21:52 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một tạp chí khoa học Việt Nam lần đầu tiên đạt chỉ số ảnh hưởng top 25% thế giới

20:08 30/06/2020

(THPL) - Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện tiên tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) lần đầu tiên đạt chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor-IF) = 3,783 từ Web of Science, lọt top 25% thế giới.

Ngày 29/6/2020, Web of Science - Clarivate công bố chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor - IF) năm 2020 (cho kết quả năm 2019). Theo đó, Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices - JSAMD) của ĐHQGHN đã đạt được chỉ số IF của Web of Science = 3.783, IF theo Scopus = 5.8, được xếp nhóm Q1 (25%) của Scimago.

Trang bìa tạp chí Khoa Học Vật Liệu Và Linh Kiện Tiên Tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh chụp màn hình

Theo Tuổi Trẻ Online, đây là thông tin đã được GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Phó trưởng Ban đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Ban biên tập tạp chí xác nhận

Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện tiên tiến hiện nay là GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ấn phẩm đầu tiên của tạp chí này xuất bản năm 2016. Sau 4 năm, tạp chí đã được xem xét vào danh mục tạp chí quốc tế và bắt đầu được tính chỉ số IF.

Đây cũng là lần đầu tiên một tạp chí của Việt Nam được có chỉ số IF chính thức và ở mức cao. Nếu nhìn sang các cộng đồng tạp chí rộng lớn của Ấn Độ và các ấn phẩm của châu Á thì hiếm có tạp chí nào đạt được chỉ số cao như thế trong thời gian như vậy.

Theo Báo cáo Trích dẫn Journal – JCR, chỉ số IF là một số đo phản ánh số lượng trích dẫn trung bình theo năm của các bài báo khoa học được xuất bản gần đây trên tạp chí đó, dựa vào các thống kê của các tạp chí nằm trong danh mục Journal Citation Reports.

Tạp chí khoa học Việt Nam đầu tiên có chỉ số IF lọt top 25% thế giới

Hiện có khoảng trên 12.800 tạp chí được nằm trong danh sách của danh sách JCR và có chỉ số IF, theo Dân trí.

Số lượng bài báo khoa học gửi đến nhiều, nhưng việc xét đăng bài trên tạp chí này chiếm tỉ lệ không cao. Sự khắt khe này cũng thể hiện uy tín của tạp chí và các bài đăng trên tạp chí đều được trích dẫn cao.

Những bài báo được chú ý, có trích dẫn cao gần đây như: Đặc tính cảm biến của ống nano carbon đa thành sulfonated và vật liệu nano graphene với polyaniline; Ảnh hưởng của nhiệt độ phản ứng và nồng độ chất phản ứng đến đặc tính kháng khuẩn của kết tủa đồng được tổng hợp bằng axit L-ascorbic làm chất khử; Ảnh hưởng của xử lý nhiệt độ thủy nhiệt đến phương sai của huỳnh quang trong Ca2SiO4: Tb 3+...

Các nhà khoa học kỳ vọng, JSAMD sẽ là đầu tàu thúc đẩy các tạp chí khác, góp phần thiết thực đưa các nghiên cứu của Việt Nam lên tầm thế giới.

Mai Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu