18:13 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lợi nhuận của Gang thép Thái Nguyên giảm gần 90%

16:48 24/10/2017

(THPL) – Dù đạt doanh thu thuần gần 2.900 tỷ đồng nhưng tính chung cả quý III/2017, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) đạt lợi nhuận chưa tới 5 tỷ đồng, giảm gần 90% so với con số 44,5 tỷ đồng lợi nhuận của cùng kỳ năm 2016.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco, mã CK: TIS) ghi nhận gần 2.900 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III, tăng 59% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu, khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của Tisco giảm gần 20%, báo VnExpress đưa tin.

Cùng với doanh thu tài chính giảm sút chỉ bằng một phần ba cùng kỳ, khiến lợi nhuận dành cho cổ đông công ty mẹ trong quý III của Gang thép Thái Nguyên ghi nhận chưa tới 5 tỷ đồng, giảm gần 90% so với kết quả 44,5 tỷ cùng kỳ 2016.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, dù doanh thu của Giang thép Thái Nguyên tăng gần 1.200 tỷ đồng, đạt 7.200 tỷ nhưng nguyên nhân tương tự như quý III, giá vốn tăng mạnh, cùng sự thiếu hụt các khoản doanh thu tài chính đã khiến lợi nhuận công ty lao dốc. Sau 9 tháng, Tisco chỉ đạt hơn 78 tỷ đồng lợi nhuận, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước (207 tỷ đồng).

Một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận Gang thép Thái Nguyên giảm mạnh trong giai đoạn năm 2017 là thiếu hụt khoản doanh thu tài chính. Kết quả này sau 9 tháng chỉ đạt 25 tỷ đồng, bằng một nửa so với cùng giai đoạn năm 2016.

Gang thép Thái Nguyên lãi chưa tới 5 tỷ đồng trong quý III. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Theo báo Tiền Phong, liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, cách đây hơn một tháng, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã thông báo việc Công ty Cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC) trúng thầu Gói thầu định giá và đánh giá hiệu quả dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên với tổng chi phí hơn 2,64 tỷ đồng.

Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên là một trong 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ của ngành công thương và đã được bộ này đề xuất lựa chọn phương án thoái vốn nhà nước, tái cơ cấu lại doanh nghiệp này. Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 mở rộng cũng thuộc diện dự án đội vốn "nóng" với tổng mức đầu tư ban đầu là 3.843 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của chủ đầu tư là 10%, còn lại là đi vay 90%.

Trong một bản báo cáo của Thanh tra Bộ Công Thương sau này về Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, thanh tra bộ cũng chỉ ra một số điểm bất thường liên quan tạm ứng và thanh toán cho nhà thầu MCC. Cụ thể, tỷ lệ thanh toán theo quy định của Hợp đồng EPC được ký là 95% trong khi hồ sơ dự thầu của MCC chỉ yêu cầu 90%. Đặc biệt, việc tăng giá hợp đồng là không được phép nhưng rốt cuộc dự án vẫn được điều chỉnh vốn.

Theo quy định trong hợp đồng tín dụng Gang thép Thái Nguyên đã ký với VDB và Vietinbank khi làm dự án, từ ngày 1/1/2017 chủ đầu tư TISCO bắt đầu phải trả nợ gốc và lãi vay ân hạn, bình quân mỗi tháng 45,5 tỷ đồng cho cả 2 ngân hàng tính trên số dư nợ tính đến 30/11/2016. Tuy nhiên, do dự án đắp chiếu và bản thân TISCO gặp nhiều khó khăn nên mới đây công ty đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các ngân hàng cho tiếp tục được gia hạn thời gian trả nợ gốc, trả nợ lãi vay, thời gian rút vốn phù hợp tiến độ của dự án, tạo điều kiện để TISCO tiếp tục được vay vốn tại các ngân hàng để duy trì sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hơn 5.000 người lao động của công ty.

Thiếu hụt doanh thu tài chính, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng khiến Gang thép Thái Nguyên ghi nhận kết quả hoạt động thấp hơn cùng kỳ.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Gang thép Thái Nguyên đạt hơn 9.300 tỷ, giảm 1.800 tỷ đồng so với đầu năm. Tuy nhiên, quá nửa trong số này được tài trợ bằng nguồn nợ vay ngân hàng, điều này khiến công ty đều đặn ghi nhận khoản chi phí lãi vay gần 20 tỷ đồng mỗi tháng. 

Tú Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu