11:42 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ bất ngờ điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo do Trung Quốc xây bất hợp pháp ở Biển Đông

15:09 25/05/2017

(THPL) - Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã áp sát vùng nước xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời các quan chức Washington cho biết, tàu khu trục USS Dewey đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 24/5. Đây được xem là thách thức đầu tiên đối với Bắc Kinh kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1.

Mỹ bất ngờ điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo ở Biển Đông
Tàu khu trục tên lửa của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép và xây dựng bất hợp pháp các công trình tại khu vực này và đang âm mưu cải tạo đá Vành Khăn thành đảo nhân tạo và tiền đồn quân sự của nước này trên Biển Đông. 

Việc Mỹ đưa tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh thực thể bất hợp pháp do Trung Quốc xây dựng nhằm chuyển tải thông điệp đến Bắc Kinh rằng Washington không công nhận các thực thể này là đảo và nó không có quyền hưởng quy chế vùng nước 12 hải lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Đây là lần đầu tiên Mỹ điều một khu trục hạm áp sát một đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Hay hồi tháng 7/2016 ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” bao trùm hầu khắp Biển Đông, một đòi hỏi hết sức phi lý của Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc cải tạo phi pháp các bãi đá thành đảo nhân tạo ở Biển Đông và xây dựng trên đó rất nhiều công trình quân sự, đồng thời bày tỏ lo ngại điều này sẽ cản trở quyền tự do đi lại của tàu thuyền các nước trong vùng biển quốc tế.

Lần cuối cùng Mỹ điều tàu khu trục áp sát các đảo nhân tạo nói trên đã diễn ra vào tháng 10/2016, điều này khiến các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực không khỏi lo ngại về việc Chính phủ mới tại Mỹ có thể không còn mặn mà với việc tiến hành các chiến dịch bảo đảm “quyền tự do hàng hải và hàng không” ở Biển Đông như dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama nữa.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Tư lệnh Quân đội Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã tuyên bố rằng, Mỹ sẽ sớm tiến hành các chiến dịch bảo đảm “quyền tự do hàng hải và hàng không” ở Biển Đông.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Jeff Davis khẳng định: “Chúng tôi vẫn thường xuyên hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á. Hoạt động của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Phía Washington đã đối mặt không ít sức ép đối với việc triển khai tàu hoặc máy bay tới Biển Đông kể từ đầu năm nay. 

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu