13:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Long An: Liên tiếp các dự án do DKRA phân phối bị xử phạt vì sai phạm

20:34 05/10/2018

(THPL) - Nhằm chấn chỉnh việc chủ đầu tư, sàn môi giới bắt tay nhau lách luật tiến hành mở bán dự án khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, dự án chưa có giấy phép xây dựng, tự ý đổi tên thương mại của dự án để dẫn dụ và thu tiền sai quy định của khách hàng trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Xây dựng tỉnh này đã tiến hành rà soát và phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Chủ đầu tư và sàn phân phối lách luật

Thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đố với chủ đầu tư Dự án Sai Gon Village vì tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép. Trước đó Thanh tra sở xây dựng cũng đã “tuýt còi” dự án Western City vì thi công hạ tầng khi chưa có giấy phép xây dựng, chào bán khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Theo quyết định xử phạt, Công ty Lộc Thành chủ đầu tư dự án dự án SaiGon Village  đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mà không có giấy phép xây dựng, của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngoài việc, xử phạt 40 triệu đồng, Thanh tra Sở Xây dựng Long An còn buộc Công ty Lộc Thành phải ngừng thi công toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Công ty phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

dkra1
Dự án SaiGon Village do công ty DKRA phân phối vừa bị xử phạt vì không có giấy phép xây dựng.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty Lộc Thành chi trả.

Quá thời hạn nêu trên, nếu công ty không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2018, ở Xây dựng tỉnh Long An phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại dự án Khu nhà ở chuyên gia – công nhân và dân cư Phú An Thạnh (xã An Thạnh, huyện Bến Lức, Long An).

dkra2
Tương tự, dự án Western City chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được DKRA qua mặt cơ quan chức năng tiến hành giao dịch với khách hàng.

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư như: Thi công hạ tầng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, tự ý thay đổi tên dự án, rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Được biết cả 2 dự án này đều do Công ty cổ phần DKRA Việt Nam tiến hành phân phối độc quyền.

Khách hàng chịu rủi ro

Anh Quốc Tuấn- một nhà đầu tư có thâm niên trong lĩnh vực BĐS cho biết: việc chủ đầu tư và sàn phân phối  mở bán và nhận đặt cọc, giữ chỗ theo kiểu các dự án nêu trên thuộc dạng bán tài sản hình thành trong tương lai. Vì vậy, việc chủ đầu tư cùng sàn môi giới bắt tay nhau rao bán tràn lan trên mạng khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng như đường, điện, cống thoát nước là một kiểu lách luật. Lợi dụng chính vì kẽ hở về mặt pháp luật này mà các chủ đầu tư và sàn môi giới đã khai thác tối đa để phục vụ mục đích bán hàng của mình. Chính điều đầy đã đẩy hết rủi ro về phía khách hàng và khi xảy ra  tranh chấp thì chính khách hàng là người chịu rủi ro và khó được bảo vệ.

Luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn luật sư thành phố HCM) đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng khi mua bán tại các dự án cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án đó. Theo luật sư Phước, những thông tin liên quan đến dự án bắt buộc chủ đầu tư phải công khai và khách hàng không quá khó để tiếp cận.

Cụ thể, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản thì bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo các điều kiện nhất định như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, ...; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tương tự như trên, Nghị định 99/2015/ND-CP hướng dẫn Luật Nhà ở cũng quy định về việc chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua gửi chủ đầu tư.

Trường hợp, dự án chưa đủ điều kiện mà Chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán thì có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… (có hiệu lực từ 15/1/2018). Theo đó, đối với hành vi này, chủ đầu tư có thể bị xử phạt từ 250 triệu đến 300 triệu đồng (Khoản 3 Điều 57); hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

Ngoài ra, Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; hình thức xử phạt bổ sung  đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP)

Lý giải vì sao chủ đầu tư và các đơn vị bán hàng biết sai nhưng vẫn bất chấp các quy định của Luật Kinh doanh BĐS tiến hành giao dịch với khách hàng, luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn luật sư thành phố HCM) cho rằng: Trên thực tế, việc kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng còn bị buông lỏng dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp không ngại vi phạm các quy định của pháp luật nhằm huy động vốn trái phép hoặc sẵn sàng chịu xử phạt để đổi lấy những lợi ích lớn hơn. Hơn nữa, hiện nay việc xử phạt đối với doanh nghiệp môi giới (sàn giao dịch bất động sản) đối với hành vi nêu trên cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền áp dụng có hiệu quả nhằm chấn chỉnh doanh nghiệp môi giới, các sàn giao dịch bất động sản, nhằm tạo một thị trường minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người dân.

“Quy định về việc xử phạt đã có, việc quan trọng là các cơ quan chức năng cần chủ động trong việc kiểm tra giám sát nhằm phát hiện kịp thời hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các doanh nghiệp cố tính vi phạm, tái phạm có thể áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định để chấn chỉnh doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng cần có các biện pháp tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm rõ các quy định pháp luật liên quan để họ có thể tự bảo vệ mình. Việc công khai danh sách các doanh nghiệp vi phạm quy định về điều kiện mở bán cũng có thể xem là một hình thức răn đe có hiệu quả” Luật sư Phước cho biết thêm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu