07:09 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Muỗi vằn đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

10:25 22/08/2017

(THPL) – Dịch sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm, khiến 24 người tử vong trên toàn quốc. Chính vì vậy, mọi câu hỏi liên quan đến dịch bệnh này đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue gây ra. Bệnh lây lan qua đường máu do muỗi vằn hút máu và truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành.

Vì sao sốt xuất huyết nguy hiểm?

Lý do khiến bệnh sốt xuất huyết trở nên nguy hiểm được liệt kê như sau:

- Dịch sốt suất huyết có thể liên tục xảy ra trong suốt 4 mùa và đặc biệt vào mùa xuân khi tiết trời mưa nhiều, ẩm thấp.

- Dịch luôn có khả năng lên đến 100% bùng phát thành dịch lớn khiến đe doạ đến sinh mạng của tất cả mọi người ở mọi ngành nghề và mọi lứa tuổi. Nguy hiểm nhất là ở trẻ em.

- Bệnh khó có thể bị phát hiện, nhiều lúc phát hiện thì đã trở nên nặng bất ngờ và gây tử vong cao.

- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng ngừa.

Bệnh sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Internet

Có hai dạng sốt xuất huyết thường gặp phải đó là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não:

- Sốt xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở trong ruột. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện ban đầu rất bình thường, chỉ sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Tuy nhiên sau 1 - 2 ngày, bệnh nhân sẽ có khả năng bị đi tiểu ra máu, xuất hiện những hạt lấm tấm trên da, người xanh xao.

- Sốt xuất huyết não cũng rất khó nhận biết. Ban đầu, người bệnh chỉ sốt, nhức đầu... thông thường. Tuy nhiên chỉ sau 1 – 2 ngày ngay sau đó, tay và chân bệnh nhân có thể bị tê liệt và không thể cử động.

Một số trường hợp bệnh nhân bị đau dữ dội vùng gan, suy hô hấp do tràn dịch, tràn máu màng phổi, chảy máu phổi hoặc bội nhiễm... Khi có những dấu hiệu nặng như thế này, người nhà bệnh nhân phải ngay lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất tránh nguy cơ dẫn đến tử vong.

Vậy muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Thông thường, bệnh sốt xuất huyết bắt đầu được xác định trong 3 ngày đầu tiên kể từ khi bị muỗi đốt và truyền virus gây bệnh vào cơ thể. Các xét nghiệm lúc này đều khó có thể chuẩn đoán được bệnh chính xác mà chủ yếu dựa vào hai yếu tố:

Yếu tố dịch tễ (tức là trong gia đình hoặc hàng xóm có người đang bị bệnh sốt xuất huyết). Nếu có dịch sốt xuất huyết ở nơi bạn đang sống thì nguy cơ bạn bị mắc bệnh cũng rất cao.

Yếu tố lâm sàng (triệu chứng của bệnh nhân - lưu ý trong 3 ngày đầu tiên):

- Ngày thứ 1: Bệnh nhân sốt cao đột ngột, sốt không ớn lạnh, mặt ửng đỏ, họng đỏ không đau. Tuy nhiên nếu cho đi xét nghiệm thì các kết quả xét nghiệm đều sẽ là bình thường.

- Ngày thứ 2: Bệnh nhân tiếp tục sốt cao và có thể đã xuất hiện dấu hiệu xuất huyết trên cơ thể như xuất huyết dưới da trên bụng, tay chân, mí mắt, cổ. Trong trường hợp không thấy dấu hiệu xuất huyết tự nhiên thì chúng ta làm dấu xuất huyết nhân tạo bằng cách sử dụng máy đo huyết áp xem trên tay có dấu xuất huyết dưới da hay không.

Sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm với trẻ em. Ảnh: Internet

- Ngày thứ 3: Dấu hiệu sốt xuất huyết trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Bệnh nhân vẫn còn bị sốt cao và có thể xảy ra tình trạng xuất huyết da niêm mạc. Điển hình nhất là chảy máu mũi, chảy máu răng... Bệnh nhân có thể cảm giác khó chịu, đau bụng nhợn ói.

- Sang ngày thứ 4, thứ 5... thì các triệu chứng đã trở nên quá rõ ràng và nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể gây nên tử vong.

Như vậy để chẩn đoán sớm người bệnh có bị sốt xuất huyết hay không là vào khoảng trong 3 ngày đầu tiên. Hãy đến khám bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất khi tự nhiên cơ thể của bạn có các dấu hiệu khác thường như lừ đừ, đau bụng, tay chân lạnh...

Điều tuyệt đối không nên làm khi bị sốt xuất huyết

- Không sử dụng quá liều lượng Paracetamol quy định để tránh gây tổn thương cho gan.

- Không dùng thuốc kháng sinh trừ trường hợp có biểu hiện hoặc nguy cơ nhiễm trùng và nếu dùng cũng phải xin tư vấn của bác sĩ.

- Không tự ý truyền dịch tại nhà nhằm phòng ngừa các biến chứng nặng do thừa dịch như phù phổi cấp, suy tim do quá tải tuần hoàn...

- Không cạo gió, xông hơi hoặc áp dụng những phương pháp dân gian, truyền miệng khi hiệu quả của chúng đối với sốt xuất huyết Dengue chưa được chứng minh trong thực tiễn.

Thông thường, bệnh sốt xuất huyết bắt đầu được xác định trong 3 ngày đầu tiên. Ảnh: Internet

- Không tắm dù là bằng nước lạnh hay nước nóng mà chỉ nên lau người bằng khăn ấm

- Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, ngừng hút thuốc, uống rượu bia trong quá trình điều trị.

 Lan Anh (T.H) 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu