10:43 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Một lỗi đánh máy" khiến dịch vụ điện toán đám mây của Amazon ngừng hoạt động

12:26 03/03/2017

[THPL] - Chỉ gõ nhầm một câu lệnh, toàn bộ máy chủ lưu trữ dữ liệu ngừng hoạt động, kéo theo một phần không nhỏ của mạng internet thế giới cũng sụp đổ.

Hôm qua hai dịch vụ đám mây quan trọng của Amazon là S3 (lưu trữ) và AWS (hạ tầng) đã gặp vấn đề khiến rất nhiều website trên thế giới không thể truy cập.

Giải thích cho sự cố trên, Amazon nói rằng một nhân viên của họ đã nhập sai câu lệnh. Ban đầu họ chỉ tính dùng lệnh để gỡ bỏ một vài server dùng cho công đoạn tính phí, nhưng vì lệnh sai khiến nhiều server bị loại bỏ hơn so với ý định ban đầu. Điều này dẫn tới việc server trong hai hệ thống khác cũng bị tách ra, và khi các server còn lại phải chạy quá công suất thì chúng buộc phải khởi động lại. Kết quả là những website hay dịch vụ đang dùng AWS ở vùng bờ đông nước Mỹ bị tê liệt, tiêu biểu như: Instagram, Vine, Slack, Quora không thể truy cập.

Công ty có quy trình để xử lý những khủng hoảng như thế này, nhưng vấn đề hôm qua phức tạp tới mức ngay cả Amazon cũng không thể phục hồi hệ thống trong thời gian ngắn. Phải mất vài giờ sau Amazon mới khắc phục xong.

Theo Cnet, sự cố vừa rồi cũng cho thấy nhược điểm của nền tảng điện toán đám mây. Bởi chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, thì hiệu ứng domino có thể khiến cho toàn bộ mạng internet toàn cầu sụp đổ.

Đại diện Amazon cho biết: “Chúng tôi rất xin lỗi vì sự cố vừa qua và những rắc rối mà khách hàng của chúng tôi đã gặp phải. Chúng tôi hiểu được sự nghiêm trọng của vấn đề”. Nền tảng điện toán đám mây AWS của Amazon hiện đang nắm giữ tới 40% thị phần, cũng có nghĩa là rất nhiều dịch vụ internet và trang web lớn đang phụ thuộc hoàn toàn vào Amazon.

Amazon có cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, lưu trữ và nhiều thứ khác cho các công ty bên ngoài sử dụng, tạm gọi chung là bộ giải pháp này là Amazon Web Services. Ví dụ, Netflix dùng AWS để lưu trữ phim của họ online, Adobe dùng AWS cho tính năng cloud, Airbnb thì dựa vào Amazon để host trang web, vận hành app, lưu file và lưu cơ sở dữ liệu. AWS đang được đánh giá là giải pháp số 1 trên thị trường cloud hiện nay. Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài cũng đặt web và hệ thống vận hành của họ trên AWS.

Thắng Trần (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu