17:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Miền Bắc sắp bước vào đỉnh rét mùa Đông

17:18 12/12/2017

(THPL) - Chuyên gia dự báo, mùa đông năm 2017 có thể sẽ lạnh giá, xuất hiện nhiều đợt rét đậm kéo dài hơn mọi năm.

Theo báo VOV, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, nhận định hiện tượng La Nina (là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường, đây là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino) đã bắt đầu hoạt động trở lại.

"Hiện, so với các năm trước, nhiệt độ mặt nước biển ở khu vực phía đông Thái Bình Dương thấp hơn trung bình 0,8 độ C, bắt đầu đạt cực ngưỡng của La Nina", ông Lâm thông tin.

dinh-ret-mua-dong
Hà Nội sẽ rét và mưa từ giờ đến Tết Nguyên đán?

Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua.

Tại nước ta, cuối tháng 11, hiện tượng La Nina đã xuất hiện, song cần thời gian nhất định để tác động đến hoàn lưu khí quyển.

La Nina sẽ hoạt động không mạnh, không tồn tại lâu và suy yếu vào tháng 4-5/2018, nhưng tác động của pha La Nina vẫn khá phức tạp, không rõ ràng, khiến lượng mưa tăng lên so với trung bình nhiều năm.

Theo ông Lâm, mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn so với năm 2016, nhưng không quá đột biến, nhiệt độ không giảm quá sâu, ở mức xấp xỉ so với nhiệt độ trung bình nhiều năm.

Dự báo về tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán, ông Lâm nhấn mạnh đến cuối tháng 12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Trong khi đó, theo báo Lao động, các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa đông năm nay, hiện tượng ENSO tiếp tục được dự báo sẽ ở pha trung tính, nhưng nghiêng về pha lạnh của hiện tượng này trong các tháng cuối năm 2017 và gia tăng khả năng xuất hiện La Nina vào đầu năm 2018 với xác suất xảy ra khoảng 50-60%.

Đối với miền Bắc nước ta, mùa đông xuân 2017-2018 rét có xu hướng xuất hiện muộn hơn so với trung bình, các đợt rét đậm, rét hại có khả năng tập trung trong thời đoạn tháng 1 và tháng 2/2018. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7-10 ngày…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu