05:19 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

'Mặt Trời nhân tạo" của Trung Quốc đạt nhiệt độ 10 triệu độ C

16:21 14/11/2018

(THPL) - Lò phản ứng nhiệt hạch mô phỏng hoạt động ở lõi Mặt Trời của Trung Quốc đạt kỷ lục mới về nhiệt độ trong thí nghiệm mới nhất.

Theo CCTV, lò phản ứng có biệt danh "Mặt trời nhân tạo" này đang được thử nghiệm ở Viện Vật lý Plasma thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc. Thiết bị này khai thác năng lượng hợp hạch do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo đã đạt nhiệt độ 100 triệu độ C và công suất sinh nhiệt 10 megawatt. Thành quả này sẽ mở đường cho việc phát triển năng lượng sạch thông qua phản ứng nhiệt hạch.

Lò phản ứng "Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc. (Ảnh: CCTV)

Theo thông báo của Viện Vật lý Plasma, những điểm dữ liệu thu được trong thí nghiệm gần đáp ứng yêu cầu để vận hành lò phản ứng nhiệt hạch ở trạng thái ổn định trong tương lai. Các thí nghiệm cũng cung cấp nền tảng công nghệ thiết yếu để nhân loại phát triển năng lượng hạt nhân sạch.

EAST là lò tokamak siêu dẫn cỡ lớn đầu tiên trên thế giới với mặt cắt ngang không phải vòng tròn. Đây cũng là thiết bị phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm thế hệ thứ 4 của Trung Quốc.

Thiết bị được mệnh danh là "Mặt Trời nhân tạo" do hướng đến mô phỏng phản ứng nhiệt hạch ở sâu bên trong Mặt Trời bằng cách sử dụng deuteri và triti sẵn có trong nước biển. Theo CCTV, thiết bị có thể cung cấp năng lượng sạch liên tục cho con người. Năng lượng này được cho là sạch hơn và gần như vô tận, trong khi các nguồn năng lượng dự trữ trong thiên nhiên của Trái đất đang cạn kiệt nhanh chóng.

Trước đó, trong một thí nghiệm được tiến hành vào đầu tháng 2/2016 trên lò phản ứng thực nghiệm EAST đã đạt nhiệt độ 49.999.000 độ C. Nhiệt độ siêu cao này có thể được duy trì trong 102 giây.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu