23:47 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lương y Triệu Thị Ton – Bà lang Mường "mát tay" chữa bệnh bằng thuốc nam

09:00 07/12/2017

Ở Thanh Hóa, nói đến bản Hạ Sơn – xã Pù Nhi – huyện Mường Lát thì không ai không biết đến, vì đây là một làng dân tộc Dao nổi tiếng với nghề bốc thuốc gia truyền dân tộc. Trong đó phải kể đến lương y Triệu Thị Ton- người sở hữu nhiều bài thuốc độc đáo, đặc biệt là bài thuốc uy tín chữa bệnh gout và vô sinh hiếm muộn hiệu nghiệm, xương khớp…

Năm nay, lương y Triệu Thị Ton hơn 40 tuổi, đúng như các cụ nói tuổi “hồi xuân” nên sức khoẻ của bà ít ai bì kịp. Đôi chân chắc nịch của bà hàng ngày thoăn thoắt lên nương làm rẫy trồng ngô, trồng lúa. Lúc rảnh rỗi bà lại vào tận rừng sâu hái thuốc. Bà chỉ trở về nhà khi trời tối mù mịt và chiếc gùi thảo dược sau lưng đã đầy ắp thuốc. 

Cũng như hầu hết những người con gái Dao, từ bé bà đã theo mẹ lên rừng đi tìm cây thuốc, khi lớn lên được mẹ truyền lại nghề bốc thuốc và đến bây giờ bà đã nắm được tập tính và khu vực phân bố của các loại thảo dược quý, đặc biệt là thuốc chữa vô sinh hiếm muộn. Bất cứ chốn rừng sâu, núi cao nào có thuốc quý gì bà đều biết hết.  

nh 1

Nói về việc chữa bệnh của mình, lương y Ton cho biết: Từ những kiến thức mẹ truyền dạy, bà có thể chữa trị được 15 -16 thứ bệnh khác nhau nhưng nổi bật hơn hết là bệnh phụ nữ, xương khớp, gout, dạ dày, và phương thuốc làm nên tên tuổi của bà như hiện nay chính là phương thuốc chữa bệnh gout. Bài thuốc chữa bệnh gout của lương y Ton  đã được thẩm định qua bao năm, bao đời. Mỗi năm  thêm đúc rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả chữa bệnh.  

Gout cũng là một dạng khiêm khớp đặc biệt, trong đó nguyên nhân chính là do rối loạn chuyển hóa và chế độ ăn dư thừa chất dẫn tới lượng axit uric trong máu tăng và lắng đọng ở khớp gây đau nhức và sưng tấy. Dựa trên những xét nghiệm của Tây y, khi xác định được gốc rễ của căn bệnh, lương y Ton đã nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện bài thuốc chữa bệnh xương khớp có lịch sử lâu đời của dòng tộc. Trong những năm qua bà đã chữa trị bệnh gút cho rất nhiều bệnh nhân. Người bệnh của lương y có ở khắp nơi trong Nam, ngoài Bắc, miền xuôi hay miền núi đều có cả

Ngoài bài thuốc chữa gout, bài thuốc chữa  bệnh vô sinh hiếm muộn cũng là bài thuốc mang đến nhiều hạnh phúc cho bản thân bà và cho bệnh nhân mọi miền. Nói về bệnh vô sinh hiếm muộn, lương y Triệu thị Ton cho biết, nguyên căn gây ra bệnh một là do chồng, hai là do vợ, ba là do cả hai. Chính vì thế để điều trị bà Ton thường kết hợp với những kết quả khám nghiệm của Tây y rồi dựa vào các nguyên căn đó để bốc thuốc thì kết quả sẽ nhanh hơn. Bà Ton cũng nói “Nam giới hay bị tinh trùng yếu, tỷ kệ tinh trùng sống thấp; nữ giới hay bị tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều, không có kinh, cơ thể lạnh, đa nang buồng trứng, viêm phụ khoa…"

Là người con của bản Dao, chữa bệnh theo những phương thuốc bí truyền được thu hái 100% từ núi rừng nên thuốc của bà Ton không hề có tác dụng phụ. Bởi thế người bệnh chỉ cần uống vào sẽ không những hết bệnh mà cơ thể càng khỏe ra, các cơ quan khác trong cơ thể cũng hấp thu được và “bồi bổ”. Để việc chữa trị thành công, để hạn chế bệnh lương y Triệu Thị Ton nhắn nhủ người bệnh rằng là phụ nữ nên kiêng đồ lạnh, đồ chua; là đàn ông nên hạn chế rượu bia, thuốc lá, nước chè…

nh 2

Với bà Ton, bệnh xương khớp cũng không phải là trở ngại. Bàn tay của bà đã cứu chữa cho hàng ngàn hàng vạn bệnh nhân xa gần. Với mọi bệnh nhân, bà không chỉ là bà đỡ mát tay, là “cầu nối” hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn mà còn là vị “thần” y đa tài vì hầu hết căn bệnh nào từ nhẹ cho đến nặng bà cũng đều “đánh bay” được bằng những phương thuốc gia truyền của gia tộc mình. 

Để có được những thành công đó, lương y Ton đã không ngần ngại vất vả khó khăn, hàng ngày vẫn miệt mài lên rừng tìm lá thuốc. Những ngõ ngách của núi rừng, những khu “ẩn náu” của các loại thuốc bà đều nắm rõ nhưng cũng có không ít những loại thuốc khó tìm nên nhiều hôm bà phải lặn lội vào rừng sâu thậm chí sang cả biên giới Lào để tìm bằng được thuốc cho người bệnh.

Vất vả là vậy, nghề thuốc gian truân là vậy nhưng hày ngày bà Ton vẫn dành thời gian gọi điện tâm sự với người bệnh, hỏi han về tình hình sức khỏe và động viên họ cố găng, kiên trì dùng thuốc. Sự bình an, hạnh phúc của người bệnh đã dường như xua tan hết những mỏi mệt để tăng thêm động lực, tiếp sức cho đôi chân của bà lang Ton thêm dẻo dai để đồng hành cùng người bệnh. 

nh 3

Chính tài năng và sự ân cần của lương y Triệu Thị Ton đã giúp cho danh tiếng của bà ngày một bay cao bay xa. Hiện nay khi nhắc đến việc chữa xương khớp, gout, dạ dày, vô sinh hiếm muộn  người ta thường nhắc ngay tới bà – một người con ưu tú của cộng đồng người Dao tại Hạ Sơn – Pù Nhi - Mường Lát - Thanh Hóa. Sự tin tưởng của người bệnh và nụ cười, sự bình an của người bệnh sau khi dùng thuốc chính là phần thưởng vô giá cho những cống hiến không ngừng nghỉ trong gần 30 làm nghề thuốc của lương y Triệu Thị Ton. Mong rằng phương thuốc  này của bà sẽ được lưu truyền mãi để bệnh nhân mọi nơi được mạnh khỏe, bình an.

Liên lạc theo SĐT: 0163 724 4594/ 0962 710 259

Địa chỉ: Bản Hạ Sơn - Pù Nhi - Mường Lát - Thanh Hóa.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Ban

Sdt gọi ko đc

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu