Mỹ phẩm giả, kém chất lượng tràn ngập thị trường Hà Nội
(THPL) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp mua bán, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, những loại hàng hóa này hiện vẫn đang tràn ngập tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội.
Tin liên quan
- Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Thị trường mỹ phẩm trôi nổi với giá ‘siêu bèo’
Từ lâu, tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội như: Hàng Ngang, chợ Xanh, chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, chợ Nghĩa Tân... đã được biết tới là những địa chỉ chuyên buôn bán mỹ phẩm giá "bèo". Cũng vì thế mà tại những địa điểm này luôn nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”.
Theo chân những “thượng đế” có nhu cầu mua sắm tại các khu chợ chuyên buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng, chỉ cần bỏ ra từ 50.000 - 70.000 đồng là đã có thể sở hữu ngay những sản phẩm chăm sóc da như phấn nền, nước hoa hồng, son môi, kem dưỡng... của các hãng như Essance, Ohui, Pond’s, Chanel, Mac... với đủ màu sắc, kiểu dáng phong phú.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần mua các sản phẩm làm đẹp, PV Thương hiệu & Pháp luật đến một cửa hàng mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên (Cầu Giấy – Hà Nội).
Khách hàng đang lựa chọn mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên, Cầu Giấy, Hà Nội
Vừa đi qua thì chủ cửa hàng đã nhanh nhảu: “Mua mĩ phẩm hả em ? Em tìm đúng địa chỉ rồi đấy? Chỗ chị đây, nhiều loại mỹ phẩm lắm, tha hồ mà chọn, giá lại mềm nữa”.
PV tỏ ra quan tâm: “Mỹ phẩm bên mình có chuẩn không chị gái, hàng xuất xứ từ đâu thế chị?”.
Không đợi hỏi gì thêm, chị chủ cửa hàng chỉ tay vào các loại mỹ phẩm đang bày trên cửa hàng và bảo: “Ở đây, mỹ phẩm nào cũng có, em muốn mua hàng bình dân chị có hàng bình dân, em muốn mua loại thương hiệu chị có thương hiệu’’.
Đặc biệt, bà chủ cửa hàng còn tiết lộ giá của những mặt hàng mỹ phẩm ở đây cực mềm là do tiền thuê mặt bằng rẻ, phục vụ các bạn sinh viên, người có thu nhập thấp là chính…
Khi được hỏi thêm về nguồn gốc, xuất xứ của các loại mỹ phẩm đang bày bán, chị chủ cửa hàng nói: “Toàn hàng Hàn Quốc thôi, dùng cực thích luôn”.
Bên cạnh việc bày bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội thì hình thức bán hàng online cũng là một trong những kênh tiêu thụ mỹ phẩm trôi nổi.
Nhiều loại mỹ phẩm bán online không rõ nguồn gốc, giá thì “trên trời”, kể cả khi người đăng bán khẳng định có hóa đơn thật. Nhưng các cơ quan chức năng thì không thể kiểm định hết được những sản phẩm này.
Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng được gắn mác và tem chống hàng giả!
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 19.057 vụ vi phạm hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, xử lý 12.162 vụ, tăng 1.033 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, khởi tố hình sự 42 vụ đối với 48 bị can. Tổng thu nộp ngân sách hơn 1.569 tỷ đồng, tăng 172,53 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, đầu tháng 7/2017, Đội quản lý thị trường số 26 phối hợp cùng Phòng PA65 Công an TP Hà Nội và Công an quận Hà Đông phát hiện, bắt giữ hơn 13.000 lọ mỹ phẩm giả không rõ nguồn gốc xuất xứ tại tầng 27, chung cư 210 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.
Toàn bộ số hàng trên đều có gắn mác và tem chống hàng giả, nhưng số tem, mác này cũng là giả. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cơ sở đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng trên.
Được biết, tất cả các sản phẩm trên được quảng cáo trên fanpage Spa Venus với nhiều công dụng làm trắng da giữ ẩm, trị tàn nhang, mụn, sẹo… Fanpage này thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên facebook và giá của mỗi sản phẩm là 150.000 đồng.
Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch Quỹ chống hàng giả và gian lận thương mại (ACF) cho biết: “Đối với mỹ phẩm giả nhãn mác không khác gì hàng thật, đây cũng là vấn đề thách thức người tiêu dùng, vì vậy cần mua hàng tại các cửa hiệu, cửa hàng uy tín - tất nhiên không phải cửa hàng nào cũng đều là hàng thật nhưng phần lớn họ gây dựng kinh doanh lâu dài nên cũng hạn chế làm ăn kiểu chộp giật".
Có thể thấy, mỹ phẩm giả, kém chất lượng hiện nay chủ yếu được bày bán, phân phối tại các chợ truyền thống, bán online... nếu chỉ trông chờ từ việc quản lí của thị trường nội địa thì không thể giải quyết được tận gốc. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt tăng cường kiếm soát từ biên giới, kiểm soát thường xuyên chất lượng mọi mặt hàng mỹ phẩm và xử lý nghiêm vi phạm, có sức răn đe.
Còn với chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp, cần nâng cao ý thức tiêu dùng, không nên ham rẻ mà mua và sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng, vô hình chung giúp cho hàng lậu, hàng giả hoành hành, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Huyền
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam