19:54 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa tổng lãnh sự để trả đũa

09:00 01/09/2017

(THPL) – Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán ở San Francisco cùng 2 tòa nhà phụ trợ tại Washington D.C và New York để trả đũa.

Ngày 31/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã đưa ra yêu cầu này nhằm trả đũa quyết định của Điện Kremlin trục xuất 755 nhân viên ngoại giao đang đóng tại Nga.

"Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco, một tòa nhà lãnh sự ở Washington và một tòa nhà lãnh sự ở New York" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói trong một thông cáo hôm 31/8.

Với thông báo rằng biện pháp trên "phù hợp với tinh thần bình đẳng mà người Nga nhắc đến", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hiện nay mỗi nước sẽ có ba cơ quan lãnh sự.

Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco. Ảnh: Reuters.

Bà Sarah Huckabee Sanders, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết trên Reuters, quyết định trên là do đích thân Tổng thống Donald Trump đưa ra.

“Chúng tôi muốn ngăn chặn mối quan hệ đang thụt lùi và chúng tôi muốn hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn, chúng tôi tìm cơ hội để thực hiện điều đó, song chúng tôi cũng muốn có sự công bằng trong quyết định này... Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đã đưa ra một quyết định tốt nhất cho đất nước chúng tôi” – bà Sanders nói.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ Nga vẫn sẽ có nhiều cơ sở ngoại giao và lãnh sự quán hơn Mỹ. Việc đóng cửa này không đồng nghĩa với việc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất. Vị quan chức nói thêm rằng đội ngũ nhân viên được chỉ định làm nhiệm vụ ở San Francisco có thể được điều chuyển vị trí khác ở Mỹ. Moscow vẫn nắm quyền sở hữu các cơ sở ngoại giao trên nhưng không được tiến hành các hoạt động ngoại giao tại đó.

Động thái này nhằm đáp trả việc Moscow hồi tháng trước đề nghị Washington cắt giảm hơn một nửa số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật tại Nga xuống còn 455 người trước ngày 1/9, sau khi quốc hội Mỹ ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, theo Reuters.

Phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga phải hoàn tất việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại San Francisco cùng hai cơ sở ngoại giao trên trước ngày 2/9.

Như vậy, Nga cũng sẽ chỉ còn 455 nhân viên ngoại giao tại Mỹ, bằng số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga.

Phản ứng trước diễn biến trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông “lấy làm tiếc vì sự leo thang căng thẳng trong mối quan hệ song phương”.

Ông Lavrov nói thêm, Moscow sẽ xem xét yêu cầu trên và phản ứng hợp lý, BBC dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, Mỹ cũng đã ngưng cấp visa không di dân trên toàn nước Nga từ 23/8-1/9.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu