07:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ giáng đòn trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc sát thềm đàm phán

15:01 08/10/2019

(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ chính thức công bố danh sách trừng phạt nhằm vào các công ty và cơ quan an ninh Trung Quốc trong bối cảnh đàm phán thương mại đang diễn ra.

Theo VietNam Finance, chính quyền Mỹ mới đây lại có động thái khá bất ngờ khi liệt 28 công ty, cơ quan chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen trong khi chỉ 2 ngày nữa cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nước sẽ diễn ra. 

Reuters trích dẫn thông báo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/10 cho biết danh sách 28 cái tên đã bị liệt vào danh sách trừng phạt của Washington, gồm cơ quan an ninh của chính quyền khu tự trị Tân Cương, 19 cơ quan chính phủ Trung Quốc và 8 công ty thương mại. Trong số này, có nhiều công ty chuyên về công nghệ giám sát và nhận diện khuôn mặt, công ty sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới Hikvision và các công ty trí tuệ nhân tạo như Megvii Technology, SenseTime. Đặc biệt, hai cái tên Hikvision và Dahua - hai công ty kiểm soát khoảng 1/3 thị phần toàn cầu về sản phẩm camera giám sát cũng nằm trong danh sách "đen" này. Sản phẩm của các công ty này được sử dụng trong hệ thống giám sát tại Tân Cương. 

Lý do được Mỹ đưa ra là những đối tượng này đã "vi phạm nhân quyền và ngược đãi" trong "chiến dịch đàn áp" của Trung Quốc ở Tân Cương, giam hàng loạt và giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác. Những thực thể này sẽ bị cấm mua bán các thiết bị và linh kiện của các công ty Mỹ khi chưa được sự cho phép của chính phủ Mỹ.

Hikvision cũng được "xướng tên" trong danh sách đen của Washington (Ảnh: Minh họa)

Theo báo Dân Trí, các quan chức Mỹ cho biết lệnh trừng phạt mới không liên quan tới việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trong tuần này. Washington trước đó cũng từng áp lệnh trừng phạt tương tự với Huawei, tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ của Trung Quốc và gây nên nhiều tranh cãi trên toàn cầu. 

Trước đó, tổng thống Donald Trump ngày 7/10 cho biết Mỹ muốn đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng hoài nghi về việc đạt được một thỏa thuận thương mại lớn với Bắc Kinh.

Theo đúng dự tính, ngày 10/10 tới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, quan chức dẫn đầu phái đoàn thương mại Trung Quốc, sẽ có cuộc gặp mặt với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhằm nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau thời gian bị đình trệ và hướng tới một thỏa thuận chung nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, hành động "sát phạt" hàng loạt vừa qua của giới cầm quyền Washington khiến giới phân tích lo ngại về kết quả của cuộc đàm phán sắp tới. 

Được biết, trước đó Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan tới Iran đối với 5 cá nhân và 6 thực thể Trung Quốc, trong đó có hai công ty con của Tập đoàn Vận tải Cosco, hãng vận tải biển lớn thứ ba thế giới.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu