20:40 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mía trổ cờ chờ thu mua, người dân lo lắng

11:37 17/01/2018

(THPL) - Tại Nghệ An, hàng trăm ha mía đã bị trổ cờ. Trong khi đó, các công ty mía đường trên địa bàn chưa kịp thu mua khiến nông dân lo lắng...

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Lô Văn Quang ở bản Boong, xã Lạng Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) cho biết, niên vụ mía 2017 - 2018 gia đình ông trồng 3 sào (1.500m2) mía ROC10. Đến thời điểm đầu tháng 1/2018, mía bắt đầu trổ cờ trong khi Nhà máy Mía đường Sông Lam chưa thu mua kịp. Đến nay gần như toàn bộ diện tích mía của gia đình ông đã trổ cờ, năng suất và chữ đường sẽ bị giảm.

mía trổ cờ, người dân lo lắng
Cánh đồng mía xã Lạng Khê bị trổ cờ như lau lách. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

“Niên vụ trước, mía có trổ cờ nhưng không đáng kể, nhà máy thu mua trước Tết Nguyên đán nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Nhưng năm nay, nhà máy nói sẽ thu mua mía lưu gốc và chín sớm ở khu vực bên kia sông trước còn ở bên này phải ra năm mới thu hoạch. Cả bản có 15ha mía thì nay diện tích trổ cờ chiếm khoảng 50%. Hy vọng nhà máy đến thu mua sớm để nông dân đỡ thiệt thòi”, ông Quang cho biết.

Được biết, xã Lạng Khê chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, mía là cây trồng chủ lực với 127ha. Việc mía trổ cờ trong khi Công ty CP Mía đường Sông Lam chưa đến thu mua sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

“Năng suất mía giảm còn 50 - 60 tấn/ha vài năm gần đây khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn. Chúng tôi chưa thống kê nhưng diện tích trổ cờ đã xuất hiện nhiều hơn năm trước. Trong khi đó, Công ty Mía đường Sông Lam trả lời do diện tích sân bãi ít nên không thể thu mua cùng lúc được”, ông Vi Đình Tuyển, Chủ tịch UBND xã Lạng Khê cho biết.

Dù ngành nông nghiệp địa phương không có số liệu thống kê cụ thể, song hiện tượng mía trổ cờ tại Nghệ An niên vụ ép 2017 - 2018 tương đối phổ biến và đã xuất hiện tại các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ…

cánh đồng mía
Mía trổ cờ chờ thu mua, người dân lo lắng. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Theo báo VOV, trong khi đó, tại tỉnh Trà Vinh, gần 2 tháng nay người trồng mía cũng như ngồi trên đống lửa vì mía đã chín rục ngoài đồng mà nhà máy cứ ì ạch, sửa chữa nâng cấp không chịu hoạt động. Nhiều người nóng lòng tự đốn mía mang đi tỉnh ngoài tiêu thụ nhưng tình hình cũng chẳng khá hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, hàng ngàn ha mía của tỉnh Trà Vinh hoàn toàn biến thành củi khô.

Cây mía chậm thu hoạch tại Trà Vinh càng ngày càng bị khô, năng suất, chất lượng giảm dần, không thể chờ đợi nhà máy đến thu mua, ông Thạch Văn Sol ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú quyết định thu hoạch gần chục công mía và thuê ghe vận chuyển đến tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ. Vận chuyển đường dài phí tăng cao, chữ đường sụt giảm nên cách làm này cũng không giúp ông Sol thoát khỏi cảnh thua lỗ.

Còn ông Kim Hùng cũng ở xã Lưu Nghiệp Anh cho biết, gia đình có 12 công mía, hiện mía đã trổ cờ trắng đồng, phần lớn ruột đã bọng và sơ. Thấy vậy ông kêu thương lái bán với giá 50 triệu đồng, rẻ hơn 1/2 so với giá mía của các tỉnh lân cận nhưng chẳng thấy thương lái đến mua.

Tỉnh Trà Vinh là một trong những tỉnh trọng điểm mía khu vực ĐBSCL, với gần 6.000ha của hơn 5.000 hộ dân chuyên sống bằng nghề trồng mía. Hàng năm, bước vào tháng 10, người dân bắt đầu thu hoạch, tập trung cao điểm nhất vào tháng 11 đến tháng 12 là kết thúc niên vụ trồng mía. Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm này, gần như toàn bộ diện tích mía của tỉnh vẫn không thu hoạch được.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu