xuống phòng họp thuộc tầng cây xanh. Thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo từ tầng 4 xuống tầng 2 là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Lối đi của tầng 1 được lắp kính thành phòng và giờ thuộc quản lý của CĐT

Chủ đầu tư Công ty Cổ phần TID còn có hàng loạt sai phạm khác như: Tự ý làm thêm sàn kết cấu thép tại tầng 1 (cốt + 3,4m) và điều chỉnh, chuyển đổi công năng sử dụng (bố trí căn hộ ở) tại tầng 4 (tháp 3,4 - khối B) không phù hợp với nội dung giấy cấp phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt là vi phạm quy định về trật tự xây dựng, hành vi vi phạm này bị xử lý theo quy định của pháp luật,... phải khắc phục hậu quả theo quy định.

Theo người dân phản ánh, thì đường giao thông nội bộ bị cẳn chở nghiêm trọng công tác PCCC (xe thang không vận hành xung quanh tòa nhà theo yêu cầu của PCCC - người dân đã khiếu nại những vẫn chưa được trả lời).

Theo tìm hiểu, 2 phòng thuộc khu chức năng đã được chủ đầu tư ngăn thành 9 căn hộ riêng biệt để bán và cho thuê. Cụ thể, tầng 4, tháp 3, khối nhà B trong bản vẽ thiết kế phê duyệt làm nhà trẻ mẫu giáo thì nay được ngăn thành 6 căn hộ, với 6 cửa, số phòng khác nhau. Tầng 4, tháp 4 cùng khối nhà B, thiết kế làm phòng sinh hoạt cộng đồng được ngăn thành 3 căn hộ.

Tầng 4 tháp 3-4, các phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ được chuyển thành căn hộ cho thuê, bán 

“Cư dân nhiều năm qua vẫn đấu tranh đòi trả lại đúng vị trí các khu chức năng theo phê duyệt, cùng đó là nhiều vấn đề bất cập khác nhưng chủ đầu tư không hề để ý” – Người dân nơi bức xúc.

Cư dân tại tại đây còn bức xúc về việc mất an toàn tại tòa nhà, khi ban quản trị và ban quả lý tòa nhà đã không quản lý chặt chẽ để nhiều người lạ đến thi công xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tình mạng của người dân.

Trao đổi với PV, một cán bộ phường Mỹ Đình 2 cho biết: “Bên Ủy ban phường đã nắm bắt được nội dung và đồng thời lập hồ sơ để báo cáo lên cấp trên xử lý. Ngoài ra, UBND phường cũng đang yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện xin phép đổi công năng sử dụng của một số hạng mục”.

Khi được hỏi đến hướng xử lý vi phạm tại chung cư Dolphin Plaza vị này cho biết: " Đối với sai phạm tại đây thì UBND phường không đủ chức năng nhiệm vụ để xử lý".

Tại sao Quận Nam Từ Liêm thờ ơ?

Ngoài ra phía Chủ đầu tư Công ty Cổ phần TID đã cố ý làm trái với quy định của pháp luật khi tự ý thay đổi thiết kế của tòa nhà Dolphin Plaza đã được Sở Xây dựng kiểm tra chỉ ra hàng loạt những sai phạm.

Sở Xây dựng đã kiến nghị với UBND TP. Hà Nội: Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hoàn trả mặt bằng do tự ý xây dựng thêm sàn kết cấu thép tầng 1. Đối với việc xử lý vi phạm trong việc xây dựng, tự ý thay đổi vị trí các khu chức năng, chuyển đổi công năng sử dụng thành 9 căn hộ tại tầng 4 (tháp 3,4 khối nhà B), chủ đầu tư liên hệ UBND quận Nam Từ Liêm xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Tầng 29 đang bị lấn chiếm và xây dựng không phép

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao UBND quận Nam Từ Liêm kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm nêu trên mà không kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định. Nhưng đến nay việc triển xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Chưng cư Dolphin Plaza đã được hoàn thiện và đi vào sử dụng từ năm 2013. Vậy trải qua 6 năm tính từ thời điểm đi vào hoạt động đến nay, cơ quan quản lý quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mỹ Đình 2 không có động thái gì để xử lý vi phạm của Chủ đầu tư Công ty Cổ phần TID khi được Sở Xây dựng chỉ ra. Có hay không UBND quận và UBND phường Mỹ Đình 2 tạo điều kiện để cho vi phạm tồn tại? Chủ đầu tư có mối quan hệ mật thiết với cơ quan chức năng  hay không? 

Về hướng xử lý, Sở Xây dựng cũng kiến nghị TP. Hà Nội giao cho UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Công an TP. Hà Nội,… để xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, PCCC, xem xét đánh giá nội dung vi phạm, nếu đủ điều kiện thì hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013-CP ngày 10/10/2013 và Điều 79, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017.

Theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013-CP, có một nội dung thể hiện: “Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng…”. Những sai phạm lù lù ngay trước mặt của chủ đầu tư liệu có được “hợp thức hóa” hay không?

“Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, hoàn trả theo đúng công năng sử dụng và hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm cần xử lý dứt điểm phần công trình vi phạm theo đúng quy định. Không thể có chuyện để chủ đầu tư tự ý xây dựng sai phép, không bị xử lý rồi lại “hợp thức hóa” những hành vi vi phạm đó được”, cư dân Dolphin Plaza kiến nghị.

Trước hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại chung cư Dolphin Plaza đề nghị UBND TP. Hà Nội cần phải vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt xử lý các sai phạm tại Chung cư Dolphin Plaza cũng như xử lý trách nhiệm của những cán bộ xảy ra những sai phạm nêu trên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu