13:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ rút khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc

14:53 27/04/2019

(THPL) - Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước Obama đã ký 6 năm trước, Nga và Trung Quốc cũng không tham gia hiệp ước này.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên với Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA), như Reuters đưa tin, ông Trump ngày 26/4 nói rằng ông dự định ngừng phê chuẩn Hiệp ước buôn bán vũ khí và Liên Hợp Quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức về việc Mỹ rút khỏi hiệp ước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trưng ra lệnh rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP

"Chúng ta sẽ ngừng phê chuẩn hiệp ước" - ông Trump nói trước sự hoan nghênh của hàng ngàn người tham dự, nhiều trong số này đội nón đỏ với khẩu hiệu "Make America Great Again" (Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa) của tổng thống Đảng Cộng hòa.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng chủ quyền của Mỹ trước bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các quan chức nước ngoài chà đạp lên quyền tự do từ Tu chính án số hai của các bạn", Trump nói, đề cập đến quyền sở hữu vũ khí được nêu trong hiến pháp Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump ngay lập tức bị một số tổ chức nhân quyền quốc tế lên án. Chủ tịch nhóm Oxfom Mỹ Abby Maxman cho rằng: "Mỹ sẽ chặn vũ khí với Iran, Triều Tiên và Syria với tư cách là quốc gia không ký kết hiệp ước lịch sử có mục đích duy nhất là bảo vệ những người dân vô tội khỏi vũ khí chết người".

Theo AFP, Hiệp ước buôn bán vũ khí (ATT) của Liên Hợp Quốc được đưa ra nhằm điều chỉnh dòng vũ khí vào các khu vực xung đột. Nó yêu cầu các nước thành viên phải lưu giữ hồ sơ chuyển giao vũ khí quốc tế và cấm các chuyến hàng xuyên biên giới có thể được sử dụng trong các hành vi vi phạm nhân quyền hoặc tấn công dân thường.

130 quốc gia đã ký hiệp ước nhưng chỉ 101 quốc gia phê chuẩn và tham gia, bao gồm các cường quốc như Pháp, Đức và Anh. Các nước bán vũ khí lớn nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Nga, không tham gia.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric gọi hiệp ước là "một thành tựu mang tính bước ngoặt trong nỗ lực nhằm đảm bảo trách nhiệm trong việc chuyển giao vũ khí quốc tế".

Các quan chức LHQ cho biết họ không biết ông Trump đã lên kế hoạch rút chữ ký của Mỹ khỏi hiệp ước.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu