15:00 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí

11:54 08/11/2019

(THPL) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc quy hoạch báo chí.

Theo báo Lao động, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có phiên trả lời chất vấn trước đại biểu Quốc hội. Trước câu hỏi về vấn đề quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thống kê, hiện ở Việt Nam có 868 cơ quan báo chí.

"Trung ương nhận thấy, cần phải sắp xếp lại theo hướng, mỗi tờ báo, tạp chí, đài có lĩnh vực chuyên sâu của mình để phản ánh. Hiện nay, Thủ tướng đã ký quy hoạch báo chí. Bộ cũng đã có kế hoạch quy hoạch. Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của Bộ ngành, địa phương”, Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. (Ảnh: KTMT)

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề quản lý, quy hoạch báo chí, tình trạng báo hóa tạp chí điện tử, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội… Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Đoàn Nam Định) nêu vấn đề, thời gian qua còn kéo dài tình trạng “báo hoá” tạp chí điện tử, làm gia tăng một số lượng lớn phóng viên, cộng tác viên, gia tăng hiện tượng gây sách nhiễu đối với các cá nhân, tổ chức và chính quyền địa phương.

“Với tư cách là người đứng đầu ngành, Bộ trưởng có những giải pháp đột phá gì để khắc phục được triệt để các hiện tượng tiêu cực nói trên”- đại biểu Phương Thảo đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc “báo hóa” tạp chí điện tử là hoạt động sai pháp luật. Luật Báo chí hiện nay quản lý báo chí thông qua tôn chỉ mục đích. Vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản. Mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình. 

Hiện nay chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản. Trong luật ghi tạp chí khác báo ở việc tập trung chuyên ngành và định kỳ. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thừa nhận thời gian qua, có một số tạp chí hoạt động cũng làm phóng sự, điều tra, tin thời sự vượt quá tôn chỉ mục đích.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra một số giải pháp: “Chúng ta phải làm tường minh rất rõ câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là thực hiện quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch sẽ có việc cấp lại giấy phép để làm rõ tôn chỉ mục đích của từng cơ quan báo chí. Hiện nay có một tình trạng các báo, tạp chí cùng đưa một sự kiện, mà đáng lẽ là mỗi một tờ báo cần làm sâu lĩnh vực của mình để tạo một không gian toàn cảnh cho đất nước hiện nay”.

Theo báo điện tử VTC, nói về giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ’, hay giữ tít nhưng thay đổi nội dung,… Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng công cụ để theo dõi, phát hiện và xử lý tình trạng này.

Hiện nay, cả Bộ, Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo và một số Sở Thông tin và Truyền thông địa phương đã sử dụng công cụ này để kiểm soát. Bên cạnh đó, Bộ cũng xây dựng công cụ về lưu chiểu báo chí điện tử… Qua đó, tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" đã giảm đáng kể.

Về xử lý vi phạm, Bộ trưởng cho biết, cơ quan báo chí có dấu hiệu sách nhiễu, vi phạm quy định của pháp luật thì xử lý theo pháp pháp luật; ngoài ra còn có hình thức xử lý, giáo dục bằng đạo đức báo chí.

Trả lời về hiện tượng báo chí bán kênh, bán phụ trương, bán giấy phép với nguồn thu thiếu minh bạch, Bộ trưởng Hùng khẳng định việc bán là không có. Tuy nhiên, ông cho rằng, “trong luật ghi là được phép liên kết với tư nhân”. “Vấn đề là nội dung tốt hơn nhưng một số cơ quan báo chí buông lỏng. Cơ quan báo chí chịu trách nhiệm nội dung, chỉ liên kết trong lĩnh vực không phải chính trị, nên nhiều báo thả cho đối tác liên kết”, người đứng đầu Bộ TT&TT phân tích.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Cũng theo Bộ trưởng, trong năm 2019, đầu 2020, Bộ tăng cường thanh kiểm tra, đồng thời sẽ ra quy định về vấn đề liên kết để rõ ràng trách nhiệm hơn.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu