05:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ và Nga hợp tác xây trạm vũ trụ bay quanh Mặt Trăng

21:10 05/09/2017

Nga và Mỹ thoả thuận hợp tác xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trên quỹ đạo của Mặt Trăng.

Mô phỏng trạm vũ trụ Deep Space Gateway trên quỹ đạo Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) sẽ cùng nhau hợp tác xây dựng một trạm không gian mới có tên Deep Space Gateway (Cổng Không gian Sâu) trên quỹ đạo Mặt Trăng, theo RT. Các module đầu tiên của trạm có thể sẵn sàng hoạt động từ giữa năm 2024 đến năm 2026. 

"Chúng tôi đồng ý cùng nhau thực hiện dự án xây dựng trạm vũ trụ quốc tế Deep Space Gateway trên quỹ đạo Mặt Trăng", Igor Komarov, chủ tịch của Roscosmos, nói với các nhà báo bên lề Hội nghị Phi hành gia Quốc tế được tổ chức tại Adelaide, Australia, hôm 27/9. 

Komarov cho biết, dự án cũng mở cửa cho nhiều quốc gia khác tham gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi. Các bên đã cùng nhau thảo luận những đóng góp tiềm năng của họ đối với dự án. Công nghệ liên quan đến việc xây dựng trạm không gian mới có thể được sử dụng trên bề mặt Mặt Trăng và sao Hỏa sau này.

Phần việc của Nga trong dự án là chế tạo và phát triển 3 module cho trạm không gian. Họ sẽ xây dựng một hệ thống bến đậu, cho phép trạm kết nối với nhiều loại tàu vũ trụ khác nhau. 

Theo NASA, trạm không gian Deep Space Gateway sẽ giúp con người thực hiện những nhiệm vụ tiến xa hơn trong hệ Mặt Trời. Các robot có thể tiếp cận bề mặt của Mặt Trăng và quay trở về Trái Đất trong vài ngày.

Thông báo của dự án được đưa ra vào thời điểm rạn nứt mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như cách tiếp cận của hai nước đối với vấn đề Syria và Triều Tiên vẫn là những trở ngại chính. Điều này cho thấy, lĩnh vực thám hiểm không gian bao gồm các sứ mệnh chung trên Trạm Vũ trụ Quốc Tế (ISS) là nơi Moscow và Washington có sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

"Trạm Không gian Quốc tế là ví dụ về những gì các quốc gia có thể đạt được khi họ làm việc cùng nhau", Michael Hopkins, phi hành gia người Mỹ, nói.

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu