08:18 ngày 20/02/2020 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Năm 2020, xuất khẩu rau, quả đặt mục tiêu 5 tỷ USD

21:41 20/01/2020

(THPL) - Dù năm 2019 không đạt kế hoạch đề ra song năm 2020, ngành rau, quả vẫn đặt mục tiêu đạt 5 tỷ USD do có nhiều thuận lợi trong các FTA.

Theo báo điện tử VOV, năm 2019, xuất khẩu của ngành rau, quả Việt Nam không đạt được kết quả như kỳ vọng khi giảm khoảng 1% so với 2018, chỉ đạt mức 3,8 tỷ USD.

Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu rau, củ, quả giảm là do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Cùng với đó, ngành chưa tận dụng được cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do cùng những bất cập nội tại của ngành khiến xuất khẩu rau, quả không đạt được mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.

Năm 2020, xuất khẩu rau, quả đặt mục tiêu 5 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Bước sang năm 2020, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng, giá trị xuất khẩu của ngành sẽ tăng mạnh, đạt khoảng 5 tỷ USD. Cơ sở để ngành đặt mục tiêu cao là do Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay. Khi EVFTA thực thi, thuế xuất của ngành hàng rau, củ, quả từ Việt Nam sang châu Âu sẽ về 0% ngay lập tức.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2019, nhiều sản phẩm rau, quả đã chinh phục được những thị trường khó tính. Cụ thể, xoài đã chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

Theo báo Công thương, để đạt mục tiêu 5 tỷ USD kim ngạch, Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng đã phân bổ chỉ tiêu cho từng thị trường xuất khẩu chính như: EU, Trung Quốc.

Kỳ vọng đạt kim ngạch 5 tỷ USD mà ngành rau quả đưa ra có thể cao nhưng trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết hàng loạt FTAs thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… ngành này được nhận định sẽ có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu qua những thị trường mới. Đồng thời với sự chủ động đầu tư gia tăng sản xuất, chế biến sâu của nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng được cho là động thái tích cực đáp ứng xu thế ngày càng cao của thị trường.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu