14:46 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Luật sư nói gì khi chung cư One 18 chưa có giấy phép xây dựng đã bán?

21:53 12/04/2017

Liên quan đến việc Dự án chung cư One 18 đã mở bán khi chưa có GPXD, PV đã có buổi làm việc với Luật sư Hà Huy Phong, Văn phòng luật sư Inteco để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Dự án chung cư One 18 (số 19, ngõ 298 đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) hiện tại đã được rao bán rất nhiều trên mạng và sàn BĐS, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). 

Theo thông tin từ chủ đầu tư đến với những người mua nhà thì dự kiến tòa nhà sẽ được thiết kế với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp, có giá bán từ 2,4 – 3,7 tỷ đồng/căn.

Luật sư nói gì khi chung cư One 18 chưa có GPXD đã mở bán - ảnh 1

Thông báo ký hợp đồng mua căn hộ chung cư One 18

Luật sư Hà Huy Phong cho biết, liên quan đến vấn đề điều kiện của BĐS được đưa vào kinh doanh thì quy định của pháp luật rất rõ ràng.

Theo đó, bán căn hộ chung cư là hoạt động kinh doanh bất động sản. Vì vậy, việc bán căn hộ chung cư phải đảm bảo tuân thủ 4 nguyên tắc kinh doanh bất động sản tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Một trong các nguyên tắc đó là bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định.

Luật sư nói gì khi chung cư One 18 chưa có GPXD đã mở bán - ảnh 3

Dự án căn hộ One 18 chưa đủ giấy phép xây dựng nhưng đã chào bán ra thị trường.  

Chung cư chưa xây xong móng là công trình xây dựng hình thành trong tương lai do vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Để được đưa vào kinh doanh, bất động sản hình thành trong tương lai phải đáp ứng đầy đủ các điều điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, cụ thể trong Điều 55, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có nêu rõ:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó...”.  

Luật sư nói gì khi chung cư One 18 chưa có GPXD đã mở bán - ảnh 4

 Văn bản của Sở Xây dựng gửi chủ đầu tư là công ty IDB

Căn cứ quy định trên, chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng tòa nhà không đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Vì vậy, việc bán căn hộ chung cư khi chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa xây xong móng là vi phạm vào điều cấm: “kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014” quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật này.

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, tổ chức có hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Trong trường hợp tái phạm, tổ chức vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về hoạt động kinh doanh bất động sản từ 6 tháng đến 12 tháng.

Với quy định của pháp luật như vậy, dự án chung cư One 18 (số 19, ngõ 298 đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB), chưa có GPXD và hiện tại đã được rao bán, đi ngược lại với các quy định của pháp luật như kể trên.

Theo VietQ 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu