01:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Microsoft nhấn chìm 864 máy chủ "khủng" xuống biển

15:02 15/06/2018

(THPL) - Microsoft hiện đang thử nghiệm một trung tâm dữ liệu tự duy trì dưới nước mang tên gọi “Dự án Natick”, với khả năng triển khai nhanh chóng và có thể tiết kiệm đáng kể điện so với các máy chủ đặt trên mặt đất.

Theo báo Tiền phong, trung tâm dữ liệu mà Microsoft vừa nhấn chìm xuống vùng biển Scotland 864 máy chủ với dung lượng lưu trữ 27,6 PB (1PB tương đương 1 triệu GB). Trung tâm dữ liệu này có sức mạnh tương đương hàng ngàn máy tính cá nhân cao cấp và có dung lượng đủ để lưu trữ khoảng 5 triệu bộ phim chất lượng cao. 

microsoft_rtyb
Microsoft vừa cho "hạ thủy" một trung tâm dữ liệu ở vùng biển Scotland để xem liệu nó có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách làm mát cho nó bằng nước biển hay không. (Ảnh: TP)

Mới đây, Microsoft đã bắt đầu giai đoạn 2 của dự án thử nghiệm mang các trung tâm dữ liệu lớn xuống dưới biển, khi nhấn chìm một container chứa 864 server tại khu vực đảo Orkney, Scotland.

Dự án này của Microsoft mang tên Natick, được cung cấp điện năng từ một sợi cáp điện nối từ trang trại điện gió trên đảo Orkney. Sợi cáp điện nói trên cũng đóng vai trò làm đường dẫn cho các dữ liệu được xử lý từ bên dưới đáy biển. Nếu như dự án tiến triển thuận lợi, Microsoft sẽ liên kết Natick với dự án thử nghiệm turbin điện sóng dưới biển, để cung cấp cho hệ thống server khả năng tự duy trì.

Các trung tâm dữ liệu thường tạo ra rất nhiều nhiệt lượng trong quá trình hoạt động đòi hỏi phải được trang bị một hệ thống làm mát công suất lớn và thường tiêu tốn rất nhiều điện năng cho quá trình làm mát này. Với việc nhúng chìm trung tâm dữ liệu xuống biển và sử dụng công nghệ làm mát tương tự như trên tàu ngầm, Microsoft có thể tận dụng chính nguồn nước biển để làm mát cho trung tâm dữ liệu của mình, điều này sẽ giúp hãng tiết kiệm được chi phí và năng lượng cho quá trình làm mát trung tâm dữ liệu.

Từ tháng 7/2014, Microsoft đã khởi động giai đoạn đầu của Natick, nhưng phải tới tháng 2/2016, người ta mới biết đến dự án này. Ngay sau đó, Microsoft cũng cho biết đã thử nghiệm thành công một trung tâm dữ liệu vận hành ở độ sâu khoảng 10m ngoài khơi bang California (Mỹ) trong vòng 105 ngày. Tới nay, Natick đã sang giai đoạn thứ hai, với trung tâm dữ liệu mới mang tên Northern Isles có dạng hình trụ với độ dài khoảng hơn 12m.

Trung tâm này gồm 864 máy chủ (đủ để lưu trữ 5 triệu bộ phim) được đặt ở độ sâu hơn 30m so với mặt nước biển, có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu và xử lý thông tin trong vòng 5 năm mà không cần bảo dưỡng. Để đưa được Northern Isles xuống đáy biển, đội ngũ kĩ thuật đã phải sử dụng nhiều trang bị hỗ trợ, bao gồm cả một thiết bị lặn điều khiển từ xa để vận chuyển cáp. 

Được biết, khu vực thử nghiệm lần này có điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt, với thủy triều mạnh (có thể dâng với tốc độ 15km/giờ), sóng cao 3m (và có thể lên tới 18m trong bão). Theo Trưởng dự án Natick Ben Cutler, nếu hệ thống có thể vận hành trơn tru trong điều kiện như vậy, việc triển khai các trung tâm dữ liệu ở mọi nơi khác là điều khả thi. 

Cũng theo nghiên cứu của Microsoft, do hơn một nửa dân số thế giới sinh sống cách không quá 200km từ bờ biển, việc đặt các trung tâm dữ liệu như Natick sẽ đem lại cả lợi ích về độ trễ truyền dữ liệu do khoảng cách gần. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ truy cập dữ liệu nhanh và trơn tru hơn, đồng thời đem lại nhiều cải thiện tích cực cho các ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng về trí tuệ nhân tạo vốn đòi hỏi tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu