23:29 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Năm 2017 - Du lịch Việt Nam tăng trưởng đầy ấn tượng

05:58 22/12/2017

(THPL) - Những năm qua, ngành du lịch tiếp tục đà tăng trưởng bền vững, khẳng định vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, thúc đẩy thương mại và đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động của ngành du lịch từ đầu năm đến nay của các tỉnh, thành đã có những bước phát triển ấn tượng, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng được đưa vào phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Ngành du lịch tăng trưởng đầy ấn tượng…

dulichvietnam_1
Du lịch Việt Nam kết thúc năm 2017 rất ấn tượng.

Ngành du lịch Việt Nam kết thúc năm 2017 rất ấn tượng: Đón khoảng 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với năm 2016. Tính chung 2 năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60% so với năm 2015. Đây là mức tăng chưa từng có từ trước đến nay.

ksNinhBinh-dithuyen-khach
Tính chung 2 năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện khá chặt chẽ, mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ngành du lịch đã tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật tại các đơn vị kinh doanh du lịch... Công tác thanh, kiểm tra để xử lý những vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ phục vụ cho các đoàn khách du lịch lữ hành tại các trung tâm du lịch lớn của các tỉnh, thành đã đưa hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đi vào nền nếp, đảm bảo một môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững.

hoa(1)

Những con số ấn tượng nêu trên là kết quả từ sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ VH – TT - DL, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và các DN du lịch trên cả nước.

Đầu năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tiếp đó, Chính phủ đã có nhiều hành động để cụ thể hóa Nghị quyết trên như: ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08; gia hạn miễn thị thực cho công dân một số nước châu Âu vào Việt Nam; cấp thị thực điện tử cho du khách một số nước...Bộ VH – TT - DL, Tổng cục Du lịch và các địa phương cũng tổ chức nhiều đoàn, nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài nhằm thu hút du khách.  

Ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch đã có bước tăng trưởng ngoạn mục. Mức tăng trưởng đó tuy chưa thể so với các nước trong khu vực, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, đó là mức tăng trưởng hết sức ngoạn mục.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng ấn tượng này, tuy nhiên có thể nói sự hỗ trợ về chính sách là nguyên nhân quan trọng hàng đầu. Nếu không có việc Chính phủ quyết định miễn visa cho du khách từ 5 nước Tây Âu thì không thể tạo ra được cú hích tăng trưởng cho du lịch trong năm qua. Thị trường Tây Âu rất quan trọng với nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam.

6a_QMEJ

Song song đó, môi trường du lịch tiếp tục được cải thiện. Bộ VH – TT - DL, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện công tác chấn chỉnh an ninh trật tự tại các điểm đến, bảo đảm an toàn cho du khách. Chính trị ổn định, hình ảnh về điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách là những điểm cộng trong mắt du khách nước ngoài khi nhắc tới Việt Nam. 

Nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Ngành du lịch Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức. Đó là tình trạng người nước ngoài nhập cảnh để kinh doanh lữ hành và làm hướng dẫn viên du lịch trái phép, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nhưng chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt với khách Hàn Quốc, Trung Quốc.

3d775dd3db088b97e7e77bc0f3c17272

Ngoài ra, năng lực và nguồn lực tài chính của nhiều DN lữ hành Việt Nam còn hạn chế nên không chủ động được trong việc kết nối tạo sản phẩm du lịch, dễ bị các đối tác nước ngoài chi phối; chấp nhận lợi nhuận thấp, để cho đối tác tự điều hành. Các công ty lữ hành nước ngoài gửi khách dựa vào lợi thế khách đông để ép giá và chi phối các hãng hàng không, các công ty nhận khách và nhà cung ứng dịch vụ tại điểm đến.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số DN lữ hành Việt Nam còn thấp; một số DN, hướng dẫn viên Việt Nam cấu kết, tiếp tay cho người nước ngoài núp bóng kinh doanh điều hành, tổ chức tour trái phép tại Việt Nam. Tình trạng xung đột lợi ích giữa các nhóm tổ chức, cá nhân tham gia đón khách du lịch làm ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến, chất lượng dịch vụ cũng như vấn đề an ninh trật tự tại một số địa phương chưa được giải quyết triệt để. Sản phẩm du lịch nhìn chung còn nghèo nàn, chưa hấp dẫn nên không giữ chân được du khách lưu lại dài ngày và quay trở lại vẫn là bài toán khó, chưa có lời giải… 

Dư địa phát triển của ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều. Nếu khắc phục được những hạn chế nêu trên, ngành du lịch sẽ còn gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa và trong tương lai sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, như mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, với tổng thu 35 tỷ USD, đóng góp 10% vào GDP. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu