08:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mưu sinh bằng nghề “ngư phủ” giữa hồ Tây

22:36 06/09/2017

(THPL) - Mỗi ngày, hàng chục người đàn ông, già có, trẻ có, từ 18 đến 60 tuổi, hàng ngày bơi ra giữa Hồ Tây (Hà Nội) để bắt cá, vợt cá, câu cá trái phép… Nhiều người coi đây là "nghề kiếm cơm", nhưng cũng có người coi đây là trò giải trí lúc rảnh rỗi. Có trường hợp bắt được cá to tới hàng chục kg ngay giữa hồ, phải 2 -3 người mới đưa được lên bờ.

Những ngày này, nếu có dịp đi qua khu vực Hồ Tây (Hà Nội), bất kể ngày mưa hay ngày nắng, có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm người bắt trộm cá đang hoạt động. Với nhiều cách thức khác nhau, những “đồ nghề” cũng đa dạng từ cần câu đến vợt, ống bơ cột dây cước, lưới, cần câu... để trở thành ngư phủ bắt cá, mưu sinh giữa hồ. Có những người mới thì cũng vài năm, có người lâu thì cũng tới vài chục năm gắn bó với nghề mưu sinh bằng cách bắt cá hồ Tây…

Hàng ngày, có hàng chục người lội ra xa bờ để câu, vợt cá

Ông Linh, người gắn bó với nghề ngư phủ ở Hồ Tây hơn 20 năm chia sẻ: “Tôi làm nghề này mỗi ngày cũng kiếm được dăm ba trăm ngàn hỗ trợ tiền sinh hoạt gia đình, cũng vừa là mục đích giải trí. Ngày nhiều có thể câu được hàng yến cá, có ngày chả được con nào…”.

Nhiều người coi đây là nghề mưu sinh

PV đi dọc đường Thanh Niên, đến đường ven Hồ Tây, thậm chí trong Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc (Hà Nội), đâu đâu cũng bắt gặp cảnh bắt cá.

Nhiều “ngư phủ” không ngồi trên bờ, mà còn chấp nhận ngâm mình bơi ra vùng nước sâu ngập đầu để bắt được những con cá to tới vài kg, có những người “chơi trội” đánh cả thuyền ra giữa hồ để bắt được nhiều cá hơn…

Ông Phạm Văn Tính, ở Thụy Khuê, (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày cá bắt được ở Hồ Tây khá nhiều và bày bán ngay tại ven đường, giá rẻ hơn 1 nửa so với trong chợ. Ông Tính còn chứng kiến trường hợp còn bắt được cả cá to tới hàng chục kg, hai đến ba người giữ chặt để đưa lên bờ… Những loại cá to như vậy chỉ bán cho nhà hàng, cũng thu về hàng triệu đồng cho gia đình.

Cũng có những người coi câu, đánh bắt cá là giải trí

Trên thực tế, dù Ban quản lý hồ Tây đã gắn các biển báo cấm câu cá nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người đến đây để đánh bắt cá.

Nhân viên của Ban quản lý hồ Tây cũng thường xuyên đi tuần nhưng dường như việc câu cá ở hồ vẫn diễn ra rất bình thường và đã tồn tại công khai suốt nhiều năm qua.

Trung Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu