03:17 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ thu giữ 453 tấn thịt lợn "bẩn" Trung Quốc được ngụy trang tinh vi

14:40 19/03/2019

(THPL) - Lực lượng hải quan Mỹ vừa thu giữ 453 tấn thịt lợn của Trung Quốc được ngụy trang trong các thùng mỳ và bột giặt để tuồn vào nước này. Vụ việc gây chấn động vì Trung Quốc đang là tâm điểm dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo Người đưa tin, lực lượng hải quan Mỹ vừa bất ngờ đã tịch thu 50 container gồm 454 tấn thịt lợn nhập lậu từ Trung Quốc. Đáng chú ý, toàn bộ số thịt này được ngụy trang trong các thùng mỳ và bột giặt Tide.

453 tấn thịt lợn nhập lậu từ Trung Quốc được giấu dưới dạng hàng hóa như mỳ tôm, nước giặt quần áo. (Ảnh: Sở Hải quan New York)

Vụ việc này được xem là vụ bắt giữ các sản phẩm nông nghiệp lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Mỹ, theo Anthony Bucci, chuyên gia về các vấn đề công cộng tại Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ.

"Cơ quan hải quan đang làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Hiện, vụ việc đang bị điều tra", ông Bucci trao đổi với Bloomberg.

Được biết, hơn 100 chuyên gia nông nghiệp CBP và các đội K-9 đã làm việc để khám phá ra thực phẩm bị cấm. Một số trường hợp, bao bì trong lô hàng khớp với các sản phẩm trên bảng kê khai, nhưng bên trong là thịt lợn bị cấm. Trong các trường hợp khác, thịt lợn được đóng gói trong các sản phẩm khác.

Stephen Maloney, Giám đốc Cảng New York nhận định, hành vi che giấu này hết sức tinh vi và có hệ thống. Theo luật của Mỹ, tất cả 50 container chứa thịt lợn bẩn đã được kiểm tra, các sản phẩm bị tịch thu sẽ bị thiêu hủy.

Theo Tri thức trực tuyến, khi được hỏi về việc liệu số thịt lợn bị thu giữ có mầm bệnh tả châu Phi hay không, vị này cho hay "sự việc đang tiếp tục được điều tra". Cũng theo ông Bucci, cơ quan điều tra liên bang đang làm việc với Bộ Nông nghiệp Mỹ về vụ việc này.

Lực lượng hải quan Mỹ đang nỗ lực để ngăn chặn virus ASF. Đây là loại virus gây bệnh truyền nhiễm lây lan sang lợn nhà và lợn rừng. Virus ASF tồn tại 150-180 ngày trong thịt tươi. Trong thịt đông lạnh, virus có thể sống vô thời hạn.

Tuy virus ASF không gây nguy hiểm cho người, nhưng các quan chức cho biết một vụ dịch ở Mỹ có thể gây thiệt hại 10 tỷ đô la cho ngành công nghiệp thịt lợn chỉ trong một năm.

Hiện các ổ dịch tả lợn tại Trung Quốc chủ yếu là các trang trại cùng một trường hợp tại lò giết mổ. Dịch khiến lợn nuôi chết sau hai ngày nhiễm bệnh, tuy nhiên không lây trực tiếp sang người. Khoảng một triệu con lợn đã bị tiêu hủy nhằm kiểm soát dịch. Giá thịt lợn tại Trung Quốc đã lên mức cao nhất trong vòng 14 tháng kể từ khi dịch tả lợn bùng phát khiến nguồn cung suy giảm.

Cơ quan chức năng Mỹ cũng quyết định tăng cường các biện pháp phòng ngừa sau khi Việt Nam ghi nhận ca bệnh đầu tiên vào tháng trước.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho hay sẽ tăng cường lượng chó nghiệp vụ để đánh hơi thịt lợn nhập lậu tại các sân bay và hải cảng để ngăn dịch tràn vào Mỹ.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu