15:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ, Israel tuyên bố sẽ rời khỏi UNESCO

09:19 13/10/2017

(THPL) - Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) vào ngày 12/10, Israel cũng tuyên bố nước này chuẩn bị có hành động tương tự.

Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/10: "Đây là quyết định không thể xem nhẹ, phản ánh lo ngại của Mỹ với những công việc dang dở chồng chất tại UNESCO, sự cần thiết phải có cải cách căn bản tổ chức này và tâm lý chống Israel kéo dài tại đây. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ giữ liên hệ với tư cách quan sát viên, nhằm đóng góp góc nhìn và kiến thức chuyên môn cho UNESCO".

Washington cho biết sẽ chính thức rút khỏi UNESCO từ ngày 31/12/2018.

Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokva cho biết tổ chức đã nhận được thông báo chính thức của Washington rằng Mỹ sẽ rời khỏi tổ chức này. Bà gọi quyết định của Washington là “một mất mát cho chủ nghĩa đa phương”. 

“Tôi muốn bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc đối với quyết định của Mỹ rút khỏi UNESCO”, bà Bokova nói, đồng thời cho biết quan hệ giữa tổ chức này với Mỹ đã dựa trên các giá trị chung. 

Nối gót Mỹ, Israel tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO. Ảnh: Reuters

Động thái này đánh dấu sự bất mãn ngày càng lớn dần giữa Mỹ và tổ chức mà Washington góp sức thiết lập sau Thế chiến 2.

Sau khi Mỹ tuyên bố rút tổ chức UNESCO, trong ngày 12/10, Thủ tướng Israel cũng tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO.

"Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao chuẩn bị cho sự rút lui của Israel khỏi tổ chức đó, cùng với Mỹ", AFP dẫn thông báo từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/10 cho biết.

Thủ tướng Netanyahu "hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rút khỏi UNESCO". Ông mô tả đây là quyết định can đảm và có đạo đức do UNESCO đã trở thành nơi chứa sự vô lý và "thay vì bảo vệ lịch sử, họ lại bóp méo nó".

Trong thời gian gần đây, hoạt động xây dựng của Israel tại Đông Jerusalem và các hoạt động tại Dải Gaza liên tục gặp rắc rối với UNESCOUNESCO đã thông qua nghị quyết gọi Israel là “lực lượng xâm lược”, đáp lại nghị quyết này, Israel cắt giảm 1 tỷ USD trong khoản quỹ mà nước này chuyển cho Liên Hợp Quốc hàng năm.

Mâu thuẫn giữa Liên Hợp Quốc và Israel về vấn đề Jerusalem nổ ra vào năm 1967 sau Chiến tranh 6 ngày. Kể từ đó, chính quyền Israel đã xây dựng các khu định cư tại khu vực mà nhiều nước coi là lãnh thổ của Palestine. Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel đổ vỡ năm 2014 sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra.

Thanh Tú (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu