Mộc Châu - Sơn La: Thảo nguyên xanh, chốn tiên cảnh vùng Tây Bắc
(THPL) - Với những lợi thế về vị trí, điều kiện khí hậu, cảnh quan thiên nhiên ban tặng cùng những nét đặc sắc văn hóa, khu vực xung quanh thị trấn Mộc Châu trong những năm gần đây càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tham quan bởi nơi đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ như Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bà Nà (Đà Nẵng),...
Tin liên quan
- Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Sắp khai trương chợ du lịch Hải Tiến với nhiều sản phẩm OCOP
Ban nhạc Bức Tường “chia tay” bassist Nguyễn Minh Đức
Đầu xuân vãn cảnh Đền Làng Rào Nghệ An
Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang
Mộc Châu từ lâu được biết như một điểm đến nổi bật ở khu vực miền núi Tây Bắc với những đặc trưng độc đáo. Đó là hình ảnh cao nguyên với khung cảnh vừa hùng vĩ, nên thơ, say đắm lòng người với những đồi chè, đồng cỏ xanh ngát, những vườn mận hoa trắng, những ngọn núi hùng vĩ bốn mùa mây phủ, những bản làng ẩn hiện trong sương sớm, những thửa ruộng bậc thang…
Mộc Châu hiện đang phát triển 3 loại hình du lịch chính, trước hết là du lịch sinh thái gồm các sản phẩm du lịch dã ngoại, tham quan, điển hình là các tour trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp (chè, sữa, hoa, dâu tây...). Loại hình du lịch văn hóa có các sản phẩm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng; các tour cộng đồng tại các bản làng, nghiên cứu văn hóa dân tộc thiểu số, ẩm thực..., trong đó có hình thức homestay gắn liền với các lễ hội đặc thù như Tết độc lập (người Mông), các lễ hội truyền thống...
Rừng thông Bản Áng, một trong những điểm du lịch đẹp ở Mộc Châu.
Ngoài ra, Mộc Châu còn có sự đa dạng về bản sắc văn hóa của các dân tộc với nhiều nét đặc trưng trong phong tục tập quán, lễ hội, văn hóa dân gian, nghệ thuật biểu diễn, nghề thủ công truyền thống, sản vật và văn hóa ẩm thực… Hiện nhiều bản làng làng còn lưu giữ được nhiều nét sinh hoạt, văn hoá truyền thống…
Vùng xung quanh thị trấn Mộc Châu còn có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng đa dạng như: Hang Dơi, Ngũ động Bản Ôn, Rừng thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, Đỉnh Pha Luông,...; suối nước khoáng tại bản Phụ Mẫu, Bản Bó, Hua Păng... Cùng với đó là các di tích văn hóa, cách mạng Đồn Mộc Lỵ, Bia lưu niệm Đoàn 83 quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Di tích lịch sử nơi Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Mộc Châu,... và hệ thống di chỉ khảo cổ khu vực ven Sông Đà, Hang mộ cổ ven sông Đà, hoá thạch động vật ở khu vực xã Chiềng Yên, dấu tích khắc trên đá khu vực xã Xuân Nha....
Trong những năm gần đây, du khách đến Mộc Châu tăng nhanh. Nếu như năm 2010 có 288 nghìn lượt, năm 2013 có 600 nghìn lượt thì đến năm 2014 đã tăng lên 850 nghìn lượt. Khách đến Mộc Châu tập trung vào dịp lễ hội, ngày nghỉ lễ, dịp tết Mông, mùa Đông, mùa hoa ban, hoa đào, hoa mận nở rộ. Các luồng khách từ Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ chiếm 70-80%; các tỉnh Tây Bắc chiếm 10-20%; từ Lào qua cửa khẩu Lóng Sập chiếm 15-20%.
Chính vì thế, hoạt động kinh doanh, thương mại – dịch vụ trên địa bàn luôn phát triển ổn định, tính đến hết tháng 8/2017, thu nhập về kinh doanh dịch vụ thương mại ước đạt 68% trên tổng thu nhập. Thị trấn Mộc Châu đã đón 26.887 lượt khách và 248 lượt khách quốc tế đến tham quan các điểm du lịch và lưu trú.
Trên cơ sở tiềm năng và thực tế nhu cầu du khách hiện nay, trong thời gian tới, Mộc Châu vẫn tập trung vào các sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch nghỉ dưỡng - điều dưỡng, chữa bệnh; du lịch tham quan sinh thái - dã ngoại, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với nông ngiệp; du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, danh thắng; du lịch cộng đồng,..
Về mặt không gian, trung tâm thị trấn sẽ là một cụm du lịch tập trung hầu hết các sản phẩm và dịch vụ đặc trưng với quy mô lớn của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đóng vai trò là điểm đón khách đồng thời cũng là nơi cung cấp thông tin cho du khách. Trung tâm du lịch chính bao gồm: Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu; Trung tâm Vui chơi giải trí cao cấp; Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp,...
Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, Mộc Châu sẽ đón 1,5 triệu lượt khách (10 nghìn khách quốc tế); năm 2030 đón 3 triệu lượt (50 nghìn khách quốc tế). Số lượng cơ sở lưu trú năm 2020 có 1.840 buồng; năm 2030 có 5.390 buồng. Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt 1.500 tỷ đồng (70 triệu USD); năm 2030 đạt 6.000 tỷ đồng (270 triệu USD).
Mộc Châu sẽ ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách và trở thành một điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam, biểu tượng văn hóa của các dân tộc tỉnh Sơn La cũng như các tỉnh phía Tây Bắc. Với tiềm năng, ưu thế nổi trội và cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, Mộc Châu cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nhóm PV
Tin khác
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
-
Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
-
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40Sắp khai trương chợ du lịch Hải Tiến với nhiều sản phẩm OCOP
(THPL) – Một khu chợ chuyên về sản phẩm OCOP nổi tiếng của Thanh Hóa và đồ hải sản tươi, ngon sẽ được đưa vào hoạt động trong mùa du...28/03/2024 20:45:54Thanh Hóa: 3 đối tượng cấu kết “sản xuất, buôn bán hàng giả” bị bắt
(THPL) - Có 3 đối tượng là nữ “ cấu kết sản xuất và buôn bán hàng giả” từ Hà Nội vào Thanh Hóa, đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh...28/03/2024 17:58:02ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
(THPL) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội....28/03/2024 17:46:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...