17:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lợi nhuận Yeah1 quý I giảm 80% do sự cố với Youtube

16:36 25/04/2019

(THPL) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019, lợi nhuận của Yeah1 sụt giảm tới 80% do xảy ra sự cố với Youtube.

Tập đoàn Yeah1 (Mã CK: YEG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019 với doanh thu thuần 387 tỉ đồng, tăng hơn 17% cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 8 tỉ đồng, giảm rất mạnh so với mức 39 tỉ đồng ở quý I/2018.

 

Ảnh minh họa

Lý giải điều này, Yeah1 cho biết lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm gần 80% cùng kỳ năm trước, chủ yếu do chi phí ban đầu để hợp tác/đầu tư các nội dung chất lượng cao theo định hướng chiến lược phát triển các kênh tự sở hữu và quản lý, hoạt động vốn mang lại biên lợi nhuận cao về dài hạn.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm đến từ việc tăng nhiều chi phí, trong đó có chi phí tổ chức sự kiện để quảng bá hình ảnh, chi phí truyền thông liên quan đến sự cố mạng đa kênh trên YouTube và một số chi phí khác như thuê văn phòng mới, chí phí di dời văn phòng... Ngoài ra, Yeah1 cũng cho biết đang chi đầu tư hợp tác, phát triển các kênh tự quản lý cho mục tiêu dài hạn.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, thực tế, cũng không đủ đề bù đắp chi phí phát sinh trong kỳ. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp đã tương đương lợi nhuận gộp của Yeah1 trong ba tháng đầu năm. Toàn bộ lợi nhuận được bù đắp từ phần doanh thu tài chính, chủ yếu từ lãi tiền gửi và lãi mất quyền kiểm soát công ty con.

Kết quả này cũng tương đồng với báo cáo riêng lẻ của Yeah1 khi toàn bộ lợi nhuận phụ thuộc vào cổ tức từ các công ty con, trong khi doanh thu của công ty mẹ chỉ bằng 20% cùng kỳ, lợi nhuận gộp bằng một phần ba.

Yeah1 khởi đầu tháng 3 không thuận lợi với thông tin về mạng lưới đa kênh SpringMe - nơi Yeah1 sở hữu gần 17% cổ phần gặp sự cố về vận hành YouTube. Cụ thể, công ty nhận thông báo từ mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới về việc sẽ chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung vào cuối tháng 3.

YouTube cho rằng Spring Me Pte. Ltd - một công ty có trụ sở tại Thái Lan do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93% cổ phần có hoạt động chưa phù hợp với quy trình YouTube AdSense, từ đó chấm dứt thỏa thuận với công ty này và những đơn vị liên quan. Đầu tháng 4, đại diện Yeah1 xác nhận đàm phán thoả thuận lưu trữ nội dung với Youtube đã kết thúc và không đạt kết quả như mong đợi.

Về sự cố với YouTube xảy ra vào khoảng đầu tháng 3, phía Yeah1 phát đi thông báo vẫn chưa nhận được thêm thông tin chính thức nào từ YouTube về các bước sẽ được thực hiện liên quan đến Thỏa thuận lưu trữ nội dung giữa hai bên.

Trong báo cáo phân tích được công bố cùng thời điểm, Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) điều chỉnh giảm doanh thu thuần năm nay của Yeah1 còn 1.807 tỷ đồng, thấp hơn 64% so với dự báo trước đây là 2.830 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng giảm 83,3%, chỉ còn hơn 26 tỷ. Đến hiện tại, mặc dù cổ phiếu có hồi phục tuy nhiên vẫn chỉ giao dịch quanh mức 111.000 đồng/cp.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu