18:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Long An: Doanh nghiệp BĐS lộng hành, chính quyền “giơ cao đánh khẽ”?

09:29 25/02/2019

(THPL) - Sau hàng loạt những sai phạm đang diễn ra tại dự án Long Thượng Riverside lãnh đạo huyện Cần Giuộc và các Sở Ban ngành đã rốt ráo vào cuộc để lên kế hoạch xử lý. Tại cuộc họp ngày 29/1/2019 với sự có mặt của các bên liên quan, cơ quan chứ năng đã chỉ rõ các sai phạm của MLan Viet Nam (đơn vị phân phối dự án) là vi phạm các quy định của Luật Kinh doanh BĐS, nhưng kết luận xử lý vụ việc chỉ dừng lại ở việc… nhắc nhở cho qua chuyện khiến dư luận bức xúc.

Quảng cáo láo để bán hàng

Trước đó, Công ty Cổ phần MLand Vietnam (MLand Viet Nam) đã tổ chức lễ mở bán dự án Long Thượng Riverside (tên cũ là Trị Yên Riverside) tại một khách sạn 5 sao ở trung tâm Sài Gòn, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng.

Dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng được đổi tên thành Long Thượng Riverside. Cùng với đó, hàng loạt tiện ích được môi giới quảng cáo kiểu ‘quăng bom’, không có trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.

Theo thông tin từ đơn vị phân phối, dự án Long Thượng Riverside có hàng loạt tiện ích nội khu vô cùng hoàng tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em... Đồng thời, đại diện Công ty MLand Vietnam đã đưa ra những lời quảng cáo phô trương về những tiện ích tại dự án không có trong quy hoạch 1/500 đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Dù thông tin liên quan đến pháp lý có nhiều vấn đề, việc quảng cáo không đúng sự thật bị báo chí phản ánh, nhưng môi giới vẫn khẳng định chắc nịch là không sợ cơ quan chức năng xử lý?

Sau khi báo chí phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức kiểm tra tại dự án Long Thượng Riverside. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Long An phát hiện MLand Viet Nam đã tự ý đổi tên dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu – Long Thượng thành Long Thượng Riverside và tổ chức rao bán, quảng cáo không đúng sự thật.

Không những thế, nhà chức trách tỉnh Long An còn phát hiện MLand Viet Nam đã tiến hành rao bán cả 2 dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu – Long Thượng (bên ngoài) và dự án Khu dân cư Hoàng Hoa (bên trong) nằm chung trên một tổng mặt bằng quy hoạch nhưng dự án chưa được phê duyệt quy hoạch, chưa tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng là sai với quy định của pháp luật.

Đáng nói hơn, tính đến ngày 20/1/2019, dự án này đã được mở bán 3 lần với 3 tên gọi khác nhau. Cụ thể, tháng 5/2018, First Real Miền Nam đã mở bán dự án với tên thương mại là Trị Yên Riveside khi chưa có giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngày 6/1/2019, MLand Vietnam đã tổ chức lễ mở bán dự án này với tên gọi Long Thượng Riverside và quảng cáo với khách hàng về một loạt tiện ích, trong khi những tiện ích này không có trong quy hoạch. Tiếp đó, ngày 20/1, MLand Vietnam tiếp tục mở bán dự án với tên Khu dân cư Long Thượng. 

Phát hiện sai phạm nhưng không xử lý? 

Mặc dù MLand Viet Nam đã tiến hành mở bán dự án khi chưa đủ pháp lý, tổ chức quảng cáo sai sự thật nhằm lừa dối khách hàng mua dự án Long Thượng Riverside, nhưng trong thông báo nội dung cuộc họp vào ngày 29/1/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Long An không hề thấy thông tin cơ quan chức năng mời MLand Viet Nam làm việc và xử lý.

Tiện ích bánh vẽ và chiêu trò bán hàng của MLand Viet Nam.

Trong thông báo nội dung cuộc họp sau đó (ngày 29/1/2019), về kinh doanh bất động sản, chỉ nêu: “Theo báo cáo của Công ty (chủ đầu tư dự án) thì Công ty chỉ kinh doanh bất động sản Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng khi đã đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai”. Còn việc dự án này đã nhiều lần công khai mở bán có phải là “kinh doanh bất động sản” hay không, có vi phạm quy định không và việc quảng cáo sai quy hoạch 1/500 cũng không được nhắc đến, vai trò của đơn vị bán hàng trực tiếp là MLand Viet Nam cũng không được đề cập.

Điều này là khác hẳn với những động thái được cho là cứng rắng của ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng khi được báo chí đặt vấn đề những liên quan đến sai phạm của MLan Viet Nam, cụ thể là về vấn đề quảng cáo những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500, tại dự án

Thời điểm này, Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng đã khẳng định: “Cái này để coi lại chứ tôi cũng không rành. Nếu mà bán khi chưa đủ điều kiện mở bán thì có thể phạt. Còn vấn đề như anh nói thì tôi cũng chưa nắm cụ thể hành vi nó như thế nào. 

Trước giờ chúng tôi cũng chưa xử phạt đơn vị nào về vấn đề như anh nói. Chúng tôi sẽ rà soát lại, cái nào có quy định xử lý thì chúng tôi sẽ cho anh em xử lý. Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xử lý. Nếu hành vi đó thuộc về quảng bá thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý. Còn về đất đai và môi trường có liên quan thì sẽ thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT). Còn cái gì thuộc về xây dựng thì chúng tôi sẽ xử lý”.

Tuy nhiên tại kết luận của cuộc họp lại dường như không nhắc tới những chế tài xử lý đối với đơn vị phân phối MLan Viet Nam và chủ đầu tư dự án. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không cơ quan chức năng tỉnh Long An “bất lực” trước doanh nghiệp “treo đầu dê bán thịt chó”, vô hình trung tạo tiền lệ cho doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật?

"Còn tiếp..."

Hoàng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu