Năm 2018, rất khó giảm giá ô tô nhập về Việt Nam

Nam Phong | Thứ năm , 11/01/2018, 09:43 GMT+7 |

(THPL) - Dù đã bước sang năm 2018 thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam về 0% nhưng giá xe nhập vẫn chưa có động thái mới.

Mới cập nhật

Theo quy định mới, kể từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp (DN) chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116).

cvr
Năm 2018, rất khó giảm giá ô tô nhập về Việt Nam. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khi ô tô nhập khẩu về Việt Nam, DN phải xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp mới được làm thủ tục thông quan. Đặc biệt, mỗi lô xe nhập về phải mang một mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại đi kiểm tra thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.

Quá trình này theo một số DN nhập khẩu cho biết, sẽ mất khoảng 2 tháng. Vì vậy, kể cả DN nào đáp ứng đủ thủ tục giấy tờ theo quy định để nhập khẩu ô tô về Việt Nam trong tháng 1/2018, cũng phải chờ đợi một thời gian mới có thể phân phối mẫu mã mới ra thị trường.

Theo đại diện một hãng ô tô tại Việt Nam với tình hình hiện tại một số mẫu xe nhập có thể rơi vào cảnh “khan hàng” trong mùa mua sắm cận Tết Nguyên Đán 2018, đồng thời giá bán sẽ khó giảm như kỳ vọng để có thể cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, các DN nhập khẩu vẫn đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116.

Hầu hết các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN phân phối trên thị trường thời điểm hiện tại đều có giá bán không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng. Nguyên nhân được các DN kinh doanh ô tô lý giải, do những lô xe phân phối trong tháng 1/2018 đã làm thủ tục nhập khẩu, thông quan trước ngày 1/1/2018 nên vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ ở mức 30% thay vì 0% như hiện nay.

Để đảm bảo nguồn cung trong mùa bán hàng cận Tết Nguyên đán 2018, những lô xe đã lên kế hoạch nhập khẩu từ trước đó, chúng tôi phải làm thủ tục thông quan trong tháng 12/2017. Vì vậy, giá bán khi đến tay khách hàng sẽ khó giảm sâu do vẫn phải chịu thuế nhập khẩu của năm 2017”. Đại diện một DN ô tô FDI cho biết.

Trước đó, vào những ngày cuối năm 2017, hàng ngàn ô tô nhập khẩu tập kết tại khu vực cảng Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM. Hầu hết lô xe này đã được DN làm thủ tục thông quan trong tháng 12/2017 và chịu thuế nhập khẩu 30% với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi và 5% với xe bán tải.

Trong số đó, có khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới được Honda nhập về Việt Nam để phân phối tới tay người tiêu dùng trong tháng 1/2018. Trước đó, sau khi CR-V thế hệ mới với thiết kế 5+2 chỗ ngồi ra mắt thị trường VN, các đại lý đưa ra mức giá tạm tính khoảng 1,1 tỉ đồng cho bản cao cấp nhất.

Tuy nhiên, việc lô xe CR-V thế hệ mới đầu tiên về Việt Nam phân phối trong tháng 1.2018 nhưng chịu thuế nhập khẩu của năm 2017, điều này khiến giá xe Honda CRV 7 chỗ ước tính tăng tới hơn 150 triệu đồng mỗi chiếc so với giá dự tính ban đầu.

Cụ thể, vào tháng 11/2017, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe CR-V 2018 giá bán tạm tính cho bản E là 900 triệu đồng, bản G 1,05 tỷ đồng và bản cao cấp nhất L chưa đến 1,1 tỷ đồng, giá trên dựa trên thuế nhập khẩu 0% năm 2018. Thời điểm bán hàng dự kiến vào tháng 1/2018.

Nhưng mới đây, Honda Việt Nam đã công bố giá bán chính thức của Honda CR-V 2018 phiên bản E là 1,136 tỷ đồng, bản G 1,176 tỷ đồng và bản L cao cấp nhất 1,256 tỷ đồng. Các mẫu xe bắt đầu bán ra từ 16/1/2018.

Như vậy, giá bán của phiên bản cao cấp nhất của Honda CR-V là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng. Không những thế, khách hàng mua Honda CR-V 2018 phải lắp thêm một số phụ kiện trang trí khác, giá khoảng 50 triệu đồng, mới được nhận xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.


...